Thứ năm, 25/04/2024 07:55 (GMT+7)

Đói vốn, CC4 liên danh “cứu” dự án nhóm nhà ở trên đường Tố Hữu

Cẩm Anh -  Thứ ba, 11/08/2020 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kế hoạch tăng vốn điều lệ thất bại, vốn tự có đối ứng tối thiểu không đạt 20% tổng mức đầu tư dự án, tuy nhiên, CC4 vẫn kỳ vọng khởi công Dự án “Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu” vào đầu quý 4/2020.

Dự án có thời hạn đầu tư đến năm 2020 vẫn chưa được triển khai

Tại Đại hội đồng thường niên năm 2020 diễn ra vào ngày 25/6/2020 vừa qua, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 4 (ICON4, mã CK: CC4) cho biết, Dự án “Nhóm nhà ở phía Đông nam đường Tố Hữu” đang gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư.

Hiện tình hình tài chính của công ty này đang rất khó khăn. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không đủ đáp ứng nhu cầu đầu tư, triển khai dự án. Trong khi phương án phát hành cổ phiếu, trái phiếu thông qua thị trường chứng khoán không thực hiện được do báo cáo tài chính kế toán có ý kiến ngoại trừ. 

Cụ thể, do những tồn tại về mặt tài chính như công nợ phải thu, công nợ phải trả, lỗ tiềm ẩn, hiệu quả hạn chế của việc đầu tư vào các công ty liên kết, đầu tư tài chính… nên đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ trong báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2018. Chính vì vậy, phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 160 tỷ đồng lên 280 tỷ đồng chưa thực hiện được trong năm 2019. 

Phối cảnh dự án. 

Ngoài ra, theo quy định hiện hành, cũng như tránh rủi ro về đầu tư, CC4 phải có vốn tự có đối ứng tối thiểu 20% tổng mức đầu tư dự án, nhưng hiện tại công ty chưa đáp ứng được tỉ lệ này.

Mặt khác để vay đủ vốn để triển khai với tình hình tài chính của ICON4 hiện nay cũng không đáp ứng được điều kiện vay của các tổ chức tín dụng, các tài sản của công ty cơ bản đã thế chấp cho các khoản vay cũ chưa được tất toán.

Được biết, dự án “Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu” còn đang vướng mắc về thủ tục đầu tư và một số vấn đề liên quan nên trong năm 2019 việc triển khai dự án chưa thực hiện được.

Bên cạnh khó khăn về nguồn vốn triển khai đầu tư, CC4 cũng gặp áp lực lớn về tiến độ đầu tư do dự án đã được cấp phép từ lâu, xong công ty mới hoàn thành được công tác đề bù GPMB, trong khi đó thời hạn đầu tư theo giấy phép đến 2020. Như vậy, thời gian còn lại để triển khai đầu tư rất ngắn.

Trụ sở CC4, Tòa ICON4 Tower. 

Mặc dù khó khăn chồng chất, nhưng CC4 vẫn khẳng định sẽ tập trung hoàn tất các thủ tục đầu tư tại để làm sao đủ điều kiện pháp lý, tiến hành khởi công dự án trong thời gian sớm nhất (dự kiến đầu quý 4/2020).

Để triển khai được dự án, “CC4 sẽ tiếp tục trình hồ sơ tăng vốn điều lệ của công ty để đảm bảo phải có vốn tự có đối ứng tối thiểu 20% tổng mức đầu tư dự án.

Làm việc với các tổ chức tín dụng để thu xếp vốn cho dự án ngoài ra còn có thể hợp tác đầu tư, huy động vốn theo các quy định của Pháp luật về đầu tư kinh doanh bất động sản”, Chủ tịch HĐQT ICON4, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết.

Hợp tác liên danh để cứu dự án

Được biết, ngày 15/6/2020 Hội đồng quản trị CC4 đã ban hành Nghị quyết thông qua Tờ trình số 253/ICON4-ĐT ngày 27/5/2020 của ông Nguyễn Đức Hà, Tổng Giám đốc CC4 về việc phê duyệt chủ trương để ký phụ lục số 06, 07 Hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án “Nhóm nhà ở phía Đông Nam đường Tố Hữu”.

Theo đó, CC4 sẽ hợp tác liên danh với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng NHS (NHS), liên danh nhà đầu tư sẽ báo cáo UBND thành phố đề xuất được làm Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại ô đất quy hoạch HH:02A.

Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS được thành lập từ năm 2005 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Tư vấn, Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nhà Hà Nội 1. Đến tháng 5/2006 được chuyển đổi thành Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng NHS và nay là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS với vốn điều lệ là 650 tỷ đồng. Công ty này thực hiện lợi nhuận trên vốn từ 30% trở lên.

Đối với dự án nhà ở xã hội, NHS sẽ góp vốn với tỷ lệ 95% và ICON4 góp 5%. Hội đồng quản trị ICON4 cũng đồng ý việc ủy quyền toàn bộ việc thực hiện dự án nhà ở xã hội cho NHS, CC4 sẽ được ưu tiên là đơn vị thi công xây lắp dự án.

Đối với các hạng mục khác (khu nhà ở thấp tầng, nhà trẻ mẫu giáo, nhà để xe, khối khách sạn dịch vụ), giữ nguyên tỷ lệ tham gia góp vốn theo đúng cam kết trong hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký giữa 2 bên, CC4 góp 70% vốn, NHS góp 30% vốn.

Mặc dù khó khăn về tài chính, không đủ vốn triển khai Dự án "Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu" nhưng CC4 lại đề nghị liên danh với NHS, sau đó đề xuất được làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại ô đất quy hoạch HH:02A (diện tích 2.726,1 m2 – thuộc quỹ đất 20% dự án phải bàn giao lại thành phố theo cơ chế dự án).

Như vậy, có thể thấy việc hợp tác liên danh với NHS, đơn vị có tiềm lực về tài chính, là bước đầu để ICON4 tái khởi động lại Dự án "Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu".

Được biết, Dự án "Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu" được UBND thành phố chấp thuận cho ICON4 làm Chủ đầu tư từ năm 2008 với diện tích quy hoạch ban đầu khoảng 90.745 m2, sau điều chỉnh lên 91.720 m2, trong đó, đất ở thấp tầng (nhà vườn) có tổng diện tích đất khoảng 15.795 m2.

Ngoài ra, 12.043 m2 là đất công trình hỗn hợp (ký hiệu: HH) có chức năng nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng, khách sạn.

Bạn đang đọc bài viết Đói vốn, CC4 liên danh “cứu” dự án nhóm nhà ở trên đường Tố Hữu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành