Thứ ba, 19/03/2024 17:03 (GMT+7)

Đồng Nai: Có 27 khu đất Alibaba tự đặt tên, quảng cáo rao bán

Ngọc Bùi -  Thứ bảy, 16/03/2019 23:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 15/3, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo thông tin về đất đai liên quan đến việc Công ty CP Địa ốc Alibaba quảng cáo, phân lô bán nền tại huyện Long Thành.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Ngọc Thường - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN & MT) tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, UBND tỉnh chưa ban hành quyết định liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất để Alibaba thực hiện dự án nói chung và các dự án bất động sản trên địa bàn huyện Long Thành và các địa phương khác.

Văn phòng Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai

Qua rà soát Sở TN & MT ghi nhận có 27 dự án của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba tự đặt tên, thực hiện quảng cáo rao bán trên website, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phát tờ rơi bản đồ tự vẽ các vị trí lô đất thuộc địa bàn huyện Long Thành.

Trong đó có 19 khu đất (tại xã Long Phước có 13 khu với diện tích 35,5ha; khu vực giáp ranh giữa Bàu Cạn và Tân Hiệp có 1 khu với diện tích 24ha; tại xã Phước Bình có 3 khu với diện tích 13,6 ha; Tại xã An Phước có 1 khu với diện tích 1,3 ha; tại xã Phước Thái có 1 khu với diện tích 0,5ha) đều do hộ gia đình, cá nhân đứng tên sử dụng, được cấp chủ quyền là đất nông nghiệp (trong đó có một số thửa có diện tích đất ở).

Qua rà soát, ghi nhận trong tổng số 19 khu đất có 5 khu đất người sử dụng đất không có mối quan hệ với Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba, 14 khu đất người sử dụng đất có mối quan hệ là người thân hoặc trực tiếp là Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba đứng tên cá nhân. Bên cạnh đó, Sở còn phát hiện việc sử dụng đất trái với mục đích sử dụng đất đã được cấp giấy chứng nhận tại một số khu trên.

Văn bản nội dung liên quan đến việc Công ty cổ phần Alibaba quảng cáo, phân lô, bán nền tại huyện Long Thành được UBND tỉnh thông tin đến báo chí.

Ông Võ Văn Chánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, khi chính quyền chưa cho phép thực hiện dự án nhưng Alibaba lại tự ý san lấp mặt bằng, làm đường nội bộ, phân lô bán nền ... khiến cho việc quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Không những vậy, việc quảng cáo sai sự thật làm người dân không nắm được thông tin chính xác khi tham gia giao dịch dẫn đến bị thiệt hại về kinh tế.

Theo ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, các khu đất mà Công ty cổ phần địa ốc Alibaba quảng cáo, rao bán nền có tổng diện tích 75ha. Các giao dịch mua bán đất đai thường diễn ra ở ngoài địa bàn huyện và tổ chức các đoàn tham quan thực địa diễn ra trong vài giờ đồng hồ thường vào các ngày thứ 7, Chủ nhật. Do đó, khiến cho công tác kiểm tra xử lý của chính quyền địa phương đối với việc Công ty này gặp nhiều khó khăn.

Sau khi phát hiện Alibaba có những vi phạm về quản lý đất đai, chính quyền địa phương đã ban hành nhiều quyết định xử phạt (UBND H. Long Thành xử phạt vi phạm 4 trường hợp; UBND xã Phước lập biên bản đình chỉ việc đổ đá thi công đường nội bộ; UBND xã Phước Bình xử phạt hành chính 1 trường hợp...), đồng thời yêu cầu khắc phục nguyên hiện trạng ban đầu.

Ông Hưng còn cho biết thêm, đối với những vi phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn, huyện Long Thành đã quyết định xử lý kỷ luật một số cán bộ bằng hình thức cảnh cáo, khiển trách và chuyển công tác khác.

Về việc xử lý hành vi quảng cáo không đúng sự thật của Alibaba, ông Lê Hoàng Ngọc, Giám đốc Sở Thông tin– Truyền thông tỉnh Đồng Nai cho biết, do tên miền trang web của công ty này cấp tại TP.HCM nên thẩm quyền xử phạt hành chính thuộc Sở Thông tin– Truyền thông TP.HCM. Và để xử lý rút tên miền thì cần có kết luận của cơ quan điều tra hoặc của Bộ Thông tin – Truyền thông.

Thượng tá Trần Hùng Cường, Phó phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, qua thu thập chứng cứ, thì Alibaba có biểu hiện vi phạm các quy định, quản lý sử dụng đất đai và lừa dối khách hàng. Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang phối hợp với Bộ Công an để điều tra, làm rõ những cá nhân, tổ chức có liên quan trước khi có kết luận cuối cùng.

Chủ trì buổi họp báo, ông Thái Bảo - Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định, việc Công ty Alibaba có hành vi quảng cáo phân lô bán nền trên đất nông nghiệp tại tỉnh Đồng Nai là hoàn toàn trái quy định của pháp luật. 

Ông Bảo kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai  tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng điều tra, xử lý Alibaba đúng quy định của pháp luật. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân hiểu, tránh thiệt hại khi tham gia giao dịch đất đai với Alibaba.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Có 27 khu đất Alibaba tự đặt tên, quảng cáo rao bán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...