Thứ bảy, 20/04/2024 08:10 (GMT+7)

Dự án bất động sản thi nhau “băm nát” núi ở Nha Trang

MTĐT -  Thứ ba, 16/07/2019 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phần lớn các dự án chưa đầy đủ, hoàn chỉnh thủ tục pháp lý nhưng nhà đầu tư vẫn tiến hành san ủi, chở đất đá, vật liệu ra bên ngoài, tăng nguy cơ sạt lở.

Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI diễn ra mới đây, các đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa đã dành nhiều thời gian thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội. Theo đó, nhiều đại biểu đã bày tỏ mối lo ngại, băn khoăn về việc quy hoạch, cấp phép các dự án trên núi ở Nha Trang.

Núi Cô Tiên có 30 dự án BĐS

Theo báo Khánh Hòa, các đại biểu cho rằng, núi Cô Tiên có tổng diện tích 1.480ha, nhưng có đến gần 20 dự án được thỏa thuận địa điểm hoặc được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Phần lớn các dự án có mục tiêu làm nhà ở, phân lô bán nền; trong đó có những dự án quy mô chỉ 2 đến 3ha nhưng vẫn được cấp phép.

Hiện nay, một số chủ đầu tư đang san ủi bạt núi, chặt cây làm dự án… “Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 chưa được phê duyệt, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa có nhưng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từng dự án; diện tích cây xanh giảm xuống, nguy cơ sạt lở cao… thì hướng xử lý như thế nào?”, đại biểu Nguyễn Ngô đặt vấn đề.

Các dự án bất động sản thi nhau mọc lên trên núi Cô Tiên. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Cũng tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa ngày 10/7 vừa qua, theo báo Pháp luật TP. HCM,  đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh nêu, hai trong nhiều dự án trên núi Cô Tiên đã gây hậu quả nghiêm trọng. Đó là dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú do Công ty TNHH Đầu tư - Phát triển Thanh Châu bị vỡ hồ trên núi hồi tháng 11/2018 làm chết bốn người, sập 10 căn nhà, san bằng cả khu dân cư. Thứ hai là dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi xanh do Công ty TNHH Đồi xanh Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án này ngang nhiên xây dựng trái phép một tường chắn khổng lồ ngay trên đầu nhà dân. Tỉnh đã ban hành quyết định cưỡng chế, phá dỡ từ tháng 1-2019 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Theo ĐB Nguyễn Lê Đình Trị, kết quả kiểm tra cho thấy chỉ riêng núi Cô Tiên có 30 dự án BĐS, du lịch nhưng có 17 dự án không có trong quy hoạch, bảy dự án có diện tích dự án lớn hơn diện tích phù hợp quy hoạch.

“Phần lớn các dự án chưa đầy đủ, hoàn chỉnh thủ tục pháp lý nhưng nhà đầu tư vẫn tiến hành san ủi, chở đất đá, vật liệu ra bên ngoài, tăng nguy cơ sạt lở” - ông Trị thông tin.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng lo ngại khi UBND tỉnh có chủ trương quy hoạch, triển khai các dự án ở núi Cù Hin. Theo đại biểu Nguyễn Ngô, năm 2018, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin, trong đó có 3.000ha rừng đặc dụng. Tuy nhiên, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và mới đây là chỉ thị của Ban Bí thư và Nghị quyết 71 ngày 8-8/2017 của Chính phủ có quy định: không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích khác, đặc biệt là đất rừng đặc dụng và rừng phòng hộ. “Đề xuất của UBND tỉnh có trái quy định các văn bản nêu trên hay không? Có nhất thiết phải đánh đổi diện tích xanh, nền địa chất ổn định ở đây để phát triển du lịch hay không, trong khi tỉnh vẫn còn những khu vực khác có thể phát triển”, đại biểu Nguyễn Ngô đặt câu hỏi.

Chính quyền thừa nhận sai sót

Trong khi đó, trao đổi với báo NLĐ, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, khu vực núi Cô Tiên rộng gần 2.000 ha. Từ nhiệm kỳ 2005 đến nay đã có thỏa thuận phương án kiến trúc, chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số dự án ở khu vực này. Hiện sở đang rà soát toàn bộ dự án ở núi này theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh. Các dự án tại phần rìa núi Cô Tiên ở độ cao dưới 60 m trở xuống hầu hết phù hợp Quy hoạch chung số 1396 năm 2012. Có những phần không phù hợp quy hoạch chung nên UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh những biện pháp xử lý xem cho tồn tại tiếp tục hay hủy dự án.

"Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thực hiện chỉ đạo này. Đúng thật là núi Cô Tiên chưa có quy hoạch. Hiện tại, chúng tôi rà soát tất cả dự án trên núi ở TP Nha Trang, có khoảng 67 dự án và chuẩn bị báo cáo UBND tỉnh xử lý vấn đề này" - ông Dẽ nói. Tuy nhiên, lý giải vì sao không có quy hoạch mà vẫn chấp nhận thỏa thuận dự án, phê duyệt dự án 1/500, ông Dẽ cho biết có nhiều dự án hình thành ở nhiệm kỳ trước, thời điểm đó luật không quy định phải có quy hoạch 1/2.000 trước mà thỏa thuận dự án xong nghiên cứu tiếp. Trong 30 dự án khu vực núi Cô Tiên có 12 dự án phù hợp 50% hoặc 100%.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, lý giải: Do những năm trước, khi tỉnh còn khó khăn, có nhà đầu tư đến ai cũng phấn khởi. Khi đó, nhà đầu tư đề xuất thì tỉnh sẽ xem xét. Tuy nhiên, do quy hoạch chưa kịp thời, đầy đủ nên có chệch choạc, sai sót vì vậy việc phát triển dự án chưa phù hợp. "UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên ngành cùng TP Nha Trang tiến hành rà soát, từ đó xử lý, chấn chỉnh để bảo đảm quy hoạch phù hợp, phát triển bền vững và công bố các loại quy hoạch theo đúng quy định pháp luật" - ông Vinh khẳng định.

Việc các dự án bất động sản thi nhau mọc lên trên núi tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn. Ảnh vụ lở núi xảy ra hồi cuối năm 2018. Ảnh: Internet.

Theo các chuyên gia, việc các dự án bất động sản thi nhau mọc lên trên núi tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn và sẽ gây ra những hậu quả khôn lường về sau.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh, cựu giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, các triền núi vốn có kết cấu hàng triệu triệu năm đã bình ổn. Nay các dự án xâm phạm, đào bới, xẻ đá ngang dọc sẽ phá vỡ kết cấu. Khi có mưa lớn sẽ rất nhanh tạo thành lũ, gây sạt lở.

Dễ nhận thấy phần lớn khu vực bị sạt lở trong mấy năm gần đây ở Nha Trang đều gần các dự án BĐS, du lịch. Khi cho thực hiện dự án, cơ quan chức năng không nghiên cứu địa hình, địa chất; không lường hết tác động của việc xây dựng. Trong khi đó, chủ đầu tư lại chủ quan, vì lợi ích riêng, tạo ra giá trị cho dự án mà gây ra các yếu tố bất ổn, bất lợi đối với khu vực xung quanh. Hậu quả là gây ra sạt lở, người dân xung quanh mất cả tài sản và tính mạng. “Trách nhiệm trước hết là ở các cơ quan quản lý chứ đừng đổ cho thiên tai” - ông Lộc nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án bất động sản thi nhau “băm nát” núi ở Nha Trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...