Thứ ba, 19/03/2024 09:24 (GMT+7)

Dự án Gem Riverside chưa làm thủ tục xin phép mở bán căn hộ

Minh Nghĩa - Võ Thái -  Chủ nhật, 17/03/2019 21:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Đất Xanh chưa làm bất cứ thủ tục nào tại Sở Xây dựng để đề nghị xác nhận đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán tại dự án Gem Riverside.

Đó chính là nội dung vừa được Sở Xây dựng TP.HCM trả lời cho PV Môi trường và Đô thị Việt Nam liên quan đến những lùm xùm pháp lý xung quanh dự án Gem Riverside (phường An Phú, quận 2) do Tập đoàn Đất Xanh (mã cổ phiếu: DXG) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, qua kiểm tra, Sở chưa tiếp nhận và chưa giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai cho dự án Gem Riverside.

Điều này có nghĩa, đến thời điểm hiện tại, Đất Xanh hoàn toàn không có khả năng ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng như cam kết của 1 số sàn môi giới.

Bên trong dự án Gem Riverside hiện vẫn chỉ đang là một bãi đất trống, toàn bộ máy móc, nhân công đều đã được rút đi.

Như chúng tôi đã thông tin ở các bài trước, dù luôn khẳng định mình chưa hề có bất kỳ hoạt động mua bán nào tại dự án Gem Riverside (khu Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, Quận 2), nhưng trên thực tế, Tập đoàn Đất Xanh, thông qua Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Khang Hưng đã ký hàng loạt các “thoả thuận tư vấn bất động sản” với khách hàng.

Theo đó, sau 9 tháng (được cộng trừ thêm 3 tháng) kể từ ngày ký thoả thuận tư vấn này, khách hàng sẽ được ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Trong trường hợp đến hạn mà khách hàng không được ký hợp đồng mua bán, bên bán sẽ phải trả lại toàn bộ khoản phí dịch vụ tư vấn (250 triệu đồng/căn hộ) và bồi thường một khoản tiền tương đương khoản phí dịch vụ tư vấn đã nhận cho khách hàng.

Chị H.P, một khách hàng mua căn hộ tại dự án Gem Riverside cho biết, nếu theo đúng tiến độ, thì tháng 3/2019, chị sẽ ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, dự án còn chưa thi công, thì chắc chắn không thể ký hợp đồng theo cam kết.

Cũng theo chị P, mới đây, bên phía sàn môi giới có gửi cho chị một bảng mẫu “Hợp đồng nguyên tắc về việc mua căn hộ hình thành trong tương lai” tại dự án Gem Riverside. Thế nhưng, trong hợp đồng mẫu nói trên lại có rất nhiều điều khoản bất lợi cho khách hàng.

Cụ thể, nếu ký kết hợp đồng nguyên tắc nói trên, khách hàng sẽ phải tiếp tục chờ thêm 12 tháng (chưa kể có thể gia hạn thêm 180 ngày) thì mới có thể ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư.

Thêm vào đó, bản hợp đồng này cũng không hề có điều khoản phạt trong trường hợp chủ đầu tư chậm trễ trong việc ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng.

Đáng nói hơn, hợp đồng mẫu này còn có điều khoản, buộc khách hàng không được phát tán, truyền thông các thông tin liên quan đến hợp đồng ký kết giữa đôi bên cho bên thứ 3 được biết. Đồng thời, không được có hành vi rủ rê, tụ tập nhiều người làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư.

“Nếu ký hợp đồng này, thì dù chủ đầu tư có chậm ký hợp đồng mua bán vài năm, khách hàng chúng tôi cũng chỉ có nước tự mình gánh chịu hoặc huỷ bỏ hợp đồng mua bán chứ không thể đòi bồi thường gì được. Chúng tôi cũng không được phép nhờ sự trợ giúp của cơ quan quản lý nhà nước hay báo chí nếu không muốn bị đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán. Không biết mẫu hợp đồng này là từ Tập đoàn Đất Xanh đưa ra, hay là do các sàn môi giới tự soạn và gửi cho khách hàng. Nếu là từ Tập đoàn Đất Xanh, thì quả thực họ coi thường chúng tôi quá thể”, chị P bức xúc.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, hiện tại, dự án Gem Riverside đang dừng mọi hoạt động thi công. Toàn bộ máy móc, công nhân đều đã được đưa ra khỏi dự án, để lại một bãi đất trống. Thế nên, việc khách hàng ký “Hợp đồng nguyên tắc về việc mua căn hộ hình thành trong tương lai” tại dự án này gần như là nắm chắc phần rủi ro, thiệt hại về phía mình.

Lán trại cho công nhân trước đây, giờ đã bỏ không.

Như đã thông tin từ những bài trước,  dự án Gem Riverside có diện tích 6,7 ha, gồm 12 block, mỗi block cao 33 - 34 tầng với tổng số 3.175 căn hộ.

Khu đất này, trước đây là 2 phân khu CC1 và CC5 thuộc dự án Khu dân cư và Tái định cư Nam Rạch Chiếc của Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc.

Ngày 31/7/2017, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định chấp thuận cho Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc chuyển nhượng 2 phân khu nói trên cho Tập đoàn Đất Xanh với mức đầu tư 5.095 tỷ đồng.

Ngay sau khi được chuyển nhượng, Tập đoàn Đất Xanh đã làm thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch 1/500 của 2 phân khu nói trên và đổi tên dự án thành Gem Riverside.

Một điều khá ngạc nhiên, là dù chỉ được chuyển nhượng khoảng 4,3ha đất tại khu vực nói trên, nhưng trong giới thiệu về dự án của mình, tập đoàn Đất Xanh đã “đẻ” thêm hơn 2,4ha, nâng tổng diện tích dự án của mình lên 6,7ha với slogan “Vịnh Hạ Long giữa lòng Sài Gòn”.

Chưa dừng lại ở đó, Tập đoàn này cũng tự đã “vẽ” thêm cho dự án hơn 42.672m2 sàn xây dựng so với quy hoạch được duyệt. Nếu tính mức giá bình quân khoảng 40 triệu đồng/m2, chỉ riêng phần diện tích sản xây dựng tăng thêm này, Tập đoàn Đất Xanh đã thu về hơn 1.700 tỷ đồng, vượt luôn cả mục tiêu lợi nhuận của Tập đoàn trong năm 2018.

Lợi nhuận về tay Đất Xanh, nhưng rủi ro lại được đẩy về phía khách hàng. Bởi phần diện tích tăng thêm này không nằm trong quy hoạch được các cơ quan chức năng phê duyệt. Trong trường hợp khách hàng mua phải phần diện tích tăng thêm này, rất khó để các cơ quan chức năng cấp sổ theo đúng quy định hiện hành.

Chưa kể, những vướng mắc liên quan tới nguồn gốc đất của dự án (nằm trong khu tái định cư Thủ Thiêm, sẽ được chúng tôi đề cập ở bài sau) khiến cho Gem Riverside đang trở thành một rủi ro lớn cho khách hàng khi đầu tư vào đây.

Mới đây nhất, đại diện truyền thông của Tập đoàn Đất Xanh đã liên hệ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đề nghị được phản hồi những thông tin liên quan đến dự án Gem Riverside. Thế nhưng, dù đã gửi nội dung câu hỏi đã lâu, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi nào.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Gem Riverside chưa làm thủ tục xin phép mở bán căn hộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.