Thứ sáu, 29/03/2024 01:23 (GMT+7)

Dự án Metropolitan Vũng Tàu đã được thực hiện ra sao?

Hoàng Minh - Nguyễn Hiếu -  Thứ hai, 16/07/2018 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh, dự án Metropolitan được hình thành hợp pháp dựa trên số vốn góp bằng đất của các cổ đông công ty An Khang. Tuy nhiên, dự án có nguy cơ “chết yểu”, khi CĐT bị khởi tố hình sự.

Theo phản ánh của công ty, nguyên nhân chính dẫn đến việc trên là do lỗi khách quan như các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, các cơ quan, doanh nghiệp lúng túng trong việc hướng dẫn, thực hiện.

Một nguồn tin riêng của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có được, Công ty cổ phần địa ốc An Khang (Công ty An Khang) được thành lập vào năm 2008 với mục đích là các thành viên trong công ty cùng góp vốn để lập và thực hiện dự án khu trung tâm thương mại, nhà ở cao cấp tại phường 11, TP. Vũng Tàu.

Phối cảnh dự án Metropolitan.

Để có đất thực hiện dự án, các thành viên công ty An Khang đã góp vốn bằng đất và thực hiện thương lượng đền bù với người dân tổng diện tích 279.567,2 m2.

Cụ thể, tổng số đất các thành viên Công ty An Khang góp là 150.910,5 m2, Công ty An Khang đứng tên quyền sử dụng là 16.217,3 m2.

Bên cạnh đó, cộng thêm 90.743,45m2 là diện tích mà Công ty An Khang cũng ký hợp đồng góp vốn sau đó chuyển sang mua bán.

Một phần đất khác Công ty An Khang cũng mua và đã thanh toán một phần tiền cho diện tích là 21.695,9 m2.

Ngay sau khi có quỹ đất, Công ty An Khang đã tiến hành thực hiện các thủ tục hành chính hoàn chỉnh giấy tờ, thực hiện dự án.

Theo đó, ngày 22/5/2008 Đỗ Thùy Linh, Tổng giám đốc Công ty An Khang đã ký tờ trình số 03/TT-KL/2008 gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP. Vũng Tàu cùng các sở ban ngành liên quan xin chủ trương lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP. Vũng Tàu.

Ngày 07/07/2008, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có Công văn số 4189/UBND-VP chấp thuận chủ trương đầu tư của Công ty An Khang.

Dự án Metropolitan hiện tại đang được chủ đầu tư tiếp tục triển khai.

Sau đó, ngày 22/07/2008, Sở Xây Dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản số 1732/SXD-KTQH thỏa thuận địa điểm dự án Metropolitan gửi Công ty An Khang.

Tới ngày 31/12/2010, TBND TP. Vũng Tàu đã ký giấy xác nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường số 294/GXN- UBND cho dự án.

Sau khi xác nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường cho dự án, ngày 14/01/2011, UBND TP Vũng Tàu có quyết định số 278/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Metropolitan.

Và khi thực hiện đúng các yêu cầu về thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước, ngày 15/1/2011, Công ty An Khang đã cùng với UBND phường 11 thông báo quy hoạch công khai theo quy định và sau đó đã tiến hành động thổ khởi công dự án.

Để có nguồn vốn thực hiện dự án, sau khi được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Metropolian, Công ty An Khang đã ký 321 hợp đồng góp vốn với 287 nhà đầu tư. Hình thức góp vốn bằng cách nhà đầu tư góp vốn với Công ty An Khang để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà ở trên đất để được giao quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở trên đất.

Đại diện Công ty An Khang cho biết, bên cạnh việc ký hợp đồng góp vốn, công ty đã khẩn trương làm các thủ tục cần thiết để triển khai dự án như: Ký hợp đồng với các đơn vị thiết kế, đơn vị thi công để tiến hành san lấp mặt bằng; làm thủ tục xin nộp tiền sử dụng đất; phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, đo đạc, cắm mốc bàn giao đất trên thực địa…

Mặc dù đã tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện dự án Metropolian nhưng do một số nguyên nhân khách quan, dự án vẫn bị chậm tiến độ.

Đó cũng là nguyên nhân khiến một số khách hàng góp vốn đầu tư dự án “ngộ nhận” đang cố tình chậm triển khai dự án, sau đó họ đã gửi đơn thư khiếu nại tới các cơ quan chức năng.

Về nguyên nhân khách quan dẫn tới việc dự án bị chậm tiến độ, đại diện công ty An Khang cho rằng, vì thủ tục hành chính vẫn còn nhiều rườm rà. Cụ thể, có nhiều thay đổi về chủ trương và chính sách pháp luật về đầu tư bất động sản (luật đầu tư, luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản, luật đất đai…mới sửa đổi, thay thế).

Còn các cơ quan quản lý Nhà nước lại “lúng túng” trong việc hướng dẫn áp dụng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời gian thực hiện dự án.

Khi đang tích cực hoàn tất các thủ tục để dự án được triển khai thì cuối năm 2014, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an vào cuộc khởi tố vụ án Công ty An Khang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và khởi tố bắt tạm giam 4 người trong ban lãnh đạo công ty (hiện tất cả đã được tại ngoại).

Quyết định phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP. Vũng Tàu.

Không đồng ý với việc khởi tố của cơ quan điều tra, Công ty An Khang đã có nhiều đơn thư kiến nghị kêu oan đến các cơ quan tố tụng.

Theo đại diện công ty An Khang cho hay, thực chất hợp đồng góp vốn đầu tư thực hiện dự án giữa công ty và nhà đầu tư (khách hàng) chỉ là quan hệ dân sự.

Do đó, trong trường hợp bên nào vi phạm cam kết trong hợp đồng thì sẽ phải chịu phạt theo như cam kết chứ không phải là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bởi thực chất công ty đã được chấp thuận thực hiện dự án và đã có đất để thực hiện dự án.

Cũng theo đại diện công ty An Khang cho biết, với toàn bộ những nhà đầu tư không đồng ý tiếp tục tham gia hợp tác thực hiện dự án nữa thì đều được công ty bồi hoàn toàn bộ số tiền theo hợp đồng và quy định của pháp luật. Cụ thể là đã có 211/287 nhà đầu tư được công ty thanh lý hợp đồng và nhận lại số tiền hơn 282 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hiện có 62 khách hàng ký thỏa thuận tiếp tục thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư với công ty để hoàn thiện dự án. Còn lại 14 khách hàng, hiện công ty vẫn chưa liên hệ được để giải quyết với tổng số tiền khoảng 18 tỷ đồng.

Theo đó, công ty sẽ tiến hành lập tài khoản riêng gửi số tiền 18 tỷ vào để đảm bảo cho việc xử lý quyền lợi của 14 nhà đầu tư còn lại khi họ có yêu cầu nhận lại tiền từ Công ty An Khang.

Hiện Công ty An Khang vẫn đang tiến hành làm các thủ tục để tiếp tục khởi động lại việc triển khai dự án Metropolitan.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Metropolitan Vũng Tàu đã được thực hiện ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.