Thứ năm, 28/03/2024 17:00 (GMT+7)

Dự án Royal Park Bắc Ninh: Phạt cứ phạt, ở cứ ở?!

NHƯ MINH -  Thứ tư, 15/08/2018 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/8/2018, ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký quyết định xử phạt Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh với mức tiền là 80 triệu đồng.

Song, liệu đây có phải là phạt “lấy lệ” rồi bỏ qua nhiều dấu hiệu vi phạm khác?

Theo tìm hiểu của PV, dự án Royal Park Bắc Ninh có tên đầy đủ là “Trung tâm thuơng mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán”, được xây dựng bên cạnh Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tiếp giáp 3 mặt đường lớn (gồm: Kinh Dương Vương, Luy Lâu, Phạm Sư Mạnh) do Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh (thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Châu Á Thái Bình Dương) làm chủ đầu tư.

Căn cứ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh đã có hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng chảy và chữa cháy”.

Hành vi này được quy định tại khoản 6, Điều 36, khoản 2, Điều 4, Nghị dinh số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. 

Quyết định xử phạt hành chính

 Với hành vi nêu trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định áp dụng hình thức xử phạt với mức tiền là 80 triệu đồng. Đồng thời buộc Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh phải tổ chức nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy trước khi đưa công trình vào hoạt động, sử dụng.  

Liệu UBND tỉnh Bắc Ninh có ra quyết định xử phạt để “lấy lệ” rồi bỏ qua nhiều dấu hiệu vi phạm khác? Tính mạng người sử dụng nhà đang bị chủ đầu tư xem nhẹ?

Bởi, theo ghi nhận thực tế, nhiều căn hộ đã và đang có người ở, trong khi đó nhiều hạng mục của Dự án vẫn chưa hoàn thành, việc nghiệm thu công trình, việc hạng mục nào đã đạt chỉ số theo quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng chưa được bàn đến một cách thấu đáo?

Về phía Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh, phải chăng đã “né” bồi thường khi chậm bàn giao nhà nên đã ép dân vào ở như phản ánh? Bởi, trong hợp đồng mua bán đã thể hiện rõ, bên bán chậm bàn giao căn hộ quá 90 ngày theo thời hạn thì bên bán phải chịu phạt 0,05% tổng số tiền bên mua đã thanh toán cho mỗi ngày chậm bàn giao được tính từ ngày 91 kể từ ngày ban giao dự kiến đến ngày bên bán bàn giao căn hộ thực tế! 

Dự án còn ngổn ngang đã đưa dân vào ở

 Dự án Royal Park Bắc Ninh được chủ đầu tư quảng bá là căn hộ khách sạn đẳng cấp 5* đầu tiên tại Bắc Ninh, phục vụ các chuyên gia Quốc tế và các cư dân thượng lưu. Dự án gồm tổ hợp 2 tòa nhà: Tòa Diamond (6 tầng) cao 21m và tòa Ruby (18 tầng) cao 60m. Cùng với đó các mỹ từ về thiết bị, nội thất, tiện ích, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội … đẳng cấp trên!

Cũng chính vì sự hấp dẫn của ngôn từ quảng cáo nên nhiều người đã quyết định bỏ tiền ra mua, thậm chí có người đi vay lãi ngân hàng để có cho được căn hộ, để thực hiện được ước mơ về một cuộc sống văn minh.

Tuy nhiên, chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, các hộ dân cho biết: Theo quy định tại Hợp đồng mua bán, thời gian bàn giao nhà là tháng 2/2018, song đến tận tháng 5/2018 chúng tôi mới nhận được tin nhắn đến bàn giao nhà.

Đến nơi, chúng tôi thấy không phải căn hộ hoàn chỉnh mà trái ngược hoàn toàn với thông tin ban đầu. Việc thay đổi quy hoạch, chất lượng công trình, tiến độ chậm bàn giao khiến chúng tôi cảm thấy hoang mang. Dường như chủ đầu tư có dấu hiệu lừa khách hàng. Quả thật, không xứng với tiền bạc chúng tôi đã bỏ ra!

“Theo Hợp đồng, việc bàn giao nhà diễn ra vào tháng 2/2018, việc thông báo cho cư dân đến nhận nhà phải thực hiện bằng văn bản. Tuy nhiên, đến ngày 31/7/2018 tôi buộc phải tạm nhận nhà để sử dụng vì đã quá hạn quá lâu rồi. Để thêm bị gây thiệt hại lớn”, một cư dân bức xúc.

Ngoài ra, cư dân còn bức xúc ở việc chất lượng nội thất, phí dịch vụ, nghiệm thu các hạng mục trước khi đưa vào sử dụng. Những bức xúc về nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng cũng đã được gửi lên UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cùng các cơ quan có thẩm quyền khác, thế nhưng Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh lại hướng dẫn cư dân làm đơn gửi đến… tòa án!

Để làm rõ thêm thông tin phản ánh về chất lượng nội thất, hạng mục, nghiệm thu,… PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đặt lịch làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, với Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh cùng Công ty Cổ phần đầu tư Châu Á Thái Bình Dương và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết Dự án Royal Park Bắc Ninh: Phạt cứ phạt, ở cứ ở?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.