Thứ ba, 16/04/2024 22:34 (GMT+7)

Dự án số 1 Trần Thủ Độ thi công “chui”, CĐT coi thường pháp luật?

Trần Thắng. -  Thứ tư, 31/01/2018 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được cấp phép xây dựng, nhưng Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông “rầm rộ” rao bán và triển khai xây dựng Dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại tại số 1 đường Trần Thủ Độ.

Từ đầu năm 2017, thông tin quảng bá “rầm rộ” trên mạng internet về dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại tọa lạc tại đường Pháp Vân có mặt tiền dài 400m trên đường Trần Thủ Độ (gọi tắt là Dự án số 1 Trần Thủ Độ) do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông làm chủ đầu tư.

Tại thời điểm trên, dự án được giới thiệu với vị trí vàng đắc địa cửa ngõ phía Nam Thủ đô. Cũng tại thời điểm này trên trang website “phuongdongreenpark.com”- trực tiếp của chủ đầu tư, tên dự án được giới thiệu là Phương Đông Gren Park; Dự án gồm 4 đơn nguyên A – B – C – D chiều cao 24 ~ 27 tầng với 960 căn hộ, 5 thang máy, 2 thang thoát hiểm. Dự án có ngân hàng cho vay: Vietcombank - MB Bank và thời gian bàn giao nhà là quý II/2019.

    Phối cảnh dự án số 1 Trần Thủ Độ được quảng cáo rầm rộ rên mạng internet.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 08/08/2017, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định số 5282/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 14.346 m2 đất tại đường Pháp Vân, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) do Tổng Công ty Xây dựng Ngông nghiệp Việt Nam làm chủ đầu tư – Công ty CP đang quản lý, sử dụng; Giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông thuê để làm trụ sở văn phòng làm việc. Quyết định do Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký. 

Tại Điều 1 Quyết định số 5282, UBND TP. Hà Nội cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông tiếp tục thuê diện tích thu hồi trên làm trụ sở, văn phòng làm việc. Trong tổng số 14.346m2 đất có: 109,0m2 đất nằm trong chỉ giới mở đường và 98,4m2 nằm trong hành lang an toàn lưới điện 35 KV, công ty sử dụng nguyên trạng các công trình hiện có và bàn giao lại khi nhà nước thu hồi.

Đặc biệt, 14.139,2m2 đất nằm ngoài hành lang chỉ giới mở đường, nằm ngoài hành lang an toàn lưới điện 35 KV, công ty tiếp tục thuê làm trụ sở, văn phòng làm việc. Hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm, thời gian thuê đến ngày 15/10/2043.

Cũng tại Điều 4 Quyết định giao đất này, UBND TP. Hà Nội cũng nêu rõ trách nhiệm: “Trong quá trình sử dụng đất, nếu không sử dụng đúng mục đích, nội dung ghi tại Điều 1 quyết định thì Sở Tài Nguyên Môi trường lập hồ sơ trình UBND TP thu hồi theo quy định của pháp luật”. 

Bên cạnh đó, UBND TP cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông liên hệ các sở ban ngành liên quan để hoàn tất Hợp đồng thuê đất, nộp tiền thuê đất hàng năm, sử dụng đất... Trường hợp nếu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền  phê duyệt điều chỉnh dự án thì công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông phải liên hệ với các sở, ban, ngành để hoàn thiện thủ tục đầu tư, đất đai theo quy định.

Đồng thời, quyết định giao đất trên của UBND TP. Hà Nội nêu rõ trách nhiệm: “UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Liệt cập nhật đăng ký quyền sở hữu đất, chỉnh lý biến động đất đai vào hồ sơ địa chính... Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông theo các nội dung Quyết định này, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. 

 Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV được biết dự án chưa được phê duyệt điều chỉnh, thủ tục pháp lý của dự án chưa hoàn thành, sử dụng đất sai mục đích, công trình số 1 Trần Thủ Độ được rầm rộ thi công và rao bán tràn lan trên mạng internet.

Nhiều môi giới các sàn bất động sản cũng hướng dẫn khách hàng có nhu cầu nộp tiền “đặt chỗ” với tên dự án là tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại Phương Đông Green Park (dự án số 1 Trần Thủ Độ).

Theo quan sát, xung quanh khu đất đều được quây tôn, bên trong công trường có 3 cẩu trục tháp, nhiều máy móc đang hoạt động cùng nhiều công nhân làm việc, dự án đã thi công được một khối lượng lớn tại hạng mục tầng hầm của các khối nhà.

Trong khi đó, phía ngoài dự án không hề có biển báo hay bất kỳ nội dung thông tin gì về dự án. Việc thi công “chui” này của chủ đầu tư đã vi phạm quy định của Luật Xây dựng.

Dự án số 1 Trần Thủ Độ chưa được cấp phép xây dựng nhưng vẫn thi công rầm rộ.

Có thể thấy, dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng nhưng Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông vẫn “ngang nhiên” thực hiện hoạt động xây dựng tại Dự án số 1 đường Trần Thủ Độ mà không bị cơ quan chức năng ngăn chặn.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đại diện Thanh tra xây dựng phường Hoàng Liệt cho biết: Dự án trên đã bị phường Hoàng Liệt ban hành quyết định đình chỉ thi công và UBND quận Hoàng Mai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 80 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng theo quy định. Hiện nay chủ đầu tư đang liên hệ làm việc với Sở xây dựng để làm thủ tục cấp phép xây dựng.

Lý giải về việc Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông đang bị đình chỉ thi công nhưng thời gian qua vẫn cho máy móc và công nhân thi công xây dựng tầng hầm của dự án mà UBND phường không có biện pháp ngăn chặn xử lý, vị đại diện Thanh tra xây dựng phường Hoàng Liệt cho biết: Hiện nay tầng hầm của Dự án đang sạt lở, ở dưới địa chất không đảm bảo nên chủ đầu tư cho công nhân gia cố lại cho trắc, để tránh ảnh hưởng đến các công trình liền kề chứ họ không có hoạt động gì.

Hiện tại về hồ sơ pháp lý, thủ tục đất đai thì chủ đầu tư đã hoàn thiện đầy đủ, chỉ còn thiếu giấy phép xây dựng. Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, văn bản liên quan về Dự án trên thì vị Thanh tra xây dựng từ chối với lý do phải được sự đồng ý của lãnh đạo UBND phường và Đội trưởng đội Thanh tra xây dựng quận mới được cung cấp.

Việc một Dự án chưa được cấp phép, nhưng được triển khai xây dựng trên địa bàn mà chính quyền địa phương, Thanh tra xây dựng không xử lý dứt điểm ngay từ thời điểm dự án bắt đầu thi công. Để chủ đầu tư coi thường pháp luật, ngang nhiên thi công rầm rộ dự án suốt thời gian qua.

Dư luận hoài nghi có hay không sự buông lỏng quản lý, hay có sự “làm ngơ” cho Dự án vi phạm này? Trách nhiệm của UBND phường Hoàng Liệt, UBND quận Hoàng Mai như thế nào trong sai phạm này?

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dự án số 1 Trần Thủ Độ thi công “chui”, CĐT coi thường pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.