Thứ bảy, 20/04/2024 05:55 (GMT+7)

Dự án Thanh Niên Palza: Biến thành bãi xe – liệu có bị xử lý?

VĂN BÌNH -  Thứ ba, 11/09/2018 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án công trình cao ốc Thanh Niên Palza,(125 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP Hà Nội) đang là bãi đỗ xe. Liệu rằng, dự án có bị thanh, kiểm tra xử lý theo quy định?

Toàn cảnh dự án

Dự án công trình cao ốc Thanh Niên Palza (125 Văn Cao, phường Liễu Giai) có tổng diện tích là 1384 m2 giao cho Công ty CP cao ốc Thanh Niên Detesco làm chủ đầu tư, tuy nhiên không hiểu vì lí do gì mà sau nhiều năm dự án vẫn không được triển khai.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, hiện tại khu đất dự án đang được sử dụng làm bãi trông giữ xe có thu tiền.

Dự án công trình cao ốc Thanh Niên Plaza đã được cấp phép tạm thời làm bãi trông giữ xe.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn H (trú tại phố Văn Cao) cho biết: “Dự án này đã bỏ không từ lâu rồi, tôi thấy nguời ta tận dụng làm bãi trông giữ xe và rửa xe ô tô, tuy nhiên việc sử dụng đất như thế này là rất lãng phí”.

Theo quan sát của PV, luôn có rất nhiều xe ô tô được gửi tại đây và phía bên trong dự án còn xuất hiện cả một tiệm rửa xe

Trước thực trạng này, ông Phan Văn Thịnh – Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai cho biết: “Hiện tại chủ đầu tư dự án đang xin điều chỉnh quy mô và đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận mặt bằng. Đồng thời chủ đầu tư đang tiến hành chuẩn bị các hồ sơ pháp lý để gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND thành phố”.

Thông tin thêm về hiện trạng của khu đất dự án đang làm bãi trông giữ xe, ông Thịnh cho biết: “Chủ đầu tư đã tiếp tục được quận cấp giấy phép tạm thời trông giữ phương tiện giao thông”.

Tuy nhiên, theo giấy phép tạm thời mà UBND quận Ba Đình cấp cho chủ đầu tư để thực hiện việc trông giữ xe thì diện tích sử dụng chỉ là 520 m2 trong tổng số 1384 m2 diện tích của dự án.

Trước thắc mắc, liệu chủ đầu tư có sử dụng đúng số diện tích được cho phép sử dụng để thực hiện việc trông giữ xe hay không? Và tại sao lại xuất hiện tiệm rửa xe tại khu đất dự án.

Giải thích về về này, ông Thịnh cho hay: “Phường sẽ tiến hành kiểm tra chủ đầu tư thực hiện việc trông giữ xe có sử dụng đúng số diện tích được cho phép hay không, nếu sử dụng quá sẽ có biện pháp xử lý”.

Việc rửa xe tại khu đất dự án là không có trong giấy phép trông giữ xe tạm thời mà quận Ba Đình cấp cho chủ đầu tư.

Rà soát và thanh kiểm tra dự án

Mới đây, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hà Nội có báo cáo kết quả giám sát về tình hình quản lý các dự án chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn thành phố.

Báo cáo về những hạn chế, tồn tại và trách nhiệm đã chỉ rõ: Tình hình vi phạm pháp luật về đất đai của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện vẫn còn nhiều. Việc lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, lãng phí, cho thuê lại đất sai quy định vẫn diễn ra ở một số nơi gây bức xúc trong nhân dân.

Cũng theo báo cáo của HĐND thành phố, dự án công trình cao ốc Thanh Niên Palza thuộc Danh mục các dự án có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2012-2017. Dự án công trình cao ốc Thanh Niên Palza có dấu hiệu vi phạm là sử dụng đất sai mục đích.

Chủ đầu tư chỉ được sử dụng 520m2 diện tích dự án để thực hiện việc trông giữ xe?

Theo thông tin mới nhất mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cập nhật được; UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận của Thường trực HĐND Thành phố tại phiên giải trình tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Có rất nhiều nội dung của giấy phép yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng.

UBND Thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, rà soát 161 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai; trên cơ sở đó, hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định, trình UBND Thành phố ban hành quyết định thu hồi đối với những dự án vi phạm quy định của Luật Đất đai chưa khắc phục; báo cáo UBND Thành phố đưa ra khỏi danh mục với các dự án đã triển khai theo tiến độ và khắc phục xong vi phạm.

Như vậy có thể thấy đây là một động thái rất tích cực của UBND Thành phố Hà Nội, 161 dự án có dấu hiệu vi phạm về đất đai (Trong đó có dự án công trình cao ốc Thanh Niên Palza - 125 Văn Cao, phường Liễu Giai) sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát  và xử lý theo quy định. Vì thế, đây sẽ là cơ sở để dư luận tìm lời giải đáp cho thắc mắc: Hợp thức hóa dự án chậm triển khai thành bãi xe tạm thời – liệu có bị thanh, kiểm tra, xử lý?

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiêp sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Thanh Niên Palza: Biến thành bãi xe – liệu có bị xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...