Thứ sáu, 29/03/2024 16:21 (GMT+7)

Dự án The Jade Ochird rao bán “rầm rộ” khi chưa đủ điều kiện pháp lý

MTĐT -  Thứ hai, 24/02/2020 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù vẫn đang là bãi đất trống, chưa xây dựng kết cầu hạ tầng nhưng DA The Jade Ochird đã được các sàn giao dịch bất động sản “bung hàng” rao bán một cách rầm rộ, có dấu hiệu trái quy định của pháp luật

Dự án The Jade Ochird hiện tại chỉ là bãi đất trống, không hề thấy công nhân và máy móc thi công nhưng đang được rao bán rầm rộ dưới hình thức hợp đồng ký quỹ.

  

Dự án Tổ hợp công trình căn hộ, văn phòng và công cộng, tên thương mại là The Jade Ochird toạ lạc tại phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) do Công ty cổ phần bất động sản Vimedimex (thương hiệu bất động sản Vimefulland) đại diện cho liên danh nhà đầu tư.

Tìm hiểu được biết, ngày 24/5/2018 UBND thành phố Hà Nội đã ra Quyết Định số 2562/QĐ-UBND Quyết định chấp thuận nhà đầu tư dự án The Jade Ochird là liên danh Công ty cổ phần bất động sản Vimedimex và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bạch Đặng TMC làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô diện tích khoảng 67.763,48 m2 (bao gồm 49.667,1 m2 đất xây dựng công trình và 18.096,38 m2 đất xây dựng đường giao thông theo quy hoạch).

Theo khảo sát của phóng viên tại khu đất đã được quy hoạch xây dựng dự án The Jade Ochird cho thấy, hiện nay khu vực này vẫn là một bãi đất trống, chủ đầu tư quây kín xung quanh bằng hàng rào tôn. Phía bên trong dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng, không hề có công nhân và máy móc hoạt động.

Mặc dù dự án The Jade Ochird chưa được triển khai thi công, thế nhưng hiện nay bất ngờ trên nhiều trang website lại đang quảng cáo và rao bán các căn hộ tại dự án này một cách khá rầm rộ.

Trên trang website bdsdautu24h.com (phòng kinh doanh trực tiếp chủ đầu tư) dự án này đang rao bán biệt thự liền kề với giá 170 triệu/m2.

Trong vai khác hàng có nhu cầu mua nhà tại dự án The Jade Ochird, phóng viên đã liên hệ số hotline của một sàn giao dịch bất động sản và được nhân viên bán hàng của dự án này tư vấn: Hiện tại, dự án đang bán khu biệt thự liền kề giá dao động từ 120 – 180 triệu đồng/m2 còn chung cư thì chưa có. Hiện tại, khu vực này chỉ là bãi đất trống, khách hàng chỉ ký quỹ thôi nhưng không bị rủi ro gì, đến khi nào ký hợp đồng mua bán thì tiền mới giải ngân vào chủ đầu tư.

“Thực chất hình thức ký quỹ này là chứng minh tài sản và đặt chỗ. Khách hàng bỏ 500 triệu vào tài khoản ngân hàng liên kết với chủ đầu tư, sau đó phong tỏa tài khoản đó lại, khách hàng vẫn được lấy lãi hàng tháng. Đến bao giờ ký hợp đồng mua bán số tiền đấy mới chuyển vào chủ đầu tư. Đến thời hạn mà không ra hợp đồng mua bán sẽ bỏ phong tỏa và chuyển lại vào tài khoản của khách hàng” – nhân viên tư vấn thông tin thêm.

Khi phóng viên đề cập đến các thủ tục pháp lý, nhân viên này cũng thẳng thắn chia sẻ, hồ sơ pháp lý của dự án này vẫn chưa đầy đủ, thiếu giấy phép xây dựng, đường ống cấp thoát nước chưa hoàn thiện…

                                                  Xung quanh dự án được quây tôn kín mít.

Có thể thấy cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù dự án The Jade Ochird vẫn chưa được triển khai thi công, thế nhưng một số sàn giao dịch bất động sản lại đang công khai rao bán và huy động vốn dưới hình thức ký hợp đồng ký quỹ, đặt cọc giữ chỗ.

Liên quan đến dự án này, trao đổi với phóng viên cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng và đô thị phường Xuân Đỉnh thông tin: Dự án The Jade Ochird hiện đang hoàn thiện hồ sơ, trong giai đoạn triển khai đầu tư, các thủ tục pháp lý có liên quan chưa đầy đủ, phường cũng đã lập biên bản vi phạm quy định về khởi công xây dựng công trình với số tiền 17.500.000 đồng, đã đình chỉ từ nhiều tháng nay rồi. Hiện nay không có công nhân, máy móc hoạt động tại dự án.

“Trước đây, dự án này đã có văn bản chấp thuận của thành phố (UBND TP Hà Nội – PV) được triển khai làm đường mương, để bàn giao cho thành phố. Tuy nhiên, việc chấp thuận là việc của thành phố nhưng việc xử phạt bọn anh vẫn phải lập hồ sơ để đình chỉ vì nó đang làm hạ tầng, đang trong giai đoạn triển khai thực hiện dự án nếu có vấn đề gì thì phường lại phải chịu trách nhiệm vì vậy Đội (Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Bắc Từ Liêm – PV) đã phối hợp với phường lập hồ sơ biên bản vi phạm” – vị cán bộ này thông tin thêm.

Về vấn đề này, thông tin từ Chủ đầu tư cho biết: Hiện Chủ đầu tư chỉ nhận ký quỹ từ phía khách hàng, chứ không chấp thuận hay ủy quyền gì cho các sàn giao dịch bất động sản rao bán và rao trên mạng như hiện nay.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản b, Điều 1 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp với cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải...

Thế nên, các dự án chưa làm hạ tầng, nhưng đã rầm rộ rao bán tiềm ẩn gây rủi ro cho người mua. Nếu dự án không được triển khai, bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ, tất cả thiệt hại đổ lên vai khách hàng.

Để đảm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, khách hàng khi mua nên tham khảo, cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo về dự án. Tránh “rủi ro” trước khi cơ quan quản lý có thông tin chính thức về dự án này. Những hoạt động rao bán có dấu hiệu vi phạn pháp luật đối với dự án The Jade Ochird rất cần sự vào cuộc, kiểm tra của UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan.

Theo báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Dự án The Jade Ochird rao bán “rầm rộ” khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.