Thứ ba, 23/04/2024 23:37 (GMT+7)

Dự án Vedana Resort ở Ninh Bình: Những điểm cần lưu ý với khách hàng

Văn Bình -  Thứ bảy, 05/10/2019 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, dự án Vedana Resort tại xã Cúc Phương, Nho Quan, Ninh Bình do Công ty CP dịch vụ du lịch Cúc Phương làm chủ đầu tư được rao bán rầm rộ. Việc mua bán này có gì chú ý?

Dự án chỉ là khu du lịch sinh thái 

Vedana Resort là tên thương mại mà Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Cúc Phương đặt cho dự án con cưng của mình: Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Siver Cloud Cúc Phương. Dự án được xây dựng tại xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Căn cứ theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Siver Cloud Cúc Phương được xây dựng với quy mô hơn 16ha. Trong đó bao gồm các hạng mục như Condotel , Bungalow, Biệt thự, Nhà hàng, Bể Bơi… với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 600 tỷ đồng.

Tổng quan về dự án (nguồn ảnh internet).

Dự án được xây dựng với mục tiêu: Cải tạo đất hoang hóa, đá lộ đầu, xây dựng khu du lịch sinh thái và biệt thự, phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước, nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận của công ty đồng thời thực hiện chính sách các nguồn đầu tư từ các thành phần kinh tế đầu tư vào tỉnh nhằm phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Để đạt được mục tiêu đề ra, dự án có quy mô công suất: Phòng nghỉ khách sạn (344 phòng) 51.600 lượt phòng/năm. Biệt thự (135 căn) và Bungalow (5 căn) cho thuê 13.680 căn/năm. Dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ khác  32.640 lượt khách/năm. Dịch vụ ăn uống 195.000 suất/năm.

Dự án đang là niềm hi vọng rất lớn đối với người dân địa phương. Bởi chắc chắn một điều rằng: Khi dự án đi vào hoạt động và với thời gian hoạt động kéo dài tới 50 năm 2013 – 2062. (kể từ ngày Công ty ký hợp đồng thuê số 17/HĐ-TĐ ngày 16/1/2013).

Nếu như dự án đạt được quy mô công suất đề ra thì mục tiêu phát triển kinh tế địa phương đương nhiên sẽ đạt được. Theo tiến độ được quy định thì sẽ chỉ còn 2 năm nữa, đến quý IV năm 2021 dự án sẽ đi vào hoạt động.

Sản phẩm Condotel của dự án sau khi hoàn thành (ảnh minh họa).

Tại Giấy chứng nhận đầu tư đã thể hiện rất rõ các quy định với nhà đầu tư khi thực hiện dự án: “Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo đúng nội dung dự án”.

Nhưng, Vedana Resort của Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Cúc Phương đang có quá nhiều chuyện để dư luận bàn ra, tán vào và suy xét. Nguồn cơn của dư luận chính là việc chủ đầu tư đã đưa ra chính sách bán hàng để bán các sản phẩm của dự án.

Có nhiều ý kiến cho rằng việc Công ty cổ phần du lịch Cúc Phương bán các sản phẩm của dự án là không đúng với bản chất và nội dung được quy định trong Giấy chứng nhận đầu tư của dự án.

Đưa ra chính sách bán hàng có làm thay đổi nội dung của giấy chứng nhận đầu tư?

Chính sách bán hàng được Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Cúc Phương đưa ra để áp dụng cho khách hàng mua các sản phẩm du lịch của dự án từ ngày 4/7/2019. Chính sách bán hàng này của Công ty cổ phần du lịch Cúc Phương được áp dụng cho ba đối tượng khách hàng. Thứ nhất: Khách hàng mua các sản phẩm của dự án sau đó ủy thác cho chủ đầu tư khai thác vận hành và có đề nghị mua lại; Thứ hai: khách hàng mua các sản phẩm của dự án sau đó ủy thác cho chủ đầu tư khai thác vận hành; Thứ ba là khách hàng tự vận hành kinh doanh.

Như vậy, xét chính sách bán hàng này của chủ đầu tư dự án, thì dư luận có quyền lập luận rằng bản chất và nội dung của dự án khu du lịch sinh thái đã không còn được nguyên vẹn.

Thậm chí, nếu như áp dụng ở đối tượng khách hàng thứ 2 và thứ 3 (như đã nêu – PV) thì khi đó chủ đầu tư dự án đã bị thay đổi. Khi đó chủ đầu tư dự án đâu còn là Công ty cổ phần du lịch Cúc Phương nữa. 

Chính sách bán hàng của Công ty cổ phần du lịch Cúc Phương.

Đáng chú ý hơn, ở chính sách bán hàng này, Công ty cổ phần du lịch Cúc Phương lại khẳng định sẽ bàn giao được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản trên đất đối với sản phẩm Biệt Thự và Căn hộ du lịch.

Dẫu biết rằng, trong tổng số hơn 16ha đất để phục vụ dự án có khoảng 3, 4ha đất được thuê trả tiền một lần. Nhưng quả thực hiện nay, khung pháp lý cho loại hình Condotel, hay bất động sản du lịch chưa thực sự rõ ràng và đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng.

Chính vì thế nếu như khách hàng mua Biệt thự hay Căn hộ du lịch ở Venada Resort mà được cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất thì quả thực đó là một điều may mắn. Vì theo như khung pháp lý hiện nay đối với loại hình bất động sản du lịch, Condotel việc này gần như là khó có thể xảy ra.

Trước đó, trong cuộc trao đổi của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử với ông Trần Quang Bách - đại diện pháp chế cho chủ đầu tư đưa ra: "Dự án có đầy đủ các thủ tục pháp lý, khách hàng được tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời hạn 50 năm. Chủ đầu tư được phép mua bán và chuyển nhượng theo quy định của pháp luật".

Tiếp tục làm rõ hơn thông tin PV đã liên hệ với UBND tỉnh Ninh Bình, nhưng đến nay sau hơn 2 tháng vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi. 

Thiết nghĩ để có thông tin minh bạch cho khách hàng muốn đầu tư vào dự án thì chính quyền địa phương cần đưa ra thông tin rõ ràng, minh bạch.

Ở một diễn biến khác, theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ xây dựng, khung pháp lý của Condotel liên quan đến pháp lý của nhiều bộ, ngành. Thứ nhất, Bộ Xây dựng có trách nhiệm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy chế quản lý, vận hành căn hộ; Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có trách nhiệm ban hành quy chế quản lý, vận hành Condotel; Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định hướng dẫn về chế độ sử dụng đất, quy định về thời hạn cấp giấy chứng nhận.

Ông Ninh cho biết thêm, bản chất Officetel, Condotel, tên gọi, phạm vi như thế nào, định danh là gì thì hiện Luật và Nghị định đều chưa có. Cần phải có văn bản pháp luật quy định cụ thể, do đó, Thủ tướng đã có văn bản đề nghị Bộ xây dựng chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định rõ chế độ sử dụng đấ đai của các loại hình văn phòng, căn hộ nghỉ dưỡng, sau đó mới ban hành quy chế quản lý, vận hành.

Bài 2:  Vì đâu Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình từ chối cung cấp thông tin về dự án?

Bạn đang đọc bài viết Dự án Vedana Resort ở Ninh Bình: Những điểm cần lưu ý với khách hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới