Thứ sáu, 29/03/2024 21:04 (GMT+7)

Dự án Yên Phụ NewLife đã thi công nhưng ĐTM chưa được duyệt?

Văn Bình -  Thứ tư, 25/12/2019 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án khu nhà ở thôn Cầu Gạo, xã Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh (Yên Phụ NewLife) do Công ty xây dựng Minh Đạo làm chủ đầu tư. Dự án đang thi công xây dựng nhưng ĐTM thì chưa được duyệt?

Chính quyền có buông lỏng việc giám sát dự án?

Yên Phụ NewLife là cái tên thương mại mà Công ty xây dựng Minh Đạo đặt cho dự án của mình. Dự án có địa chỉ tại thôn Cầu Gạo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Dự án thuộc về Công ty xây dựng Minh Đạo sau khi Công ty trúng đấu giá quyền sử dụng đất với giá 107.237.200.000 đồng.

Theo đó, tại quyết định 219/QĐ-UBND ngày 8/5/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh, về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án khu nhà ở thôn Cầu Gạo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong: UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt đơn vị trúng thầu là Công ty xây dựng Minh Đạo, do ông Nguyễn Công Chìu làm giám đốc đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án.

Dự án có quy mô hơn 9,6 ha được chia thành 441 lô đất ở chiếm hơn 3,8ha, diện tích còn lại bao gồm các loại đất khác như đất trường mầm non, đất thể dục thể thao, đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Dự án có quy mô hơn 9,6 ha được chia thành 441 lô đất ở chiếm hơn 3,8ha (Ảnh minh họa).

Không được xem nhẹ tiêu chí môi trường

Mục tiêu của dự án là để tạo nguồn vốn từ đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội nhằm đáp ứng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới xã Yên Phụ.

Mục tiêu xây dựng là thế nhưng thực tế thì nó đã đáp ứng được những tiêu chí nào trong xây dựng nông thôn mới của xã Yên Phụ? Câu hỏi này có lẽ chỉ có lãnh đạo UBND xã Yên Phụ mới có thể trả lời được! Chưa rõ số vốn từ việc đấu giá quyền sử dụng đất của dự án đáp ứng được các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cho xã Yên Phụ đến mức nào Tiêu chí môi trường là 1/19 trong xây dựng nông thôn mới, thế nhưng chính dự án khi đi vào thi công xây dựng lại chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)?

Dự án khi đi vào thi công xây dựng lại chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ở một diễn biến khác,theo quyết định 1461/QĐ-UBND của UBND huyện Yên Phong ngày 4/8/2016 về việc phê duyệt đồ án quy hoạch cho tiết và quy định quản lý quy hoạch dự án thì việc đánh giá tác động môi trường thể hiện trong thuyết minh đồ án quy hoạch và bản vẽ kèm theo.

Môi trường khu vực bị ảnh hưởng vì dự án.

Để khách quan thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có những trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Công Chìu – Giám đốc Công ty xây dựng Minh Đạo. Trao đổi với PV, ông Chìu cho hay: “Hiện nay dự án đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng kỹ thuật”. Trả lời Pv về việc phê duyệt ĐTM của dự án, ông Chìu thẳng thắn thừa nhận: “Dự án chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường do những vướng mắc liên quan đến điện lực”.

Những hộ dân đang sinh sống ngay cạnh dự án chính là đối tượng phải chịu hậu quả của việc này. Họ đang phải hứng chịu những bụi bẩn rồi tiếng ồn mỗi ngày từ khi dự án đi vào thi công xây dựng. Bên cạnh đó còn là môi trường và hệ sinh thái thứ cấp của khu vực dự án cũng sẽ bị ảnh hưởng vì dự án chưa được phê duyệt ĐTM, tức là những yếu tố môi trường chưa được tính toán đến.

Vậy tại sao không ai ngăn chặn và xử lý, vai trò của ông Đinh Văn Bẩy - Chủ tịch UBND xã Yên Phụ ở đâu trước thực trạng này. Trao đổi qua điện thoại với ông Bẩy, PV chỉ nhận được sự từ chối của vị chủ tịch xã Yên Phụ mà thôi!

Bài tiếp: Chủ đầu tư Yên Phụ New Life có ủy quyền cho Công ty TNHH Nguyễn Tuấn bán đất khi chưa đủ điều kiện?

Bạn đang đọc bài viết Dự án Yên Phụ NewLife đã thi công nhưng ĐTM chưa được duyệt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới