Thứ ba, 16/04/2024 16:33 (GMT+7)

Giải mã cơn sốt đất nền tại TP. HCM

MTĐT -  Thứ năm, 12/04/2018 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 1-2 tuần trở lại đây, đất nền khu vực Quận 9 (TP. HCM) có hiện tượng bị môi giới “thổi giá” lên khá cao khiến thị trường bất động sản TP. HCM rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Đất tăng chóng mặt sau vụ cháy chung cư Carina

Theo các chuyên gia bất động sản và Công ty nghiên cứu thị trường nhà đất, trong vài năm trở lại đây đất nền trên địa bàn TP. HCM, nhất là khu vực vùng ven liên tục tăng cao. Đáng chú ý, đất tại các quận như quận 9, quận Thủ Đức đất nền tăng hơn 100%; quận 7, Bình Chánh... tăng hơn 50%.

Nguyên nhân đẩy giá đất nền tăng cao là do hạ tầng phát triển mạnh với các đường cao tốc, vành đai 2, vành đai 3... Mới đây, thành phố quyết định phát triển khu vực phía Đông thành khu đô thị sáng tạo, góp thêm phần tạo sức nóng thị trường đất nền khu vực.

Đáng chú ý hơn, sau vụ cháy chung cư Carina thị trường bất động sản đã có sự biến động mạnh. Phân khúc chung cư bị ảnh hưởng ít nhiều, khách hàng chê nhà chung cư ồ ạt tìm đất nền. Kết quả, đất nền rơi vào tình trạng đắt hàng, sốt giá.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM HoREA, một tuần trở lại đây, đất nền khu vực Quận 9 có hiện tượng bị môi giới “thổi giá” lên khá cao. Một số dự án đất nền trên đường Tam Đa được rao giá 19 triệu đồng/m2, tăng từ 2 - 3 triệu đồng/m2 trong khi các dự án này chỉ mới đang xây dựng hạ tầng, chưa có sổ đỏ.

Sau vụ cháy chung cư Carina, giá đất nền được đẩy lên cao.

Khu vực đường Nguyễn Duy Trinh nhiều dự án đã có sổ đỏ, được chào giá 25 triệu đồng/m2 vào giữa tháng 3 thì nay giá bán được đẩy lên chạm mốc 33 triệu đồng/m2.

Theo báo cáo quý I của Công ty cổ phần DKRA Việt Nam, trong quý này khu Đông thành phố bao gồm Quận 2, Quận 9, quận Thủ Đức chiếm trên 50% nguồn cung trong tổng số 970 nền đất toàn thị trường TP. HCM.

Đây cũng là khu vực đất nền đang tăng nóng, địa bàn sôi động nhất hiện nay, chiếm 62% lượng tiêu thụ của thị trường bất động sản. Chỉ tính riêng khu vực Quận 2, giá đất tại đây tăng tới 20% so với quý trước.

“Chỉ có tăng chứ không giảm”

Một môi giới khẳng định chắc nịch rằng, giá đất nền tại các quận 12, quận 9, Hóc Môn… chỉ có tăng mà không có dấu hiệu giảm do khu vực này có công bố các quy hoạch mới.

Chẳng hạn như phía Đông TP. HCM, khu vực quận 9 có quy hoạch bến xe miền Đông, bệnh viện Ung Bướu 2, có các hạ tầng giao thông liên quận, tỉnh gần hoàn thiện như cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường vành đai ngoài, tuyến tàu điện metro…

Việc đất nền đang được đẩy giá lên cao tại các quận, huyện ngoại thành cũng khiến nhiều người dân đang đầu tư vào đất nền trúng đậm trong dịp này. Anh L.A (ngụ quận 10) cho biết: "Trước Tết Nguyên đán tôi có mua 1 lô đất nền ở đường Hoàng Hữu Nam với giá 1,9 tỷ đồng và tôi vừa bán lại với giá 2,4 tỷ đồng".

Còn tại quận 12, theo anh Hữu Hoàng (nhà ở phường Tân Hưng Thuận), nếu như một "nhà nát" nằm trong hẻm lớn trên đường Trường Chinh có diện tích khoảng 80 m2 thời điểm đầu năm 2017 có giá khoảng 2,1 tỷ đồng thì hiện nay đã lên đến 3,5 tỷ đồng.

Đất nền tăng cao, người dân đầu tư vào đất nền trúng đậm.

Cẩn thận với cơn sốt ảo

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh đất, tình trạng giá cao hiện nay chỉ là sốt ảo bởi tác động tâm lý và chính sách của thành phố trong việc siết phân lô, tách thửa nên đất nền mới khan hiếm. Vì thế, cung không đủ cầu nên giá tăng cao, nhất là đối với những dự án đã có sổ hồng.

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cảnh báo hiện nay đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, "cò" đất lợi dụng việc thị trường căn hộ chung cư bị chững lại sau vụ cháy chung cư Carina để đầu cơ, thổi giá đất nền để trục lợi. Vì vậy, người dân cần tỉnh táo khi mua đất nền.

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cũng cảnh báo hiện nay đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, "cò" đất lợi dụng việc thị trường căn hộ chung cư bị chững lại sau vụ cháy chung cư Carina để đầu cơ, thổi giá đất nền để trục lợi. Vì vậy, người dân cần tỉnh táo khi mua đất nền.

Thừa nhận tình trạng trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, sau vụ cháy chung cư Carina, phân khúc thị trường căn hộ chung cư đã bị tác động không nhỏ, giao dịch bị chững lại trong 10 ngày qua. Tuy nhiên, hiệp hội nhận định tác động này chỉ có tính ngắn hạn trong vài tháng vì trong quá trình đô thị hóa, xu hướng ở nhà chung cư là tất yếu.

Cơn "sốt" đất năm 2017 đã quay trở lại?

Năm 2017, giá đất nền tại TP. HCM cũng được đẩy lên đỉnh điểm cao nhất trong lịch sử. Cơn sốt bắt nguồn từ phía Đông (quận 2, quận 9, Thủ Đức) rồi nhanh chóng lan sang khu Nam Sài Gòn và tiếp tục kéo sang phía Tây, khu vực Cần Giờ. Chính quyền TP. HCM đã phải huy động cả công an vào cuộc dẹp nạn "cò" đất và thông tin rõ ràng về quy hoạch các khu vực ngoại ô. Cơn sốt đất ngay sau đó đã hạ nhiệt.

Người mua nên cẩn trọng trước cơn sốt đất.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cũng đang cảnh báo tình trạng này có khả năng tái phát vào thời điểm hiện nay do nhu cầu mua đất nền tăng vì người dân chuyển hướng đầu tư từ nhà chung cư sang đất nền. Theo đó, những dự án được phân lô bán nền trước đây sẽ tiếp tục bị "làm giá", dẫn tới cơn sốt đất nền cục bộ và giá ảo.

Chuyên gia kinh tế - tài chính LS.TS Bùi Quang Tín, thành viên Đoàn luật sư TP. HCM và CEO trường Doanh nhân Bizlight, lí giải: Đất nền đã sốt từ năm ngoái đến giờ chứ không phải riêng từ sau vụ cháy chung cư Carina. Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến nay, đầu tư đất nền có nhu cầu thực hơn. Theo đó, người dân mua đất nền không để xây dựng ở liền mà mua để dành, cho con cái và những người đã có nhà rồi nhưng họ mua đầu tư cho hiện tại và nhắm đến tương lai từ 5 - 10 năm tới, vì đây là kênh tốt hơn gửi ngân hàng.

“Đất nền đã tăng, nay sau vụ cháy chung cư Carina còn tăng thêm nữa và dự báo còn tăng mạnh. Việc đất nền tăng là không tăng ảo như các năm trước đây mà vì nhu cầu đầu cơ và đầu tư có thực. Bởi hiện nay, việc đầu tư vào đất nền sẽ có lời hơn gửi tiết kiệm ngân hàng và an toàn hơn đầu tư chứng khoán. Khi đầu tư vào đất nền, tiền không mất đi mà còn sinh lời lớn trong tương lai, nhất là cơ sở hạ tầng đang xây mạnh và hoàn thiện trong thời gian tới, chưa kể đến 127 đầu tư công đang thực hiện sẽ khiến các dự án đất nền trên địa bàn sẽ càng sốt mạnh hơn”, chuyên gia Tín cho biết thêm.

Tổng hợp theo (TTXVN, Đại Đoàn kết)

Bạn đang đọc bài viết Giải mã cơn sốt đất nền tại TP. HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.