Thứ sáu, 29/03/2024 22:39 (GMT+7)

Giám đốc CA Hà Nội: Không cứng rắn thì thảm họa cháy nổ là nhãn tiền

MTĐT -  Thứ ba, 10/07/2018 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (10/7), Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý II/2018, trong đó có công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Theo VOV, tại hội nghị, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn thành phố xảy ra 411 vụ cháy. Trong đó, có 2 vụ cháy lớn, 7 vụ cháy nghiêm trọng, 6 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, 55 vụ cháy trung bình, 336 vụ cháy nhỏ, 5 vụ cháy rừng khiến 4 người chết, 9 người bị thương và thiệt hại ước tính trên 263 tỷ đồng và 1,8 ha rừng.

Đối với tình hình nổ, xảy ra 2 vụ nổ khiến 5 người bị thương và thiệt hại về tài sản 325 triệu đồng.

So với cùng kỳ năm 2017 giảm 1 vụ, giảm 3 người chết, tăng 1 người bị thương, thiệt hại về tài sản giảm gần 100 triệu đồng. Đối với tình hình cứu nạn, cứu hộ, lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức CNCH 53 vụ và cứu được 80 người (trong đó, có 19 người bị thương.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, sẽ tổng rà soát 1.109 cơ sở, công trình nhà cao tầng và siêu cao tầng (trong đó, có 426 công trình vi phạm PCCC)..

Phát biểu tại hội nghị, thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP. Hà Nội nói, các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, khi sự cố cháy xảy ra ở địa bàn trọng điểm, nếu không triển khai lực lượng tại chỗ thì lực lượng chuyên nghiệp không đủ sức để chữa cháy.

Giám đốc Công an TP. Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Báo Lao động.

Dẫn chứng vụ cháy gây hậu quả thương tâm tại Karaoke 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy (tháng 11/2016), ông Khương cho hay “biết có người còn sống nhưng không làm gì được vì lửa cháy rất lớn, trang thiết bị bảo hộ hạn chế”, dẫn lời giám đốc CA TP. Hà Nội, Vnexpress đưa tin.

“Cảnh sát cứu hỏa được trang bị áo chống nóng nhưng rất nặng. Áo mua toàn cỡ của người nước ngoài nên mặc vào lùng thùng, trong khi đó, cầu thang lên rất nhỏ nên khó di chuyển, áo chống nóng mà nóng không thể chấp nhận được”, ông Khương nêu.

Theo ông Khương, dù chúng ta đã tuyên truyền rất mạnh về PCCC nhưng chuyển biến trong nhận thức của người dân chưa cao, vẫn còn chủ quan, chưa coi trọng đúng công tác này.

Giám đốc CA TP. Hà Nội đề nghị, trước hết, ngay tại trụ sở các cơ quan Nhà nước phải gương mẫu, chấp hành đúng các quy định về PCCC. Cùng đó, chế tài xử lý, xử phạt phải nghiêm khắc hơn, công tác kiểm tra xử lý sai phạm phải kiên quyết và dứt khoát hơn. Chẳng hạn qua kiểm tra các công trình xây dựng, nếu phát hiện không đảm bảo an toàn PCCC hay các giải pháp về PCCC chưa đảm bảo thì phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc cắt điện, cắt nước…

“Nếu chúng ta không có một giải pháp dứt khoát, một thái độ cứng rắn thì tôi nghĩ rằng, thảm họa về cháy nổ trên địa bàn thành phố là nhãn tiền” – Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói.

Phân tích những nguyên nhân tồn tại trong công tác PCCC, ông Nguyễn Hoài Nam nêu, theo quy định, các toà nhà phải đầu tư đảm bảo các quy định về PCCC mới được đưa dân vào ở. Một số các cơ sở kinh doanh chỉ chăm chăm thu lợi nhuận, không quan tâm PCCC. Chính quyền chưa quan tâm, chưa làm hết trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC, các cơ sở karaoke vẫn đèn sáng, biển quảng cáo bịt kín, chuồng cọp vẫn tồn tại ở các chung cư... là nguyên nhân tiềm ẩn cháy nổ.

Công tác PCCC còn gặp nhiều khó khăn, trang thiết bị bảo hộ hạn chế. Ảnh minh họa. 

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết mỗi năm thành phố vẫn còn trên 800 vụ cháy và chưa có chiều hướng giảm. Theo ông, một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ là thời gian qua có sự buông lỏng quản lý của các đơn vị liên quan.

“Với đô thị 10 triệu dân, nguyên nhân cháy thì có nhiều, nhưng trước hết người đứng đầu các cấp, quản lý từng ngành phải chịu trách nhiệm. Mỗi vụ cháy nổ xảy ra phải thấy trách nhiệm quản lý chứ không đổ lỗi cho người dân được”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Bí thư Hà Nội nói thêm việc kiểm tra PCCC chưa nghiêm, làm theo phong trào, “ầm ầm xong là thôi”. Nguy cơ cháy nổ ở các cơ sở vui chơi rất lớn nhưng sự phối hợp giữa các cơ quan chưa tốt, chế tài chưa nghiêm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc CA Hà Nội: Không cứng rắn thì thảm họa cháy nổ là nhãn tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới