Thứ năm, 28/03/2024 16:24 (GMT+7)

G.S Đặng Hùng Võ: 'Cần xử lý trách nhiệm người cấp sai sổ hồng'

Phương Lê -  Thứ sáu, 19/07/2019 18:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Đề nghị xin dừng thu hồi sổ hồng là việc hoàn toàn phù hợp vì chưa biết phán quyết hay đưa ra biện pháp xử lý như thế nào", Giáo sư Đặng Hùng Võ cho biết.

Vừa qua, theo thông tin từ nhiều nguồn tin, được biết Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội đã quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất tại các căn hộ chung cư Bemes, Khu nhà ở Xa La, tòa nhà CT5 Tân Triều thuộc tập đoàn Mường Thanh.

Theo đó, nhiều hộ dân tại các dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes, Khu nhà ở Xa La, tòa nhà CT5 Tân Triều (do ông Lê Thanh Thản đầu tư) bị thu hồi, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Quyết định này khiến nhiều người dân lao đao, bất lực trong việc chứng nhận sở hữu trong chính ngôi nhà của mình.

Một số các hộ dân cho hay, họ chỉ được biết tầng của mình bị thu hồi qua thông tin từ những hộ dân ở các tòa nhà khác, hay khi ra ngân hàng làm các thủ tục thế chấp, vay vốn, còn bản thân không nhận được quyết định của Sở TN-MT Hà Nội.

Thế nhưng, hôm nay (19/7/2019), Bộ TN-MT lại có công văn gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đề nghị dừng thu hồi sổ hồng đã cấp. Việc này đưa ra nhiều xôn xao trong dư luận. 

Đề nghị dừng thu hồi sổ hồng của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Dừng thu hồi sổ hồng là việc hoàn toàn phù hợp

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT đã có ý kiến xung quanh vấn đề này.

Theo GS Võ, Pháp luật Việt Nam hiện nay có quy định khi cơ quan cấp sổ hồng phát hiện thấy mình cấp sai, có quyền thu hồi lại.

Thế nhưng, việc người dân không hề nhận được thông báo chính thức từ Sở TN-MT về việc thu hồi sổ hồng mà chỉ biết sau khi ra Ngân hàng làm thủ tục thế chấp, vay vốn thì Sở TN - MT đã sai về trình tự, thủ tục theo quy định.

Giáo sư cũng nói thêm, trong trường hợp, người dân đang dùng sổ hồng gửi trong ngân  hàng để vay tiền thì cơ quan chức năng còn phải chịu trách nhiệm nếu người dân không trả được khoản tiền vay này. Có rất nhiều vấn đề kéo theo chứ không phải chỉ ra tuyên bố thu hồi sổ hồng là xong.

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường. Ảnh: giadinh.net

Cũng theo Giáo sư, đây là quy định lạc hậu của pháp luật Việt Nam. Các quốc gia khác không có chuyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân rồi lại thu hồi lại.

Đề nghị xin dừng thu hồi sổ hồng là việc hoàn toàn phù hợp. Vì hiện nay CĐT đang bị khởi tố chưa biết phán quyết hay đưa ra biện pháp xử lý như thế nào.

Không cần thiết phải thu hồi ngay lập tức thời điểm này khiến người dân lo lắng, e ngại thậm chí phẫn nộ làm xáo trộn xã hội không đáng có”, Giáo sư Đặng Hùng Võ bày tỏ.

Không thể đẩy hậu quả về phía người dân

Thực tế tại các chung cư này, người dân mua căn hộ đều giao dịch chính với chủ đầu tư. Theo quy định của Bộ Luật dân sự, giao dịch mua căn hộ của người dân không biết đây là các căn hộ có vi phạm pháp luật được pháp luật thừa nhận.

Do vậy, GS khẳng định người gây ra các sai phạm phải là người giải quyết vấn đề này, không thể để người dân vô tội gánh chịu hậu quả.

Vị Nguyên thứ trưởng cho rằng: “Không nhất thiết phải thu hồi, hủy sổ hồng mà lúc này cần xử lý mọi sai phạm của chủ đầu tư, tức là dù sai phạm nghiêm trọng đến đâu thì chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm. Thu hồi sổ rồi đuổi người dân đi? Đó là cách xử lý không thỏa đáng.”

Bàn về trách nhiệm của những vị tham mưu cũng như ký quyết định cấp sổ hồng, GS đưa ra ý kiến: "Nếu lý do đưa ra của việc thu hồi sổ hồng là bởi trước đây cấp sai thì theo quy định của pháp luật phải xử lý trách nhiệm của những người cấp sai.Ở đây cả Sở TN-MT và UBND cấp quận, huyện ra quyết định đều phải chịu trách nhiệm."

Trước vấn đề này,  Giáo sư khuyên người dân hãy bình tĩnh, các cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý theo quy định của pháp luật và chắc chắn người dân sẽ không bị thiệt hại gì cả.

Bạn đang đọc bài viết G.S Đặng Hùng Võ: 'Cần xử lý trách nhiệm người cấp sai sổ hồng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới