Thứ ba, 16/04/2024 19:31 (GMT+7)

Hải Dương: Bán đất trái phép hay “cò” lừa đảo?

MTĐT -  Thứ sáu, 29/01/2021 20:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên thực tế, việc bán đất ở Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng đang diễn ra hết sức sôi động, công khai và tràn lan ở trên các trang mạng xã hội và Văn phòng Bất động sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương rầm rộ quảng bá trên mạng xã hội và các Văn phòng giao dịch Bất động sản bán đất Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện (Hải Dương). Tuy nhiên, Dự án này lại chưa được phép giao dịch. Vậy đây, có phải là do nhà đầu tư “ngầm” cho các Văn phòng mua bán trái phép, hay chiêu trò lừa đảo của “cò đất”?


Được biết, Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng được thực hiện theo Nghị quyết số 16/2016/NQ-HĐND ngày 5/10/2016 của HĐND tỉnh Hải Dương về chấp thuận thu hồi đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án, công trình trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 3189/QĐ-UBND ngày 4/11/2016 của UBND tỉnh Hải Dương về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng, tỷ lệ 1/500; Quyết định số 4042/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Thanh Miện.

Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng chưa được phép giao dịch, mua bán đất

Cuối năm 2016, UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng, với tổng diện tích quy hoạch 9,7 ha gồm hơn 3,5 ha đất ở, hơn 4,6 ha đất giao thông, còn lại là đất hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, sân thể thao, thương mại dịch vụ. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 137,4 tỷ đồng, Nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư DVS Việt Nam.

Qua trao đổi với Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương phóng viên được biết, Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện chưa hoàn thiện nghiệm thu cơ sở hạ tầng và quyết định phê duyệt giá đất của UBND tỉnh. Do đó, Dự án chưa đủ điều kiện được phép giao dịch, bán đất dưới mọi hình thức. Việc trao đổi mua bán bất động sản của dự án này là bất hợp pháp, sai phạm nghiêm trọng pháp luật.

Trên thực tế, việc bán đất ở Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng đang diễn ra hết sức sôi động, công khai và tràn lan ở trên các trang mạng xã hội và Văn phòng Bất động sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Có Văn phòng Bất động sản đã khẳng định “như đinh đóng cột” sản phẩm chính chủ do Nhà đầu tư cho phép bán, người mua được làm Hợp đồng mua bán trực tiếp với Công ty CP Đầu tư DVS Việt Nam và chỉ chờ trong thời gian ngắn sẽ có Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

Trên trang mạng xã hội tràn lan bán đất Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng

Không khó khi gõ từ khóa "Bán đất Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện" vào Googel, phóng viên đã có kết quả cả trăm trang chào bán sản phẩm, với đủ các loại giá đất khác nhau. Tại trang Batdongsan.com.vn: Dự án Đoàn Tùng, Thanh Miện, Hải Dương, điện theo số điện thoại 0983855XXX được nhân viên cho biết, mới bán 1 lô đất diện tích 80m2 của LK11, với giá 23 triệu đồng/m2. Được biết, trước đây (khoảng một tháng rưỡi) người này đã từng bán vài chục lô của Công ty CP Đầu tư DVS Việt Nam giao cho, nhưng hiện nay đã dừng lại vì lo sợ các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương kiểm tra, phát hiện, giờ họ chuyển sang bán kín cho những người thân quen, không bán cho người lạ

Để kiểm chứng thực tế, chúng tôi được giới thiệu đến Văn phòng giao dịch 59 Vũ Tuyến, địa chỉ thị tứ Phủ, xã Thái Học, huyện Bình Giang. Việc giao dịch sản phẩm bất động sản của Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng ở đây đang diễn ra hết sức sôi động và công khai. Tại đây, nhân viên văn phòng tên Tuyến tự tin giới thiệu về việc mua bán đất tại Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng, việc mua bán đảm bảo hợp pháp vì Dự án này đầy đủ thủ tục pháp lý và được phép của các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, để bán ra thị trường.

Văn phòng giao dịch bất động sản 59 hứa "như đinh đóng cột" đưa khách hàng đến Nhà đầu tư làm Hợp đồng mua bán

Hiện Văn phòng còn 3 lô tại LK21, với giá bán 30,5 triệu đồng/m2, nếu khách hàng mua thì Văn phòng sẽ đưa lên Công ty CP Đầu tư DVS Việt Nam (Nhà đầu tư) để làm Hợp đồng mua bán. Khách hàng phải nộp số tiền 100% (Giá trị lô đất) sau khi xong Hợp đồng mua bán, đến quý II/2021 sẽ được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Văn phòng đã bán một số lô đất tại LK21 cho khách hàng và hiện có đất tại LK22 nhưng chưa bán.

Khi phóng viên đề nghị được xem Hợp đồng mua bán, thì nhân viên tên Tuyến, cho biết: Chỉ khi nào khách hàng đồng ý mua và xuống tiền thì khi đó mới được xem và làm các thủ tục cần thiết và việc làm Hợp đồng mua bán không phải tại Văn phòng, mà khách hàng được đưa ra trụ sở Công ty CP Đầu tư DVS Việt Nam.

Văn phòng Bất động sản Hương Việt "hứa hẹn" có đất nhưng đặt cọc giấy viết tay 200 triệu đồng/lô

Tại Văn phòng Bất động sản Hương Việt, đối diện Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng, khi chúng tôi đặt vấn đề mua đất và các thủ tục pháp lý, hình thức mua bán, nhân viên Văn phòng tên Vy, cho biết: “Việc mua bán bằng hình thức đặt cọc giữ chỗ, đại diện bên bán (được gọi tắt Bên A) và bên mua (gọi tắt là bên B). Bên B đặt cọc cho bên A số tiền 200 triệu đồng, cùng ký tên và lăn tay. Với cam kết nếu bên A không có đất bàn giao cho bên B thì sẽ chịu phạt 100 triệu đồng. Trường hợp, bên A có đất nhưng bên B không mua, cũng sẽ chịu phạt số tiền 100 triệu đồng. Hiện Văn phòng đang có các lô đất tại LK17 và LK05, đã bán bằng hình thức này cho nhiều khách hàng và đều cam kết có đất, không lừa đảo… lô đất khách hàng đặt cọc sẽ không bị thay đổi, nếu không bên A hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Giấy đặt cọc của Văn phòng bất động sản Hương Việt cung cấp cho phóng viên

Vậy vì sao, Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương chưa được phép chuyển nhượng, mua bán… mà lại diễn ra một cách rầm rộ, công khai trong thời gian dài vừa qua? Công ty CP Đầu tư DVS Việt Nam có “bật đèn xanh” để cho các cá nhân, Văn phòng Bất động sản mua bán trái phép tại dự án của họ, hay đây đang là chiêu trò lừa đảo của “cò đất” nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân? Các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Phạm Hoàng/Báo TNMT

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Bán đất trái phép hay “cò” lừa đảo?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.