Thứ bảy, 20/04/2024 00:51 (GMT+7)

Hà Nam: Có dấu hiệu sai phạm tại Dự án Khu đô thị mới Kim Bình

MTĐT -  Thứ năm, 09/04/2020 22:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhưng Cty TNHH Hai Pha Việt Nam vẫn mời khách hàng tham gia đầu tư bằng hình thức “Phiếu thu”, “Hợp đồng đặt cọc” đặt chỗ mua đất nền.

Chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhưng Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam vẫn mời khách hàng tham gia đầu tư bằng hình thức “Phiếu thu”, “Hợp đồng đặt cọc” đặt chỗ mua đất nền tại Dự án Kim Bình

Dự án Khu đô thị mới Kim Bình do Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam làm chủ đầu tư với hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Thông qua quyết định số 657/QĐ-UBND ngày 22/4/2019 của UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 - Khu đất hoàn trả vốn cho nhà đầu tư thực hiện dự án chỉnh trang, hoàn thiện tuyến đường Trần Văn Chuông, TP. Phủ Lý (vị trí 3). Theo đó, vị trí 3 thuộc lô đất phía Tây Bắc xã Kim Bình, TP. Phủ Lý với diện tích 102.112,8m2.

Dự án nằm trên trục đường tránh Quốc lộ 1A Phủ Lý - Ninh Bình với diện tích quy hoạch hơn 4ha, gồm 247 lô. Trong đó, dãy shophouse nằm mặt đường Quốc lộ 1 gồm 28 lô có diện tích từ 155m2 đến 290m2; biệt thự 18 lô, diện tích từ 254,2m2 đến 326m2; liền kề 201 lô, diện tích từ 102m2 đến hơn 200m2.

Hiện tại, dự án này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ về đánh giá tác động môi trường, thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy, các thủ tục về đất đai. Nhưng theo phản ánh của một số người dân thì dự án Kim Bình đang được rao bán, chào mời rầm rộ bởi chủ đầu tư và các đơn vị phân phối là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư TGS, Công ty Bất động sản Trường Xuân.

Vật liệu được công nhân tập kết tại một góc đất của dự án đã hoen rỉ.


Thực tế tại khu đất của dự án vào cuối tháng 3/2020, toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của khu đất đều chưa được hoàn thiện. Cụ thể: Vỉa hè chưa lát, hệ thống cống chưa hoàn thiện, chưa có đấu nối hạ tầng cấp điện sinh hoạt …

Để nắm rõ vấn đề, PV Reatimes đã nhập vai là khách hàng muốn mua đất tại đây và được một người tự xưng là người đang phụ trách tại Dự án Kim Bình cho hay: “Từng lô đất trong dự án này có giá khác nhau, một lốc đất đẹp tầm trên 20 tỷ đồng với diện tích khoảng 4.000m2, Công ty Trường Xuân là công ty cò nên giá rất cao, nếu giờ khách hàng mua thì trực tiếp liên hệ với Công ty Hai Pha chỗ anh Lan là Tổng giám đốc thì sẽ có giá rẻ hơn nhiều".

"Hiện tại, dự án đã triển khai cơ sở hạ tầng được 50%, giờ mọi vấn đề cứ yên tâm, thích mua lốc nào là sẽ có ngay. Nếu mua lại nửa lốc hoặc một lốc của anh em trong công ty thì giá mềm hơn, khoảng mấy chục suất giá chênh nhau từ 15 - 16%", người này nhấn mạnh để tăng thêm tính thuyết phục cho khách hàng.

Theo quy định, với diện tích đất đối ứng sau khi thực hiện Dự án chỉnh trang đường Trần Văn Chuông thì Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam phải làm xong cơ sở hạ tầng mới được thực hiện rao bán cho dân để thu hồi vốn. Tuy nhiên hiện nay, tại Dự án Kim Bình này, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng nhiều công ty bất động sản đã ngang nhiên rao bán đất nền thông qua những giao dịch mua bán ngầm như những “Phiếu thu” do chính Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư TGS (đơn vị môi giới) ký nhận.

Tờ phiếu thu của khách hàng đã đóng tiền mua đất lô LK03 tại Dự án Kim Bình.

Nhân viên "tự nguyện" nộp tiền cho Công ty Hai Pha để nhận quyền mua hàng chục lô đất.

Tại một diễn biến khác, trước đó, PV được một nhân viên tư vấn về Dự án Kim Bình cho biết: "Phần lớn các lô đất rao bán đều nằm ở giai đoạn 2 của dự án và hiện chưa có sổ đỏ. Giá dao động khoảng từ 5,6 - 8,6 triệu đồng/m2 tuỳ thuộc vào vị trí mà khách hàng đặt mua. Hiện tại đã có nhiều người mua đất dự án và đóng tiền đặt cọc với hình thức góp vốn cho Công ty Hai Pha vay không lãi suất".

Đồng thời, nhân viên tư vấn cũng cung cấp thêm thông tin về nội dung, nhiều nhân viên làm việc trong Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam (chủ đầu tư dự án) có đơn tự nguyện cho vay không lãi suất. Các mẫu đơn này đều có nội dung: "Hiện nay tôi đang làm việc và có thời gian cống hiến năng lực cho Công ty nên tôi đề nghị công ty xét duyệt cho tôi sau khi Dự án đất Kim Bình hoàn thành thì Công ty bán cho tôi một lô đất số ..." (!?)

Nhiều khách hàng đã xuống tiền đặt cọc, bất chấp rủi ro pháp lý, tiền mất tật mang.

Cũng để tăng thêm lòng tin cho khách hàng thì nhân viên tư vấn này khẳng định thêm, hiện đã có nhiều người mua đất dự án và đóng tiền đặt cọc, giống như hợp đồng do chính bên Công ty Trường Xuân ký nhận với trường hợp của khách hàng Trần Văn Thiện (có địa chỉ ở xã Duy Hải, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) với số tiền 60 triệu đồng để mua lô liền kề 02 - 10.11.12 với diện tích 111m2, giá bán chênh so với giá trình duyệt 2,4 triệu đồng/m2.

Dự án Kim Bình vẫn chưa hoàn thiện xong việc giải phóng mặt bằng nhưng đã ngang nhiên rao bán, bất chấp quy định pháp luật.

Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam đang tiến hành các hoạt động giao dịch rao bán theo hình thức đặt cọc, giữ chỗ ưu tiên… tại Dự án Kim Bình, phải chăng chủ đầu tư đang “bất chấp” quy định hiện hành của pháp luật nhằm huy động vốn trái phép? Đề nghị UBND tỉnh Hà Nam và các ban ngành liên quan vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Luật Kinh doanh Bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn.

Cụ thể, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh có quy định như sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Mặt khác, theo Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, trường hợp có thế chấp dự án đầu tư xây dựng hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó. Nếu hồ sơ có đủ giấy tờ theo quy định thì Sở Xây dựng phải có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán gửi chủ đầu tư.

Theo Reatimes

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Có dấu hiệu sai phạm tại Dự án Khu đô thị mới Kim Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...