Thứ bảy, 20/04/2024 12:40 (GMT+7)

Hà Nội chưa kiểm tra việc bán nhà ở xã hội cho...người giàu

MTĐT -  Thứ năm, 02/01/2020 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều bất cập liên quan đến NƠXH giai đoạn 2015 - 2018. Bên cạnh đó, kiến nghị UBND Hà Nội xử lý các đối tượng đã có nhà, không phải thu nhập thấp nhưng vẫn được mua NƠXH.

Theo báo Thanh Niên, Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán chương trình NƠXH  của TP.Hà Nội giai đoạn 2015-2018. Theo đó, đáng chú ý là đến thời điểm kiểm toán (tháng 5/2019), Hà Nội chưa có văn bản hướng dẫn quy định cụ thể về tiêu chí xét duyệt theo thứ tự ưu tiên đối tượng có nhu cầu mua, thuê mua NƠXH . Việc xét duyệt các đối tượng ưu tiên vẫn thực hiện theo quy định của UBND TP.Hà Nội từ năm 2010 - trước thời điểm luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 100 của Chính phủ có hiệu lực thi hành.

Còn nhiều bất cập

Thông qua báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra một số hạn chế trong phát triển NƠXH của Hà Nội. Cụ thể, hết năm 2018, Hà Nội chỉ đạt 14% mục tiêu phát triển NƠXH  của Hà Nội và vẫn còn thiếu 4,7 triệu m2. Nếu tính cả 10 dự án đang triển khai và dự kiến hoàn thành từ nay đến năm 2020, Hà Nội mới đạt 38% kế hoạch.

Hầu hết dự án trong danh mục được phê duyệt giai đoạn 2015-2020 đều chậm tiến độ hoàn thành. Một số dự án chưa có thông tin tiến độ hoặc không thực hiện, bị thu hồi bàn giao đất lại cho thành phố.

Một dự án nhà ở xã hội của Hà Nội.

Theo kế hoạch, dự kiến đến đầu 2015 có 6 dự án NƠXH  được hoàn thành nhưng 6/6 dự án không hoàn thành như kế hoạch đặt ra (3/6 dự án chưa triển khai xây dựng; 3/6 dự án đang xây dựng nhưng chậm tiến độ).

Trong giai đoạn 2016 – 2020, theo kế hoạch đặt ra, dự kiến có 15 dự án nhà ở xã hội được xây dựng, hoàn thành nhưng đến nay chưa có dự án nào hoàn thành (2/15 dự án chưa triển khai xây dựng; 7/15 dự án chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận dự án đầu tư; 1/15 dự án không có thông tin tình hình triển khai; 2/15 dư án dừng triển khai không thực hiện được NƠXH  hoặc thu hồi; 3/15 dự án đã được chấp thuận chuyển mục tiêu đầu tư sang nhà ở thương mại).

Đối với 3 dự án NƠXH được chuyển mục tiêu đầu tư nhà ở thương mại không có trong quy định của luật Nhà ở 2014 và các nghị định.

Chưa kiểm tra việc bán nhà ở xã hội cho người giàu

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cho biết, Sở Xây dựng Hà Nội chưa cung cấp được các kế hoạch kiểm tra cũng như phát hiện xử lý trường hợp vi phạm mục đích sử dụng NƠXH . Từ nhiều năm nay, báo chí từng phản ánh rất nhiều về tình trạng NƠXH được bán cho người giàu hoặc sai đối tượng, sau đó những người này bán lại và hưởng giá chênh.

Trên thực tế, việc xác định đối tượng được hưởng hỗ trợ NƠXH đã có những sự việc gây bức xúc trong dư luận. Một trong những vụ việc từng nổi đình nổi đám ở thủ đô đã được báo chí phản ánh là việc 3 người nhà Phó Tổng Giám đốc chủ đầu tư dự án NƠXH Rice City (KĐT Tây Nam Linh Đàm) được xét duyệt mua nhà tại dự án này.

Theo danh sách các đối tượng được xét duyệt mua NƠXH  đợt 2 tại dự án NƠXH Rice City có 3 người thân của ông Lục Minh Hoàn – Phó Tổng giám đốc Công ty CP BIC Việt Nam (chủ đầu tư dự án) “lọt” vào danh sách gồm: bố đẻ, vợ và mẹ vợ ông Hoàn. Trong đó, trường hợp ông Lục Minh Kim (bố đẻ của bà Lục Thị Mai Trang – TGĐ và ông Lục Minh Hoàn - Phó TGĐ của BIC Việt Nam) - hộ khẩu thường trú tại số 12S, BT2-X2, Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, “lọt” vào danh sách các đối tượng đủ tiêu chuẩn được xét duyệt mua nhà ở xã hội đợt 2 tại dự án NOXH Rice City, là 1 trong 5 người (trên tổng số hơn 500 người) đạt số điểm số cao nhất (từ 96-100 điểm).

Khi Sở Xây dựng Hà Nội vào cuộc chủ đầu tư lấy lí do người mua nhà không nộp tiền nên bị cắt hợp đồng và trả lại hồ sơ, do đó không kịp photo hồ sơ của các đối tượng này để nộp cho Sở Xây dựng.

Tình trạng mua đi bán lại NƠXH chênh hàng trăm triệu đồng cũng không phải là chuyện lạ tại một số dự án thậm chí có căn hộ rao bán chênh tới nửa tỷ đồng.

Trao đổi với Đất Việt về tình trạng bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho hay, tình trạng này xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước, như TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Định...

Theo lý giải của ông Đực, chính vì chính sách cho loại hình nhà ở xã hội chưa đúng dẫn đến việc loại hình bất động sản này vẫn chưa đến tay đúng đối tượng, người có điều kiện đã thừa cơ mua sở hữu.

"Dự án nhà ở xã hội hiện nay không có lãi nên doanh nghiệp thường không mấy mặn mà. Với một dự án nhà ở xã hội có giá giao động từ 13 - 16 triệu đồng/m2 thì cũng gấp nhiều lần so với thu nhập bình quân trên đầu người của người dân Việt Nam (khoảng 5,8 triệu đồng/tháng), trong khi các chính sách hỗ trợ mà nhà nước đưa ra vẫn chưa đủ mạnh và đánh trúng vào đối tượng cần đến" - ông Đực nói.

Ông đề nghị để giải bài toán nhà ở cho người có thu nhập thấp, thì cần có nhiều dự án thuê mua hơn là dự án nhà ở xã hội có hình thức mua đứt như hiện nay.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội chưa kiểm tra việc bán nhà ở xã hội cho...người giàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ