Thứ bảy, 20/04/2024 20:06 (GMT+7)

Hà Nội chuyển hồ sơ 3 chung cư vi phạm PCCC cho cơ quan điều tra

MTĐT -  Thứ ba, 03/04/2018 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, trong số 79 chung vi phạm PCCC, thì còn 3/16 công trình còn lại đang chây ì, không thực hiện khắc phục và sẽ chuyển cơ quan điều tra Công an Hà Nội thụ lý.

Sáng 3/4, tại hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng chống tham nhũng do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) Hà Nội cho biết, trong quý 1/2018, Hà Nội có hơn 200 vụ cháy làm 2 người chết, bị thương 18 người, thiệt hại tài sản 31 tỷ đồng.

Đại tá Sơn đánh giá, tình hình cháy trên địa bàn Hà Nội 3 tháng đầu năm nay được kiềm chế, diễn biến ít phức tạp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, tình hình cháy tại các cơ sở trọng điểm thuộc phạm vi quản lý của Cảnh sát PCCC như kho xưởng, chung cư, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị có giảm, song cháy ở các khu dân cư, nhất là các hộ dân kết hợp ở và kinh doanh thì có phức tạp hơn.

Về tình hình cháy nổ tại các công trình nhà cao tầng, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết, trung bình mỗi năm Hà Nội có khoảng 30 sự cố cháy nổ xảy ra. Có những vụ cháy tuy không gây ra hậu quả về người nhưng ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân. Đặc biệt sau khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina ở TP. HCM, theo ông Sơn tâm lý của người dân sống ở các nhà chung cư cũng có những bất an.

Ông Sơn cũng cho biết, lực lượng chức năng của thành phố sẽ rà soát kiểm tra về PCCC 100% công trình nhà cao tầng. Hà Nội hiện có trên 1.100 công trình, tòa nhà nhà chung cư cao tầng, trong đó có hơn 120 công trình nhà tái định cư.

Chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) là một trong những cái tên được chỉ ra. Ảnh: Internet.

Kiên quyết không cho thi công công trình vi phạm PCCC

"Các công trình mới, đang thi công hiện nếu vi phạm nghiêm trọng về PCCC sẽ đề xuất, phối hợp với các quận huyện kiên quyết không cho thi công. Các công trình có vi phạm nhưng đã có người ở thì một mặt xử lý kiên quyết, mặt khác yêu cầu nhà đầu tư phải tăng cường hơn nhân lực trong thời điểm chưa khắc phục được các tồn tại về PCCC theo quy định", ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội tập trung vào tổ chức kiểm tra, giải quyết những tồn đọng, yếu kém của 79 điểm nhà cao tầng đã được công khai trước cơ quan truyền thông.

Theo lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC, có 48/79 công trình tồn tại trước đây đã khắc phục xong và được tổ chức nghiệm thu về PCCC, còn 31 công trình còn tồn tại vi phạm, quy định (16 công trình có khả năng khắc phục). 13/16 công trình đã khắc phục được khoảng 60% sai phạm.

"3/16 công trình còn lại đang chây ì, không thực hiện khắc phục gồm: Chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà là chủ đầu tư; chung cư CT5A, B Văn Khê và chung cư CT6 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê, của công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư. Với 3 công trình này, Sở Cảnh sát PCCC đã tập trung thu thập tài liệu hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra Công an Hà Nội thụ lý", đại tá Sơn cho hay.

Tình hình cháy nổ sẽ diễn biến phức tạp

Lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng nhận định, thời gian tới, tình hình cháy xảy ra ở các nhà chung cư, công trình cao tầng có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn. Lý do bởi những công trình xây dựng trước năm 2000 thì hiện đã xuống cấp, việc bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống, thiết bị PCCC còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu quy định.

“Tòa nhà tồn tại khoảng 50 năm, nếu hệ thống PCCC được kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì theo đúng quy định thì tốt nhưng chỉ cần một ngày có sự cố, mà đúng thời điểm đó lại xảy ra cháy thì chúng ta không thể lường trước được hậu quả. Cho nên, chúng tôi vẫn đánh giá đối với nhà chung cư và công trình cao tầng thì đây là đối tượng nguy cơ lớn trong công tác đảm bảo PCCC”, Đại tá Sơn nói.

Đại tá Sơn cho biết thêm, Cảnh sát PCCC Hà Nội hiện đang tiếp tục tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế của công tác PCCC những năm trước. Tập trung tuyên truyền, khuyến cáo cho các cơ quan tổ chức, người dân trên địa bàn về các biện pháp, giải pháp PCCC…

Tổng hợp theo (Dân Trí, Zing)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội chuyển hồ sơ 3 chung cư vi phạm PCCC cho cơ quan điều tra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất