Thứ sáu, 29/03/2024 01:15 (GMT+7)

Hà Nội: Công trình vi phạm được 'loại' khỏi kế hoạch cưỡng chế?

MTĐT -  Thứ hai, 17/06/2019 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc xử lý bị cho chưa nghiêm khắc đối với những vi phạm của nhóm NĐT CTCP Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam (Cty TDS) tại khu đất TH2 Khu đô thị mới Cổ Nhuế (Hà Nội) dấy lên lo ngại.

Dấu hiệu vi phạm pháp luật

Theo quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm tỷ lệ 1/500 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2004, lô đất TH2 12.535m2 được quy hoạch xây dựng phục vụ mục đích giáo dục. Toàn bộ khu đất rộng 27.493m2 (bao gồm lô TH2) được UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty TDS vào năm 2011 để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở Pascal. Riêng lô TH2 được quy định trong các quyết định của TP Hà Nội là để xây dựng trường Tiểu học Pascal.

Trên cơ sở thỏa thuận của các cổ đông sáng lập của Cty TDS, lô TH2 được giao cho nhóm cổ đông gồm bà Lê Thị Bích Dung và bà Nguyễn Thị Minh Tín đại diện quản lý (nhóm bà Dung). Tuy nhiên, sau khi có trong tay giấy chứng nhận đầu tư của UBND TP Hà Nội, nhóm bà Dung bắt đầu có những hành vi làm trái với các quy định trong xây dựng và hoạt động giáo dục tại lô đất TH2.

Về xây dựng, nếu như quy hoạch cho phép 12.529m2 lô TH2 chỉ được xây dựng với tầng cao trung bình là 2,82 tầng thì nhóm bà Dung đã cho xây dựng thành 7 tầng, mỗi tầng khoảng 2.340 m2. Ngoài ra, chủ đầu tư còn ngang nhiên xây dựng một số hạng mục phụ trợ cho học sinh không có trong quy hoạch. 

Về giáo dục, trong giấy chứng nhận đầu tư TP Hà Nội chỉ cho phép xây dựng Trường tiểu học Pascal với quy mô đào tạo theo tiêu chuẩn quốc gia là 30 lớp với số học sinh mỗi lớp không quá 35 học sinh (tương đương 1.050 học sinh). Nhưng nhóm bà Dung cũng tự ý cho mình quyền thay đổi chức năng sử dụng lô đất TH2 khi sử dụng làm trường liên cấp thay vì tiểu học như TP Hà Nội cho phép. Quy mô đào tạo cũng được nhóm này nâng lên gần 2000 học sinh, vượt quá chuẩn mà UBND TP Hà Nội đã quy định từ đầu.

Từ năm 2014, sau khi hoàn thành công trình 7 tầng, Trường tiểu học Pascal như UBND TP Hà Nội phê duyệt không thấy đâu mà nhóm nhà đầu tư này còn âm thầm đưa toàn bộ học sinh của các trường không nằm trong quyết định của UBND TP Hà Nội như: Tiểu học I sắc Newton, Trường THCS-THPT Newton, Trường THCS Pascal (là những trường tư thục do chồng và con trai bà Dung làm lãnh đạo) về lô TH2 để hoạt động.

Công trình vi phạm được tồn tại?

Những vi phạm của nhóm đầu tư bà Dung trong việc xây dựng và hoạt động giáo dục tại lô TH2 Khu đô thị mới Cổ Nhuế không những không bị xử lý dứt điểm mà còn có dấu hiệu được bao che. Đơn cử như vấn đề tuyển sinh, đơn vị này bị cho được cấp chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm trái pháp luật. Trong Kết luận của Thanh tra TP Hà Nội thanh tra toàn diện Dự án xây dựng Trường tiểu học Pascal trên lô TH2 ban hành hồi cuối năm 2018 đã chỉ ra những sai phạm này.

Theo đó từ năm 2014-2019, Phòng GD&ĐT, UBND quận Bắc Từ Liêm vi phạm quy định của Bộ GD&ĐT khi phê duyệt cho các trường bậc tiểu học, THCS và Sở GD&ĐT phê duyệt cho các trường bậc THPT về hoạt động giáo dục, chỉ tiêu tuyển sinh tại lô TH2 mà không kiểm tra, xem xét đầy đủ các hồ sơ liên quan đến tiêu chuẩn, cơ sở vật chất.

Tại thời điểm cơ quan thanh tra kết luận, nhận ra sai phạm, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu Trường THPT Newton chuyển ra khỏi lô TH2 về tòa nhà Gold Mark 136 Hồ Tùng Mậu hoạt động. Và Sở này cũng đã nghiêm túc tổ chức họp rút kinh nghiệm.

Trong khi, dù biết địa điểm học là bất hợp pháp nhưng năm học 2018-2019, các Trường tiểu học I sắc Newton, Trường THCS Newton tại ô đất TH2 do gia đình bà Dung làm chủ bằng cách nào đó vẫn được Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh để trường này có thể tuyển học sinh tới học để thu tiền (?!).

Mới đây thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm và Sở GD&ĐT Hà Nội mặc dù đã có một buổi làm việc chung để nhằm đảm bảo an ninh trật tư đối với hoạt động giáo dục tại khu vực và hướng dẫn giải quyết tranh chấp nội bộ Cty TDS. Kết luận cuộc họp này, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cường đã thông tin cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị mới Cổ Nhuế, trong đó có công trình vi phạm tại TH2 của nhóm bà Dung.

Tuy nhiên, trong một báo cáo do Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà ký gửi UBND TP Hà Nội sau đó để xin ý kiến, đột nhiên công trình vi phạm của nhóm bà Dung tại lô TH2 đã được quận này loại ra khỏi kế hoạch xử lý, cưỡng chế.

Theo tìm hiểu, người ký văn bản loại bỏ công trình sai phạm tại lô TH2 là Phó Chủ tịch, phụ trách mảng giáo dục của UBND quận Bắc Từ Liêm, ông cũng là người tham mưu cho lãnh đạo quận này trong việc xem xét chỉ tiêu tuyển sinh đối với các cấp tiểu học và THCS.

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Công trình vi phạm được 'loại' khỏi kế hoạch cưỡng chế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.