Thứ sáu, 29/03/2024 13:22 (GMT+7)

Hà Nội lúng túng khi hoạt động xây dựng trở lại

MTĐT -  Thứ ba, 14/04/2020 07:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không ít chủ đầu tư, nhà thầu trên địa bàn thành phố Hà Nội lúng túng trong việc tiếp tục hoạt động trở lại.

Theo chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội tại Văn bản số 2618/SXD-TTr ngày 1/4/2020 triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND của thành phố Hà Nội, toàn bộ các dự án lớn, nhỏ trên địa bàn Hà Nội đều tạm dừng thi công từ ngày 01/4/2020.

Tuy nhiên, 5 ngày sau, ngày 6/4/2020, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1141/UBND-KGVX triển khai thực hiện Văn bản hỏa tốc số 2601/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 16/CP-TTg, cho phép các công trình xây dựng được tiếp tục hoạt động với điều kiện người đứng đầu chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch như đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư chống dịch theo quy định của cơ quan y tế, thực hiện khai báo y tế, đưa đón người lao động bảo đảm ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh…

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Thanh Phúc - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Quốc tế Phúc An, một nhà thầu chuyên thi công công trình nhà dân cho biết, tất cả các công trình của Phúc An trên địa bàn Hà Nội đều phải tạm dừng thi công theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội từ ngày 01/4/2020. Hiện công nhân xây dựng đang tạm nghỉ việc và về quê.

Cán bộ của một Ban Quản lý dự án tại Hà Nội cho biết, công trường do Ban Quản lý dự án này thực hiện đã dừng từ ngày 01/4/2020. Với những quy định mới được điều chỉnh của UBND thành phố Hà Nội thì cũng rất khó để trở lại ngay công việc vì có những điều kiện khắt khe mà chủ đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng. Công trình xây dựng cũng không thể hoạt động trở lại ngay khi các nhà thầu đang rất khó khăn trong việc tìm kiếm công nhân xây dựng. Những công nhân cũ thì đã cho nghỉ việc từ ngày 01/4/2020, hiện họ đã về đến địa phương và cũng bị cách ly 14 ngày.

Một chuyên gia trong ngành Xây dựng cho biết, việc cho các công trình xây dựng được tiếp tục hoạt động trở lại là hợp lý khi đặc thù của nhóm thợ xây dựng thường làm việc, sinh hoạt trong không gian hẹp, giống như một gia đình.

Đối với những nhóm thợ làm công trình nhà dân thì lại càng dễ quản lý hơn, họ chỉ tập trung trên dưới 10 người nên chỉ cần chỉ dẫn thực hiện phòng dịch và giám sát thực hiện đầy đủ là bảo đảm an toàn phòng dịch.

Tuy nhiên, một chuyên gia khác thì lại khá lo lắng với nội dung trong Văn bản hỏa tốc số 2601/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ, bởi những nội dung mang tính điều kiện ràng buộc như vậy không dễ để thực hiện, nhất là đối với lĩnh vực xây dựng thường phải tập trung nhiều người, nhiều công việc đã làm là phải có tập thể và cũng không thể cách nhau 2m, rất ít công việc chỉ có ít người.

Từ những khó khăn, lúng túng của các chủ đầu tư, nhà thầu trên địa bàn thành phố Hà Nội nói trên, cần đặt ra vấn đề phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan y tế trong thực hiện hướng dẫn phòng, tránh dịch Covid-19 đối với các công trình, dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bởi việc hoạt động đầu tư xây dựng trở lại là góp phần làm tăng chi tiêu Chính phủ từ các dự án đầu tư công và tăng chi tiêu của khu vực doanh nghiệp và người dân từ các dự án xây dựng nhỏ lẻ, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho cán bộ công nhân viên chức và người lao động.

Theo báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lúng túng khi hoạt động xây dựng trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới