Thứ năm, 28/03/2024 22:49 (GMT+7)

Hà Nội: Nhiều DA lợi dụng điều chỉnh quy hoạch để chây ì

MTĐT -  Thứ hai, 20/07/2020 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, có hiện tượng chủ đầu tư chậm trễ trong việc lập, hoàn thiện dự án để điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh mục đích sử dụng đất.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, có hiện tượng chủ đầu tư chậm trễ trong việc lập, hoàn thiện dự án để điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh mục đích sử dụng đất hoặc đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhiều lần để kéo dài thời gian triển khai dự án.

Điều chỉnh quy hoạch nhiều lần để chây ì

Trong văn bản trả lời ý kiến của cư tri mới đây, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, trong quá trình triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, các tổ chức sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai.

Nhiều dự án tại Hà Nội xin điều chỉnh quy hoạch nhiều lần để kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Đại diện cử tri đề nghị làm rõ có hay không việc nhà đầu tư cố tình chây ỳ, chậm trễ trong việc lập và hoàn thiện quy hoạch điều chỉnh, đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhiều lần để kéo dài thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư, chậm trễ trong triển khai dự án? Thành phố có biện pháp xử lý gì đối với các dự án loại này.

Trả lời về hiện tượng trên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội khẳng định: "Có hiện tượng chủ đầu tư chậm trễ trong việc lập, hoàn thiện dự án để điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh mục đích sử dụng đất theo quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt hoặc đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhiều lần để kéo dài thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư, kéo dài thời gian triển khai thực hiện dự án".

Đối với các trường hợp này, liên ngành thành phố triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra để làm rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan để đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với chủ đầu tư cố tình chây ỳ, cố tình chậm trễ thì UBND TP chỉ đạo chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư hoặc xử lý thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Thu hồi đất, chấm dứt hoạt động 28 dự án

Lãnh đạo Sở TN-MT Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của HĐND-UBND TP về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP. Sở TN-MT đã phối hợp với các Sở, ban, ngành thành phố và UBND cấp huyện tiến hành kiểm tra, rà soát và triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với 379 dự án và có kết luận và kiến nghị, đề xuất các biện pháp xử lý đối với từng dự án theo quy định.

Trong đó, đã kiến nghị thu hồi đất; bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt dự án đầu tư đối với 28 dự án với tổng diện tích 1.844,3 ha đất; kiến nghị gia hạn sử dụng đất 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp tiền cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian gia hạn. Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất đối với 25 dự án với tổng diện tích 39 ha đất chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng.

Hà Nội thu hồi 28 dự án chậm triển khai.

Ngoài ra, Sở TN-MT đã tổ chức hậu kiểm các dự án và tiếp tục đề xuất UBND TP gia han sử dụng đất 24 tháng đối với 18 dự án...

Hiện nay, Sở TN-MT đang đôn đốc và triển khai công tác hậu kiểm việc thực hiện kết luận thanh tra, xử lý sau thanh tra và kiến nghị, đề xuất các biện pháp xử lý đối với từng dự án theo quy định.

Trường hợp các vi phạm đã làm rõ nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan và có các đề xuất, kiến nghị xử lý phù hợp, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; một số trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ đơn vị có phương án khắc phục khả thi. Sở TN-MT có văn bản đề xuất, kiến nghị UBND TP chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư có văn bản cam kết việc thực hiện, có kế hoạch, lộ trình thực hiện và thời gian khắc phục các vi phạm; đồng thời giao các Sở, ban, ngành thành phố, UBND cấp huyện hướng dẫn và giám sát chủ đầu tư thực hiện.

Sau khi có chỉ đạo UBND TP, Sở TN-MT đã có các văn bản đôn đốc chủ đầu tư thực hiện và tổ chức hậu kiểm việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo sau thanh, tra, kiểm tra của UBND TP; trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, không khắc phục vi phạm, chưa đưa đất vào sử dụng theo dự án đầu tư được duyệt thì báo cáo UBND TP kiên quyết xử lý theo quy định.

Theo báo Tiền phong

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nhiều DA lợi dụng điều chỉnh quy hoạch để chây ì. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.