Thứ sáu, 29/03/2024 14:29 (GMT+7)

Hà Nội Paragon Tower lọt vào 2 danh sách 'đáng lưu tâm'

VĂN BÌNH -  Thứ sáu, 28/09/2018 19:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kỳ vọng là một dự án chung cư "vàng" ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội, nhưng Hà Nội Paragon Tower (lô đất A3, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) lại đang nằm trong 2 danh sách đáng lưu tâm, khách hàng cần cân nhắc?

Nằm trong danh sách 161 dự án chậm tiến độ

Dự án này được UBND thành phố Hà Nội giao, cho thuê đất theo Quyết định số 2079/QĐ-UBND ngày 21/05/2012 do Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại VT làm chủ đầu tư. Đây là tổ hợp khu nhà ở, văn phòng và dịch vụ cao cấp với tổng diện tích là 8.200 m2 và được quảng cáo là một dự án có "phong cách sống Singapore giữa lòng Hà Nội".

Khảo sát thực tế cho thấy, hiện tại dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng. Trao đổi với một nhân viên môi giới nhà tại dự án, được biết: “Thời gian dự kiến bàn giao cho khách hàng là khoảng tháng 3/2019. Hiện tại mức giá bán luôn giao động từ 30 triệu đồng/1m2 tùy vào từng loại căn”.

Dự án đang thi công dự kiến tháng 3/2019 mới bàn giao cho khách hàng.

Mới đây, HĐND thành phố Hà Nội có báo cáo kết quả giám sát về tình hình quản lý các dự án chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn thành phố.

Báo cáo đã chỉ rõ: Tình hình vi phạm pháp luật về đất đai của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện vẫn còn nhiều. Việc lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, lãng phí, cho thuê lại đất sai quy định vẫn diễn ra ở một số nơi gây bức xúc trong nhân dân.

Cũng theo báo cáo của HĐND thành phố, dự án Paragon Tower thuộc Danh mục các dự án có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2012-2017. Dự án Paragon Tower có dấu hiệu vi phạm là dự án tiến độ thực hiện hơn 24 tháng.

Con đường trật hẹp đi vào dự án?

Ở diễn biến tiếp theo, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận của Thường trực HĐND Thành phố tại phiên giải trình tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

UBND Thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, rà soát 161 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai; trên cơ sở đó, hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định, trình UBND thành phố ban hành quyết định thu hồi đối với những dự án vi phạm quy định của Luật Đất đai chưa khắc phục; báo cáo UBND thành phố đưa ra khỏi danh mục với các dự án đã triển khai theo tiến độ và khắc phục xong vi phạm.

Nằm trong danh sách những dự án đã thế chấp ngân hàng

Mới đây, Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) vừa tổng hợp danh sách 92 chủ đầu tư đang thế chấp bằng quyền sử dụng đất, thế chấp dự án và nhà ở hình thành trong tương lai thuộc các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, Hà Nội Paragon Tower (lô đất A3, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) do Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại VT làm chủ đầu tư đã có mặt trong danh sách này.

Xét về góc độ pháp luật hiện hành, việc chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp ngân hàng để huy động vốn là điều hết sức bình thường và phổ biến ở nước ta.

Nhưng Luật Nhà ở đã quy định rõ: Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó.

Chính bởi thế mà thời gian gần đây, dư luận và đặc biệt là khách hàng đang có nhu cầu mua nhà tại Hà Nội Paragon Tower đang rất băn khoăn tự hỏi: “Tại sao dự án đã thế chấp mà vẫn chậm tiến độ? Vì việc vay vốn thế chấp tại ngân hàng là để phục vụ đầu tư và xây dựng cho chính dự án đó”.

Trao đổi với chị Nguyễn Thị H, khách hàng đang có nhu cầu mua nhà tại dự án, chị H cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi dự án đã là tài sản thế chấp ngân hàng và bây giờ tôi không biết mình cần phải làm gì để có thể mua nhà tại dự án một cách an toàn nhất. Tôi rất sợ nếu như không biết về các thủ tục đó, sau này lại vướng vào những tranh chấp với ngân hàng”.

Rõ ràng những băn khoăn của khách hàng giống như chị H là rất cần thiết. Bởi lẽ, Hà Nội Paragon Tower lọt vào hai danh sách này điều mà khách hàng cần cân nhắc và làm sáng tỏ trước khi quyết định xuống tiền.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội Paragon Tower lọt vào 2 danh sách 'đáng lưu tâm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.