Thứ tư, 17/04/2024 02:52 (GMT+7)

Hà Nội quyết tâm triển khai hỗ trợ nhà ở hộ nghèo đúng thời hạn

MTĐT -  Thứ sáu, 02/03/2018 20:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 2/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì Hội nghị giao ban báo cáo tiến độ triển khai hỗ trợ nhà ở hộ nghèo trên địa bàn TP Hà Nội.

Tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các huyện, thị xã thực hiện tích cực, quyết liệt kế hoạch hỗ trợ nhà ở hộ nghèo để hoàn thành đúng thời hạn.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành cho biết, sau khi TP ban hành kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 25/1/2018, UBND các huyện, thị xã đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện. 12/15 huyện, thị xã đã xây dựng Kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở; 3 huyện (Thanh Trì, Đan Phượng, Đông Anh) đang xây dựng. Đến nay, đã có 5 huyện gồm: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ba Vì, Mê Linh, Đan Phượng đã tổ chức các hội nghị triển khai đến các xã, thị trấn.
Hiện nay, các huyện, thị xã tiếp tục rà soát, phân loại, kiểm tra hiện trạng nhà ở hộ nghèo, đảm bảo hộ nghèo được hỗ trợ đúng đối tượng, tiêu chuẩn quy định. Thị xã Sơn Tây và huyện Đan Phượng, Mỹ Đức, Phú Xuyên đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Các đơn vị còn lại đang tiếp tục rà soát, hướng dẫn hộ nghèo hoàn thiện hồ sơ và tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng nhà ở của hộ nghèo. 
Đến nay, 5 huyện, thị xã (Sơn Tây, Đan Phượng, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì) đã tích cực xây dựng nguồn lực để đảm bảo kinh phí hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Huyện Thanh Oai đã ban hành nghị quyết của HĐND về hỗ trợ nhà ở hộ nghèo từ nguồn ngân sách huyện. Bên cạnh đó, một số huyện đã xây dựng kế hoạch đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của huyện vận động hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở.
Theo Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành, quá trình thực hiện đã phát sinh những tồn tại. Một số huyện có nhiều hộ nghèo cần được hỗ trợ, tuy nhiên ngân sách của địa phương và việc huy động xã hội hoá gặp khó khăn.
Thứ nữa, do công tác rà soát, lập hồ sơ chưa chặt chẽ nên phát sinh hộ nghèo đề nghị hỗ trợ. Cụ thể, huyện Đan Phượng phát sinh 30 hộ đề nghị hỗ trợ và 4 hộ thay đổi nguyện vọng từ đề nghị sửa chữa sang xây mới. Huyện Mỹ Đức phát sinh 15 hộ đề nghị hỗ trợ xây mới và sửa chữa.
Ngoài ra, do đối tượng là hộ nghèo nên nguồn kinh phí huy động từ gia đình, dòng họ hạn chế. Trong khi ấy, nguồn huy động xã hội hoá (XHH) của TP gặp khó khăn do nhiều DN chưa chuyển kinh phí hỗ trợ như đã cam kết tại Chương trình Vòng tay nhân ái. 
Báo cáo trực tiếp tại Hội nghị về tiến độ thực hiện hỗ trợ nhà ở hộ nghèo, đại diện huyện Thanh Trì cho biết: Huyện đã có kế hoạch triển khai và thực hiện tuyên truyền đến tất cả các xã, thị trấn cũng như xác định kinh phí, thời gian hoàn thành. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát phát sinh thêm 24 hộ nghèo có nhu cầu nhà ở.
Huyện Đông Anh chưa xây dựng kế hoạch vì muốn rà soát lại để có số liệu chính xác hộ nghèo đề nghị hỗ trợ nhà. Thực tế, việc rà soát cho thấy, một số hộ nghèo có thay đổi, lúc muốn hỗ trợ, lúc lại không. Huyện Đan Phượng cũng đang tiếp tục rà soát những hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ nhà và phát sinh thêm 30, nâng tổng số lên 178 hộ... 
Vì những hộ nghèo đề nghị hỗ trợ nhà có hoàn cảnh kinh tế hết sức khó khăn nên ngoài nguồn ngân sách và XHH từ TP, các huyện sẽ tiếp tục huy động nguồn lực từ DN; công chức, viên chức, người lao động ủng hộ 1 ngày lương và nguồn khác.
Từ thực tiễn của các huyện, thị xã, Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành đề nghị ngày 17/3 chốt danh sách số hộ phát sinh để có số liệu cuối cùng. Sau thời điểm này, nếu có thêm hộ đề nghị, các huyện, thị xã sẽ tự lo nguồn lực. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền thật kỹ đến các xã, thôn; rà soát chặt chẽ về hồ sơ hộ đề nghị hỗ trợ và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tạo ra động lực và khí thế rộng khắp…
Chỉ đạo các huyện, thị xã trong việc triển khai hỗ trợ nhà ở hộ nghèo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị cả hệ thống chính trị vào cuộc và yêu cầu các quận, huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch và hoàn thiện. Việc triển khai, thực hiện phải chặt chẽ, công bằng để không có khiếu nại. Đến ngày TP 20/3 sẽ chốt danh sách số hộ nghèo được hỗ trợ nhà, để có số liệu cơ bản chính xác triển khai. 
Và theo lộ trình, trước ngày 17/10/2018 - Ngày Vì Người nghèo sẽ xong việc xây sửa nhà cho hộ nghèo nên các địa phương tính toán để hoàn thành đúng thời hạn. Về kinh phí hỗ trợ cho hộ nghèo, TP sẽ phân bổ luôn một lần trong đầu tháng 3 này, kể cả nguồn XHH và sẽ đi vận động sau. 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục cho các hộ nghèo. Các huyện, thị xã huy động từ nguồn DN, đội ngũ công chức, viên chức và nguồn khác như Hội đồng hương. 
Đối với những hộ đơn thân mất sức lao động và không có khả năng về tài chính xây sửa nhà thì các xã tổ chức thực hiện, huy động nguồn XHH cộng với sự phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện. 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng lưu ý các huyện rà soát thủ tục đất đai để tránh tình trạng xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, không phép. 
Và, 1 tháng 1 lần các huyện, thị xã báo cáo tình hình thực hiện với với Sở LĐTB&XH Hà Nội - cơ quan thường trực của TP. “Trong quá trình khai thực hiện, có bất kỳ khó khăn, vướng mắc gì, các đồng chí phản ánh ngay về Sở để có hướng giải quyết kịp thời. Mong rằng các huyện, thị xã tiếp tục thực hiện tích cực, quyết liệt để đảm bảo chính xác về hồ sơ, đúng về tiến độ và hoàn thành đúng thời hạn”- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh. 
Theo báo kinh tế & đô thị
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội quyết tâm triển khai hỗ trợ nhà ở hộ nghèo đúng thời hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.