Thứ sáu, 29/03/2024 14:13 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Tòa nhà 15 tầng xây tường kiểu khúc khuỷu, dân nứt nhà

MTĐT -  Thứ sáu, 19/10/2018 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm xen giữa khu dân cư, tòa nhà 15 tầng được tỉnh Hà Tĩnh cấp phép xây sát sàn sạt tường nhà dân. Mảnh đất nhỏ, lại xiên xẹo méo mó nên móng và tường cũng được thiết kế ra vào khúc khuỷu.

Tòa nhà Thương mại Dịch vụ tổng hợp căn hộ chung cư khởi nghiệp bán hoặc cho thuê Winhouse được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 10/2017. Chủ đầu tư là Công ty CP Winhouse mới thành lập khoảng 1 năm. Chủ tịch của Cty Winhouse là ông Lê Hoàng Dương, trước đến nay được nhiều người dân ở Hà Tĩnh biết đến là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực in ấn.

Để thực hiện dự án tòa nhà cao tầng, doanh nghiệp này mua lại đất của vài ba gia đình trong một ngõ ngách ở đường Hàm Nghi (phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh). Gần đó là khu dự án nhà ở, biệt thự của tập đoàn Vingroup.

Tòa chung cư 15 tầng như cưỡi lên nhà dân.

Sau khi hợp nhất thành thửa đất rộng hơn 900m2, Cty Winhouse lập hồ sơ và được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép đầu tư dự án. Phần đất xây dựng tòa nhà rộng khoảng 680m2. Tuy nhiên, vì phần đất dự án tiếp giáp với nhà dân xung quanh không theo đường thẳng nên móng và tường tòa nhà cũng được cấp phép theo kiểu khúc khuỷu, lồi lõm, một đoạn lồi ra rồi lại lõm vào.

Vì tòa nhà được xây dựng gần như hết phần chỉ giới nên móng và tường nằm sát sàn sạt nhà của các hộ dân xung quanh. Thậm chí, có phần ranh giới đất gấp khúc hình chữ L thì tường của tòa nhà cũng bẻ theo để tận dụng cho hết đất, tạo cảm giác như ôm lấy nhà của một hộ dân.

Thiết kế đường đi của móng và tường tòa nhà (nét liền đậm) đi theo hình khúc khuỷu, lồi lõm.

Núi công trình cao tầng được thi công ngay bên cạnh giường ngủ khiến gia đình anh Phan Anh T. mất ăn mất ngủ nhiều tháng nay. Gia đình anh T. đã làm đơn gửi chính quyền địa phương kêu cứu vì những ảnh hưởng quá nghiêm trọng mà tòa nhà này gây ra.

Anh T. cho biết, tường nhà anh nứt nẻ nghiêm trọng, mà nguyên nhân, theo anh là móng tòa nhà đào quá sát với nhà anh. Hiện nay, tòa nhà đã xây lên khá cao. Đêm nằm, anh không thể ngủ được khi nghĩ đến tòa bê tông cao to đồ sộ ở ngay bên cạnh giường mình.

Cũng từ đó đến nay, đã rất nhiều lần công trình bị rơi vật liệu, gạch đá xuống nhà anh làm thủng mái. Vậy nhưng anh kêu cứu mãi mà chính quyền không giải quyết. Đại diện chủ đầu tư và nhà thầu chỉ sang nói vài ba câu xin lỗi. Họ cũng thừa nhận đây là công trình đầu tiên thực hiện nên còn thiếu kinh nghiệm, mong thông cảm.

Tường nhà anh T. bị nứt.

Phản ánh với PV, anh T. còn cho hay, công trình này đã gây hư hỏng, tắc nghẽn hệ thông thoát nước của khu dân phố. Lối vào khu phố thường xuyên bị chặn do xe vật liệu và xe chở vậy liệu xây dựng gây ra. Đường bị bồi đắp lên cao gây ngập úng.

Anh T. tỏ ra bức xúc cho rằng việc chính quyền cấp phép cho một tòa nhà cao tầng xây sát nhà dân như vậy là không phù hợp. Điều này gây mất an toàn xây dựng, uy hiếp đến đời sống người dân. Trước khi xây dựng, người dân ở đây cũng không thấy chính quyền địa phương ra bất kỳ thông báo nào.

Theo quan sát của PV, công trình này được xây dựng không những sát nhà dân mà còn nằm ngay bên cạnh cột tháp viễn thông (người dân nói là của Mobifone). Nhà thầu đặt máy móc, cần cẩu chắn luôn cả đường dân sinh. Từ khi công trình khởi công, người dân trong xóm phải chuyển hướng đi đường khác. Công trình cũng không có bảng công bố dự án.

Công trình cao tầng xây sát sàn sạt nhà anh T.

Công trình không có hàng rào bao quanh mà chỉ quây lưới ở phía trên. Từ khi xây lên tầng 2, nhà thầu còn cho giàn giáo đua ra để lấy điểm tựa thi công. Phần giàn giáo này nằm ngay trên mái nhà anh T. khiến anh T. cảm thấy rất ghê rợn.

Trả lời PV, đại diện Công ty Winhouse cho rằng, dự án được thực hiện đúng theo quy hoạch của tỉnh và thành phố. Các thủ tục pháp lý cũng đã thực hiện đầy đủ, không trái quy định.

Tất nhiên, cán bộ này cũng thừa nhận, trong quá trình thi công không tránh khỏi thiếu sót, làm phiền đến nhà dân xung quanh. Và mặc dù cũng thừa nhận việc công trình gây nứt nhà anh T. mà chỉ cho rằng đang phối hợp làm rõ.

Lãnh đạo Phường Hà Huy Tập cũng cho biết đã nhận được đơn của gia đình anh T. và đang phối hợp giải quyết.

Công trình cao tầng chen giữa khu dân cư.

PV đã liên hệ với UBND tỉnh Hà Tĩnh và Sở Xây dựng. Sau khi nhận được những hướng dẫn khá lòng vòng... Khi được dẫn đến gặp một vị trưởng phòng (Phòng quy hoạch kiến trúc - PV), vị này nói rằng chưa đúng thẩm quyền trả lời. Tuy nhiên vị này cho rằng việc xây tòa nhà cao tầng sát nhà dân như vậy là chuyện bình thường. "Ở Hà Nội, tôi thấy nhà cao tầng cũng xây sát tường nhà dân, có vấn đề gì đâu", vị này nói.

Trao đổi với PV, một số chuyện gia xây dựng cho biết, hiện trong các văn bản về luật xây dựng chưa có quy định về khoảng cách giữa công trình cao tầng so với nhà dân. Tuy nhiên, một vài người bày tỏ quan ngại về vấn đề an toàn cháy nổ với các công trình nằm sát nhà dân. Bởi nếu xảy ra hỏa hoạn, xe cứu hỏa và cứu hộ sẽ không có lối tiếp cận xung quanh tòa nhà.

Theo báo TN-MT

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Tòa nhà 15 tầng xây tường kiểu khúc khuỷu, dân nứt nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.