Thứ sáu, 29/03/2024 21:22 (GMT+7)

Habico Tower Phạm Văn Đồng: Dự án 5.000 tỷ 'bất động' suốt 8 năm

Phương Lê -  Thứ năm, 06/06/2019 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Habico Tower từng được xếp vào diện dự án bất động sản "siêu sang" với mức đầu tư "khủng", sau gần chục năm bị bỏ hoang, nhiều hạng mục đã xuống cấp gây lãng phí và mất mỹ quan đô thị.

Habico Tower là “siêu dự án” của Hà Nội, được xây dựng trên khu đất hơn 4.490 m2, tại số 288 Phạm Văn Đồng, với vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD.

Dự án được khởi công vào năm 2008 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2011 do CTCP Hải Bình (HABICO) làm chủ đầu tư, được bảo chứng bởi những tên tuổi nổi tiếng như nhà thầu Doosan, nhà đầu tư lớn là công ty Dong Ri Won hay Công ty thiết kế Doul của Hàn Quốc.

Sự ra mắt của Habico Tower đã khiến người người chú ý bởi mức giá cũng như đẳng cấp của căn hộ được chủ đầu tư công bố. Tại thời điểm chào bán, mức giá từ 4.000 USD/m2 sàn chung cư của dự án này thực sự gây sốc cho giới bất động sản cả nước. Với mức giá này, căn hộ rẻ nhất của tòa tháp có giá 21 tỷ đồng và căn hộ đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng.

Lý giải cho sự đắt đỏ này, chủ đầu tư khẳng định, tòa nhà sẽ sử dụng toàn bộ nội thất và hệ thống thiết bị thông minh của Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc. Thậm chí, căn hộ còn được lắp đặt nhiều thiết bị chưa từng có ở Việt Nam như: Hệ thống sưởi sàn, vườn trong phòng, bồn tắm bằng gỗ Hinoki của Nhật Bản, sơn tường sản sinh ion âm tốt cho sức khỏe… và cả hệ thống kiểm tra y tế ngay trong từng căn hộ. Đặc biệt, căn hộ còn có phòng Panic Room có chức năng bảo vệ, được thiết kế chống cháy, ngăn khói bảo đảm an toàn trước súng đạn, hỏa hoạn…

Không chỉ có thế, chuyên gia Hàn Quốc còn hướng đến một kỷ lục trong xây dựng bằng việc hoàn thành một tầng nhà chỉ trong vòng 7 ngày. Tốc độ xây dựng được đẩy nhanh nhưng chất lượng luôn phải là tốt nhất và sẽ hoàn thành trong năm 2011.

Tuy nhiên, kể từ năm 2011 tới nay, thông tin về dự án cũng như chủ đầu tư lại im bặt một cách đáng ngờ. Hơn 8 năm trôi qua so với thời điểm dự kiến hoàn thành, đến thời điểm hiện tại Habico Tower vẫn chỉ là một khối bê tông 9 tầng bỏ hoang. 

Dự án khiến khu dân cư mất mỹ quan, ảnh hưởng đến quá trình đô thị hóa.

Sự kiện đánh dấu mốc ngừng thi công vô thời hạn của Habico Tower là tháng 5/2011, khi nhà thầu tiến hành căng cáp dự ứng lực tại sàn tầng 9 khối căn hộ thì xảy ra sự cố bê tông sàn bị phá hủy. Ngay sau đó, dự án tạm ngưng thi công để giải quyết.

Tháng 8/2011, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng tại dự án Tòa tháp Habico. Kết quả kiểm tra cho thấy chủ đầu tư và các nhà thầu chưa xuất trình Quyết định phê duyệt tổng dự toán, chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình, chưa thực hiện quan trắc lún công trình phần thân, hợp đồng thuê tư vấn giám sát. Đơn vị tư vấn giám sát (CTCP Tư vấn Toàn Cầu) phân công một số cá nhân làm công tác giám sát không có chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Điều đáng nói ở đây, siêu dự án có giá trị hàng trăm triệu USD như Habico Tower mặc dù đang cho thấy dấu hiệu “chết yểu” lại đang ở một vị trí đắc địa trong một thời gian dài và chưa hề bị xử lý?

Vậy cơ quan chức năng và các nhà quản lý sẽ nhìn nhận trách nhiệm ra sao về vấn đề này? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Habico Tower Phạm Văn Đồng: Dự án 5.000 tỷ 'bất động' suốt 8 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới