Thứ năm, 18/04/2024 08:09 (GMT+7)

Hải Phát chuyển đổi công năng trái phép tòa nhà, “lừa” chính quyền!?

MTĐT -  Thứ hai, 16/07/2018 17:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tự ý chuyển đổi công năng trái phép tầng thương mại thành các căn hộ để ở, chủ đầu tư Hải Phát đẩy hàng chục khách hàng vào cảnh tiến thoái lưỡng nan bằng cam kết “đủ điều kiện chuyển nhượng”.

Không những thế, doanh nghiệp này còn ra văn bản “lừa” luôn cả chính quyền huyện Đan Phượng (Hà Nội) khi khẳng định các căn hộ tầng 3 là… căn hộ để ở.

Tự ý chuyển đối trái phép, “bịp” khách hàng mua căn hộ

Nhiều bạn đọc phản ánh về việc Chủ đầu tư thứ cấp tòa nhà CT02 – Khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) là Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) đã tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng tầng 3 của cụm tòa nhà CT02 (gồm tòa CT2A và CT2B) từ tầng thương mại thành các căn hộ để bán cho cư dân vào ở.

Điều đáng nói, sự việc xảy ra từ năm 2015 nhưng đến nay, chính quyền địa phương hầu như không nắm bắt, xử lý được, khiến cho hàng chục khách hàng gặp phải tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi căn hộ mình bỏ vài trăm triệu đồng ra mua, nhưng không có hồ sơ pháp lý, không được cấp sổ hồng, hoặc mang thế chấp khi có nhu cầu vay vốn.

Tầng 3 của tòa nhà CT02 (gồm 2 khối nhà A và B) Công ty CP Đầu tư Hải Phát tự ý chuyển đổi công năng trái phép thành 48 căn hộ, trong đó đã chuyển nhượng cho 14 khách hàng về ở.

Theo tìm hiểu của PV, tầng 3 của tòa CT02 được chủ đầu tư chuyển đổi trái phép từ tầng thương mại thành tầng căn hộ để ở gồm 48 căn, trong đó đã có 14 hộ dân mua nhà và chuyển đến ở từ năm 2015.

Một hộ dân tại đây cho biết, cuối năm 2015, gia đình có nhu cầu về nhà ở nên đã tìm hiểu và được giới thiệu mua căn hộ tại tầng 3, tòa CT02 – Khu đô thị Tân Tây Đô, với giá ưu đãi chỉ hơn 10 triệu đồng/m2 nên đã tiến hành ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng bất động sản với Công ty CP Đầu tư Hải Phát.

Thời điểm này, chủ đầu tư cũng cam kết về tính pháp lý của việc chuyển nhượng; đồng thời hứa hẹn sẽ sớm làm sổ hồng cho cư dân mua căn hộ tại đây, với điều kiện cư dân phải nộp các khoản phí và lệ phí liên quan được phân bổ theo diện tích để cấp sổ.

Sơ đồ một tòa CT2A gồm 24 căn; bên cạnh đó, tòa CT2B cũng gồm 24 căn được chuyển đổi từ tầng thương mại.

Do đây là tầng thương mại, không được cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận việc tự ý chuyển đổi, nên từ đó đến nay, Hải Phát vẫn loay hoay với việc giải quyết quyền lợi cho 14 hộ dân đã mua nhà, trên tổng số 48 căn hộ chuyển đối công năng trái phép.

Sau nhiều lần cư dân kiến nghị, Hải Phát Invest đã tổ chức họp bàn hướng giải quyết với cư dân, nhưng chỉ cho biết Sở TNMT Hà Nội không cấp sổ cho các hộ dân tại tầng 3, mà không nêu rõ lý do cụ thể.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đưa ra phương án hoàn lại tiền hoặc chuyển cư dân về ở tại dự án The Vesta (phường Phú Lãm, quận Hà Đông) cách đó 20 km, nhưng gặp phải sự phản đối quyết liệt do gia đình cư dân đã ổn định cuộc sống tại Tân Tây Đô nên không muốn chuyển đi xa, gây xáo trộn.

“Lừa” cả chính quyền huyện Đan Phượng?!

Để làm rõ những thông tin khách hàng phản ánh, PV đã liên hệ tới UBND huyện Đan Phượng. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phúc Hoàn và ông Nguyễn Xuân Phú – Phó phòng Quản lý đô thị khẳng định, Công ty CP Đầu tư Hải Phát thi công theo đúng thiết kế được phê duyệt, không có việc tự ý chuyển đổi công năng trái phép như người dân phản ánh.

Dẫn chứng cho nội dung trên, ông Hoàn cung cấp cho PV văn bản số 834/BXD-HĐXD về việc tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở công trình thuộc dự án Khô đô thị mới Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội và văn bản số 2152/BXD-HĐXD về việc điều chỉnh thiết kế cơ sở công trình chung cư cao tầng CT02 – Khu đô thị mới Tân Tây Đô từ 18 tầng lên 25 tầng.

Phía bên ngoài tòa nhà thể hiện rõ tòa nhà CT02 gồm 03 tầng thương mại.

Bên cạnh đó, đại diện Phòng QLĐT Đan Phượng cũng cung cấp cho PV bản thiết kế cơ sở do… Hải Phát thiết kế, trong đó thể hiện cả…tầng 2 và tầng 3 đều là tầng căn hộ.

Khi PV thắc mắc, muốn tìm hiểu bản thiết kế cơ sở chính thức, được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì vị này cho biết, huyện không nắm được hồ sơ, các văn bản này đều do Hải Phát cung cấp và sử dụng từ trước đến nay. Hơn nữa, đã nhiều lần yêu cầu cung cấp bản gốc nhưng Hải Phát không chấp hành (?!)

Ngày 02/7 vừa qua, Hải Phát tiếp tục có công văn do ông Phạm Minh Tuấn – Phó tổng giám đốc, gửi tới UBND huyện Đan Phượng và Phòng QLĐT khẳng định tầng 3 đến tầng 25 của tòa nhà CT2AB (viết tắt của CT2A, CT2B) được bố trí căn hộ các loại theo Văn bản số 834/BXD-HĐXD ngày 14/5/2010; đồng thời cho rằng không có căn cứ khẳng định Công ty Hải Phát tự ý chuyển đổi công năng sử dụng của tầng 3 tòa nhà CT2AB.

Văn bản do Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hải Phát - Phạm Minh Tuấn ký, có nội dung báo cáo sai lệch thực tế.

Trái ngược với báo cáo gửi huyện Đan Phượng, trong công văn số 104/CV-HP ngày 16/4/2015, do Phó tổng giám đốc Trần Hoài Anh ký, gửi tới Sở TN&MT Hà Nội, doanh nghiệp này lại khẳng định các tòa CT2A, CT2B gồm 01 tầng hầm, 03 tầng thương mại và 22 tầng căn hộ.

Tại văn bản này, Hải Phát cũng thừa nhận đã chia nhỏ căn hộ tại tầng 3 của tòa nhà để bán cho người dân; đồng thời xin nhận trách nhiệm về việc sai phạm trên và xin chấp hành mọi quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, UBND huyện Đan Phượng đã có sự buông lỏng quản lý hay đã quá tin tưởng vào Hải Phát và những tài liệu mà doanh nghiệp này cung cấp hoặc bản thiết kế cơ sở… tự vẽ, mà không hề biết rằng trong đó có sự giả mạo, trí trá. Và hậu quả của sự việc trên là 14 hộ dân phải gánh hậu quả, cùng 48 căn hộ được chuyển đổi công năng trái phép nhưng không bị kiểm tra, phát hiện, xử lý.

Theo Thương hiệu và pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Hải Phát chuyển đổi công năng trái phép tòa nhà, “lừa” chính quyền!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới