Thứ sáu, 29/03/2024 15:49 (GMT+7)

Hải Phát Invest: Bao giờ cho hết tai tiếng?

Cẩm Anh (T/H) -  Thứ hai, 17/06/2019 12:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ dừng lại ở lùm xùm tại Tân Tây Đô, The Pride, nay Hải Phát lại bị khách hàng tại dự án “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất” – The Vesta từ chối nhận nhà vì cho rằng căn hộ không đúng thiết kế.

Lùm xùm tai tiếng nhưng đón “mưa” giải thưởng

Lùm xùm tại nhiều dự án bất động sản thế nhưng Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (mã chứng khoán: HPX – gọi tắt Công ty Hải Phát) liên tiếp được vinh danh tại nhiều Giải thưởng quan trọng trong năm 2018.  

Ngày 14/4/2018, trong khuôn khổ Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018, Dự án Nhà ở xã hội Phú Lãm (tên thương mại: The Vesta) bất ngờ nhận danh hiệu “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất”.

Trước đó, cư dân dự án này đã phải đòi chủ đầu tư Hải Phát đối thoại, cam kết tiến độ thực hiện dự án do công nhân tại đây căng băng rôn yêu cầu các bên liên quan trả tiền lương.

Trong đó, công nhân viết “Kêu cứu các bên liên quan giải quyết tiền lương, đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát thanh toán tiền cho Công ty Cổ phần Sông Hồng 1 để Công ty Cổ phần Sông Hồng 1 thanh toán tiền lương cho công nhân từ tháng 2, 3, 4, 5, 6, 7”.

Công nhân của nhà thầu thi công Sông Hồng 1 tại dự án The Vesta toà CT5 căng băng rôn yêu cầu Hải Phát Invest trả tiền.

Trả lời cư dân, ông Tạ Phú Cường – Phó Tổng giám đốc phụ trách mảng thi công, kỹ thuật của Hải Phát cho biết, Hải Phát đã chuyển cho Sông Hồng 1 vay 2 tỷ đồng để giải quyết công nợ, sau thời gian nghỉ lễ 2/9, hoạt động thi công tại công trường sẽ diễn ra bình thường.

Cũng theo vị này, việc treo băng rôn là do một nhóm công nhân tự ý thực hiện do có vướng mắc trong việc thanh toán với nhà thầu Sông Hồng 1. Đây không phải vướng mắc giữa Công ty Hải Phát với nhà thầu hay giữa nhà thầu với nhóm nhân công.

Cũng trong khuôn khổ Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018, Hải Phát nhận giải thưởng sàn giao dịch Bất động sản xuất sắc nhất Việt Nam 2018.

Cuối tháng 12/2018, tại Lễ trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) được vinh danh trở thành doanh nghiệp lọt “Top 10 Thương hiệu, nhãn hiệu tin dùng 2018”. Chủ tịch HĐQT Hải Phát Invest - Đỗ Quý Hải đươc tôn vinh “Sao Vàng doanh nhân Đất Việt 2018”.

Giải thưởng nhiều là thế, nhưng thị trường bất động sản vẫn còn nhớ những lùm xùm của Hải Phát Invest tại khu đô thị mới Tân Tây Đô hay dự án chung cư The Pride.

Thời điểm 7/2018, cư dân các tòa chung cư HHB và CT2A-B, khu đô thị mới Tân Tây Đô của chủ đầu tư Hải Phát Invest đã “nhuộm đỏ” khu đô thị mới Tân Tây Đô bằng băng rôn “đòi” nước sạch…

Nguyên nhân của sự việc trên như “giọt nước tràn ly” sau nhiều năm cư dân phản ánh, viết đơn thư gửi đi nhiều cơ quan chức năng nhưng vẫn “đắp chiếu” chờ xử lý. Sự việc đã tồn tại hàng 5 năm nay, cư dân phải sử dụng nước nhiễm nồng độ Asen vượt quá tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế.

Người dân khu đô thị mới Tân Tây Đô treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát giải quyết vấn đề cung cấp nước sạch cho cư dân.

Không dừng lại ở băng rôn, khẩu hiệu, cư dân tòa CT2A-B của chủ đầu tư Hải Phát Invest vận động cùng ký đơn khởi kiện Hải Phát Invest lên toà án nhân dân huyện Đan Phượng.

Trước đó, đầu tháng 6/2018, bức xúc trước nhiều bất cập kéo dài nhưng không được giải quyết, đặc biệt là vào ngày 3/6, chủ đầu tư và ban quản lý dự án chặn cổng không cho người dân gửi xe ô tô ở cả khu vực 2 tầng gửi xe là tầng 3 và 4 của tòa nhà khiến cho cả khu chung cư rơi vào tình trạng kẹt cứng và tắc nghẽn, những bức xúc, mâu thuẫn bị đẩy lên cao trào, một số cư dân tổ hợp TMDV & căn hộ cao cấp The Pride đã căng băng rôn, khẩu hiệu đấu tranh đòi đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà.

Cư dân The Pride tập trung căng băng rôn phản đối trước nhiều bất cập kéo dài. 

Dự án nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất bắt đầu dính tai tiếng

Mới đây, một khách hàng tại dự án nhà ở xã hội Phú Lãm (The Vesta Hà Đông) đã từ chối nhận nhà vì cho rằng căn hộ không như thiết kế. Thông tin trên được phản ánh trên Sở hữu trí tuệ Online.

Cụ thể, trong đơn cầu cứu gửi, chị Lê Khánh Huyền (trú tại xóm 1 Vân Đình, thị trấn Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Nội) cho biết chị có mua căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội, tên dự án The Vesta do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát (viết tắt Hải Phát) là chủ đầu tư, số hợp đồng mua bán PLV7-0210/HĐMB được ký ngày 10/01/2019. Số căn hộ là V7-0210, diện tích là  68.30 m, địa chỉ tại dự án The Vesta Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội.

Thời điểm trước khi ký hợp đồng, chị Huyền được các nhân viên bán hàng của chủ đầu tư giới thiệu các vấn đề liên quan đến dự án như thiết kế, chính sách, quyền lợi... Đặc biệt nhân viên của Hải Phát đều tư vấn căn hộ là căn góc, gồm 3 phòng ngủ và có 4 cửa sổ (3 cửa sổ của 3 phòng & 1 cửa sổ của phòng khách), nhân viên đều tư vấn theo hình ảnh căn hộ mẫu, bản vẽ mặt bằng. Và đây là căn hộ hình thành trong tương lai, nên chị Huyền mua theo sự tư vấn của nhân viên Hải Phát, theo hình ảnh của phụ lục hợp đồng.

Các thủ tục thanh toán, tiến độ thanh toán mua căn hộ đã được chị Huyền hoàn thành, thực hiện đầy đủ. Đến ngày 07/05/2019, chị Huyền được đại diện của Hải Phát thông báo ra nhận bàn giao căn hộ theo hợp đồng mua bán trước đó.

Phối cảnh dự án nhà ở xã hội Phú Lãm (The Vesta Hà Đông). 

Tuy nhiên, khi đến nhận bàn giao, thì căn hộ không đúng như lời tư vấn trước đó của nhân viên, không phải là 4 cửa sổ như hình ảnh và lời tư vấn, mà chỉ có 2 cửa sổ. Và 2 cửa sổ còn lại đã bị bịt đi. Do đó, chị Huyền không đồng ý nhận bàn giao, vì căn hộ không đúng như mô tả, tư vấn, hình ảnh và chị đã làm đơn gửi đến Hải Phát phản ánh việc căn hộ không có đủ cửa sổ.

Nhiều lần sau đó, chị Huyền và gia đình có gọi điện, tìm gặp đại diện của Hải Phát để bày tỏ nguyện vọng, nhưng đều bị gây khó khăn, không gặp được, không gọi được. Ngày 14/5/2019, chị Huyền và gia đình (bố đẻ của chị Huyền) đã gặp được anh Phan Đình Tập - Phó Ban quản lý dự án, nhưng cũng chỉ nhận được phản hồi và đổ lỗi sai đó là do nhân viên tư vấn bán hàng, còn theo thiết kế của chủ đầu tư thì căn hộ đó chỉ có 02 cửa sổ.

Rất nhiều lần tiếp theo, chị Huyền đã lên tìm gặp, gọi điện đến các bộ phận liên quan đến Hải Phát để làm rõ căn hộ của mình, nhưng đều bị từ chối và gây khó, cũng như không có hướng giải quyết.

Phía Hải Phát cho rằng họ thực hiện theo đúng bản vẽ, còn việc tư vấn cho khách hàng có 4 cửa sổ là lỗi của nhân viên tư vấn, và họ phủ nhận trách nhiệm. Việc nhân viên tư vấn sai, hay cố tình sai để lừa bán căn hộ cho chị Huyền thì trách nhiệm quản lý vẫn là của Hải Phát, chứ không thể phủ nhận việc đó để khách hàng phải chịu trách nhiệm về sự "giả dối".

Sự việc trên của chị Huyền đặt ra nhiều câu hỏi, trong bản thiết kế và phê duyệt của thành phố Hà Nội liên quan đến dự án của Hải Phát, căn hộ của chị Huyền có đầy đủ cửa sổ hay không? Nếu trong thiết kế được phê duyệt có cửa sổ thì tại sao Hải Phát lại bịt đi? Trong khi đó các căn góc của toà nhà V7 đều có đủ 4 cửa sổ theo như phụ lục hợp đồng và tư vấn của Hải Phát. Nhưng riêng căn hộ của chị Huyền và 1 căn của toà V8 thì bị bịt 2 của sổ. Hay phải chăng do đế toà nhà đã được Hải Phát xây làm TTTM cao lên và bịt cửa sổ của căn hộ phía trên?

Nhân viên của chủ đầu tư cố tình lừa gạt khách hàng để bán căn hộ? Vậy trách nhiệm và tổn thất này khách hàng phải chịu?

Trong phụ lục hợp đồng thì các hình ảnh đều thể hiện 4 cửa sổ (nhưng Hải Phát vin vào đó là hình minh hoạ). Trong hồ sơ bàn giao mặt bằng căn hộ, bản vẽ mặt bằng đều có các đoạn, nét đứt thể hiện đó là vị trí cửa sổ. Vậy Hải Phát giải thích như thế nào?

Đáng lưu ý, dự án Nhà ở xã hội Phú Lãm (tên thương mại: The Vesta) chính là dự án đã nhận danh hiệu “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức, nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018.

Từ trường hợp của chị Huyền, khách hàng không khỏi thất vọng trước cách hành xử từ phía Hải Phát. Điều này khiến dư luận không thể không đặt dấu hỏi cho danh hiệu “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất” của dự án này. Phải chăng khi đạt giải, Hải Phát cũng chỉ đưa gia mô hình mô phỏng và thiết kế mang tính “tham khảo” để tạo uy tín? Cho đến bao giờ các dự án của Hải Phát mới thôi không còn tai tiếng?

Bạn đang đọc bài viết Hải Phát Invest: Bao giờ cho hết tai tiếng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.