Thứ bảy, 20/04/2024 02:04 (GMT+7)

KĐTM Tân Tây Đô: Ai đã che chắn sai phạm cho chủ đầu tư?

Tiêu Diệp -  Thứ sáu, 20/07/2018 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cư dân tòa nhà CT02 Tân Tây Đô liên tiếp đệ đơn “tố” Hải Phát Invest chưa sửa chữa và hoàn thiện các sai sót tại dự án thì cơ quan chức năng lại khẳng định ngược lại, vậy ai đúng...?

“Lấp liếm”sai phạm

Theo kết luận tại Biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành – UBND huyện Đan Phượng, ngày 18/04/2018 về việc kiểm tra công tác chấp hành các quy định của pháp luật với tòa CT02 khu đô thị Tân Tây Đô.

Cụ thể, tòa CT02 hiện đang tồn tại những sai sót kỹ thuật rất quan trọng đối với hệ thống PC&CC kết hợp nhiều hạng mục khác: Chưa thi công cầu thang thoát nạn, chưa trang bị đầy đủ phương tiện PCCC theo quy định;

Khu vực cơ sở mầm non chuyển đổi công năng từ khu vực thương mại với tên gọi "Nụ cười trẻ thơ" được ghi rõ trong biên bản.

Bố trí đường dây điện không đảm bảo an toàn; Hệ thống báo cháy tự động không đảm bảo tín hiệu cảnh báo; Hệ thống hút khói hành lang “chết yểu”, không đảm bảo khả năng hút khói theo quy định…

Biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành – UBND huyện Đan Phượng, ngày 18/04/2018

Sự mất an toàn là vậy, cho nên, trong các cuộc tiếp xúc với chủ đầu từ, BQT tòa CT02 đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) phải khắc phục các “lỗ hổng” trước ngày 30/04/2018 đề người dân có cuộc sống tốt hơn.

Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần kiến nghị mà chủ đầu tư không thực hiện, Ban Quản trị tòa nhà CT02 chính thức lên tiếng “tố” Hải Phát Invest công nhiên “thách luật” dù biết sai phạm.

Thực hư sự việc cần làm sáng tỏ ngay, vì vậy, ngày 16/07/2018, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Thành Vinh - Phó phòng Cảnh sát PC&CC số 13 (trực thuộc Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội).

Thượng tá Nguyễn Thành Vinh - Phó phòng Cảnh sát PC&CC số 13 (trực thuộc Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội).

Qua trao đổi, ông Vinh khẳng định: “Hiện tại Tân Tây Đô còn tồn tại nhữnglỗinhỏ như cửa thoát nạn không được đóng, còn lại các tiêu chuẩn khác chủ đầu tưđãđáp ứng được hết. Người dân không biết căn cứ ở đâu, thời điểm nàođểđưa ra nội dungtrên?Tuy nhiên,thời điểmnàynhững công trình của Hải Phát không còn tồn tại gì nữa”.

Tuy nhiên, đối lập lại với lời khẳng định của ông Vinh, ngày 17/07/2018 Ban Quản trị tòa CT02, khu đô thị Tân Tây Đô có kiến nghị trình lên cơ quan chức năng với thông tin “đối chiếu”: “Đến nay, đãgần 3 tháng Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) chưa có bất kỳ sửa chữa và hoàn thiện bất kỳ sai sót gì cho những tồn tại đối với hệ thống­­PC&CC của tòa chung cư cao tầng CT02 theo kết luận tại Biên bản kiểm tra liên ngành.

Trong khi ông Vinh “cố tình” bảo vệ Hải Phát Invest thì người dân lại tố. Tại sao lại có kết luận “lệch pha” và sự “đối đầu” giữa cơ quan chức năng với phía cư dân CT02?

Trong khi cư dân mòn mỏi, kiên nhẫn chờ đợi CĐT sớm hoàn thiện sai phạm hệ thống PCCC bao nhiêu thì CĐT càng “lỳ lợm” thách luật bấy nhiêu, đằng sau đó có uẩn khúc gì?

Sựminh bạchcần được sáng tỏ?

Sở dĩ cư dân và Ban quản trị tiếp tục “đệ đơn” tố chủ đầu tư Hải Phát Invest cũng như đặt dấu hỏi nghi vấn về câu chuyện minh bạch giữa CĐT Hải Phát Invest là có cơ sở.

Trước đó, ngày 19/04/2018 Phòng Cảnh sát PCCC số 13 yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát giải trình các nội dung tồn tại trong Biên bản kiểm tra liên ngành của UBND huyện Đan Phượng ngày 18/04/2018. Đồng thời, thực hiện xử lý vi phạm hành chính theo quy định nhưng đó vẫn chưa có tính chất “răn đe” với CĐT.

Nội dung công văn Ban Quản trị tòa CT02, khu đô thị Tân Tây Đô ngày 17/07/2018 tố Hải Phát Invest chưa hoàn thiện, sửa chữa và khắc phục tồn tại.

Cụ thể, ngay cả khi báo chí vào cuộc mọi thông tin xử lý vi phạm của Hải Phát Invest cũng chỉ được nói chung chung qua lời ông Vinh “mới đây Hải Phát Investcũng bịxử phạt hơn 80 triệu đồng về việc chưa hoàn thiện PCCC”.

Đến nay, đã gần 3 tháng kiến nghị Ban Quản trị tòa nhà vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ phía Phòng Cảnh sát PC&CC số 13 về việc giải trình và xử lý vi phạm nói trên của Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát.

Mặc dù đã khẳng định với báo chí đã có đầy đủ hồ sơ xử lý, tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao đến thời điểm này Phòng Cảnh sát PC&CC số 13 vẫn chưa công khai báo cáo giải trình và thực hiện xử lý vi phạm của Hải Phát Invest?

Dấu hỏi trong câu chuyện thực hiện và thi hành pháp luật của Hải Phát Invest như thế nào? Quá trình làm việc trong “phòng kín” của Hải Phát Invest liệu có minh bạch hay không vẫn còn đang bỏ ngỏ?

Liệu rằng, chính quyền địa phương có "bất lực" và buông lỏng quản lý để Chủ đầu tư Hải Phát Invest “thách thức” sự nghiêm minh của pháp luật?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Kết quả kinh doanh của Hải Phát Invest liên tục cải thiện qua các năm. Quý I, Năm 2017 là 307 tỷ; Quý I năm 2018 đã là 238 tỷ đồng. Trong khi đó, nhìn lại các năm 2015, 2016 doanh thu tài chính của Hải Phát Invest chỉ bằng “không”, thậm chí rất thấp.

Những lợi nhuận “đẹp” này đều góp vốn rồi chuyển nhượng giữa các công ty như: Công ty TNHH Phát triển địa ốc Hải Phong, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thành Nhân, Hải Phát Land…

Trong năm 2017 lợi nhuận chuyển nhượng giữa Hải Phát Invest – Hải Phát Land là 273 tỷ đồng; với Thành Nhân là 30,8 tỷ đồng; với Hải Phong là 305 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến Quý I năm 2018 Hải Phát Invest cũng có lợi nhuận ấn tượng lên tới 238 tỷ đồng. Nhưng lợi nhuận đó phần lớn đều là thương vụ chuyển nhượng giữa Hải Phát Invest và Hải Phát Land lên đến 98,97 tỷ đồng.

Nếu không có các “thương vụ” chuyển nhượng “khủng” đó thì Hải Phát Invest có những lợi nhuận “đẹp” như vậy không? 

Tới đây, Hải Phát Invest chuẩn bị tung lên sàn 150 triệu cổ phiếu với mã HPX với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 26.800 đồng/cổ phiếu. Cùng với giá trị nguồn thu buôn bán, cung cấp dịch vụ kém hiệu quả thì khách hàng có còn đặt niềm tin mua cổ phiếu của Hải Phát Invest?!

Bạn đang đọc bài viết KĐTM Tân Tây Đô: Ai đã che chắn sai phạm cho chủ đầu tư?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...