Thứ tư, 24/04/2024 06:27 (GMT+7)

Happy Land Đông Anh: Sự thật “chết người” mà khách hàng không biết

VĂN BÌNH - ĐỨC ANH -  Thứ hai, 22/04/2019 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu như ngành thuế Hà Nội làm quyết liệt đối với trường hợp không nộp đầy đủ tiền sử dụng đất thì viễn cảnh khách hàng của Happy Land đứng trước nguy cơ bị cưỡng chế sẽ trở thành hiện thực.

Từ tháng 10/2018 đến nay, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải một loạt bài viết liên quan tới Dự án Happy Land Đông Anh (có địa chỉ tại tổ 24, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội) do Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Đông Anh làm chủ đầu tư. Theo đó, chỉ ra rất nhiều các dấu hiệu không tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư dự án như: Việc sử dụng vật liệu san nền hay huy động vốn khi chưa hoàn thành xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông qua hợp đồng góp vốn... Tuy nhiên, “lùm xùm” về Happy Land Đông Anh sẽ không chỉ dừng lại ở đó!

Chủ đầu tư dự án vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất.

 Khách hàng vẫn điêu đứng

Như thông tin đã đăng tải, rất nhiều khách hàng mua đất tại dự án Happy Land Đông Anh đã ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, nhưng sau đó không thể đem tài sản của mình đi thế chấp ở bất cứ ngân hàng tín dụng nào, với lý do dự án vẫn còn thiếu thông báo đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng Hà Nội.

Chưa dừng lại ở đó, do thiếu vốn khi không thể thế chấp đất tại dự án nên rất nhiều khách hàng không thực hiện đúng tiến độ thanh toán với chủ đầu tư. Điều này dẫn đến việc chủ đầu tư liên tục ra thông báo vi phạm hợp đồng và yêu cầu khách hàng nộp tiền lãi do thanh toán chậm.

Nếu dự án chưa đủ điều kiện bán hàng thì khách hàng liệu có phải đóng lãi theo yêu cầu của chủ đầu tư? Sự việc trên khiến cho tất cả các khách hàng của dự án rơi vào tình cảnh hoang mang cực độ, khi tài sản tiền tỷ của mình đang mập mờ về cơ sở pháp lý.

Thông báo của ngân hàng gửi cho khách hàng về điều kiện để được vay vốn.

Happy Land Đông Anh có đang lừa dối khách hàng?

Vì sao dự án chưa có thông báo đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng Hà Nội? Điều này được lý giải tại văn bản ngày 18/12/2018 của Sở Xây dựng Hà Nội - văn bản số 12009/SXD-QLN “V/v Bổ sung hồ sơ đối với dự án Khu thương mại dịch vụ nhà 1/5 huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội” (tức Dự án Happy Land Đông Anh – PV).

Trong văn bản, Sở Xây dựng thông tin tới Công ty cổ phần phát triển đô thị Đông Anh: Chủ đầu tư chưa cung cấp đầy đủ cho Sở hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Đồng thời Sở yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ theo quy định để Sở kiểm tra và ra thông báo theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao chỉ sau đó 2 ngày (20/12/2018) chủ đầu tư đã tiến hành ký hợp đồng mua bán với khách hàng mà không cần chờ đợi thông báo dự án đủ điều kiện bán hàng từ phía sở.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Vương Chí Hiếu – Phó giám đốc Công ty cổ phần phát triển đô thị Đông Anh cho rằng: “Sở Xây dựng không trả lời bằng văn bản sau khi nhận được hồ sơ của công ty chúng tôi. Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ cho Sở Xây dựng và theo luật chúng tôi vẫn có quyền bán sản phẩm, khi Sở không trả lời”.

Dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, nhưng ngày 20/12/2018 CĐT vẫn ký HĐMB với khách hàng?

Chủ đầu tư dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế sử dụng đất

Tiếp tục làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng không thể thế chấp tài sản đã mua tại dự án Happy Land, PV đã liên hệ với Cục Thuế TP. Hà Nội.

Trả lời qua thư điện tử, Cục Thuế thông tin: “Sau khi nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất của Chi cục Thuế huyện Đông Anh, công ty đã thực hiện nộp một phần tiền sử dụng đất. Để đôn đốc công ty thực hiện nộp đầy đủ tiền sử dụng đất theo quy định, Chi cục Thuế huyện Đông Anh đã tổ chức họp, ban hành thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp theo mẫu 07/QLN ban hành kèm theo quy trình quản lý nợ thuế tại quyết định số 1401/QĐ-TCT ngày 28/01/2015 của Tổng cục Thuế.

Trường hợp Công ty cổ phần Phát triển đô thị Đông Anh vẫn không thực hiện nộp đầy đủ tiền sử dụng đất, Cục thuế TP. Hà Nội sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định”.

Đây có lẽ là thông tin quan trọng mà không phải khách hàng nào cũng được biết. Bởi, nếu như ngành thuế Hà Nội làm quyết liệt hơn nữa đối với trường hợp không nộp đầy đủ tiền sử dụng đất thì viễn cảnh khách hàng đứng trước nguy cơ bị Cục thuế cưỡng chế sẽ trở thành hiện thực.

Thêm nữa, đối với Sở Xây dựng Hà Nội, thiết nghĩ cần có một câu trả lời công tâm cho dư luận. 

Ngay sau khi có được câu trả lời chính xác từ Cục thuế Hà Nội, PV tiếp tục liên hệ với Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Đông Anh để làm rõ sự việc. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Vương Chí Hiếu – Phó giám đốc Công ty cổ phần phát triển đô thị Đông Anh cũng đã thừa nhận việc chậm nộp thuế sử dụng đất của đơn vị mình.

Lí do về việc nộp thuế chậm trễ ông Hiếu cũng giải thích rằng: "Do UBND thành phố Hà Nội ngày 28/3/2019 có quyết định số 1466/QĐ-UBND điều chỉnh diện tích các ô đất xây dựng nhà ở thấp tầng và hình thức sử dụng đất công trình công cộng của dự án. Theo quyết định này thì diện tích đất công ty phải thực hiện nghĩa vụ cho ngân sách nhà nước có sự thay đổi. Theo đó số tiền nộp sử dụng đất sẽ giảm đi. Hiện nay, các cơ quan ban ngành liên quan đang xác định lại số tiền nộp tiền sử dụng đất theo quyết định số 1466/QĐ-UBND ngày 28/3/2019 của UBND thành phố Hà Nội".

Tuy nhiên, điều khó hiểu và đáng quan tâm nhất liên quan đến quyền lợi "máu thịt" của khách hàng đang điêu đứng khi mua đất tại dự án thì ông Hiếu lại thản nhiên trả lời "Việc chậm đóng thuế này không liên quan và ảnh hưởng đến việc khách hàng không thể thế chấp tài sản (Hợp đồng mua bán đất tại dự án - PV) ở các ngân hàng tín dụng. Đấy là việc của ngân hàng và khách hàng, và công ty chúng tôi cũng đã gửi văn bản và hồ sơ lần thứ 3 đến Sở Xây dựng Hà Nội về điều kiện bán hàng".

Bài tiếp: Trách nhiệm bảo vệ khách hàng sẽ thuộc về ai? 

Bạn đang đọc bài viết Happy Land Đông Anh: Sự thật “chết người” mà khách hàng không biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới