Thứ năm, 25/04/2024 13:59 (GMT+7)

Hòa Bình: Dự án Ivory Villas Resort tiềm ẩn rủi ro về pháp lý

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ ba, 15/09/2020 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án KĐT sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Lâm Sơn xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình theo “sổ đỏ” có thời gian hoạt động đến năm 2059. Hiện tại dự án chưa đủ điều kiện bán hàng giai đoạn 2.

Theo “sổ đỏ” đất của dự án chỉ là đất cơ sở sản xuất kinh doanh có thời hạn sử dụng đến năm 2059.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp Lâm Sơn có địa chỉ tại xã Lâm Sơn chỉ có thời hạn sử dụng đến năm 2059, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tài sản gắn liền trên đất. Hiện nay, dự án đang được chủ đầu tư quảng cáo với tên thương mại là Ivory Villas & Resort. 

Cụ thể, theo GCNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BA 668336 mà UBND tỉnh Hòa Bình cấp cho Công ty Cổ phần Archi Reenco Hòa Bình thì dự án thuộc thửa đất số 100, tờ bản đồ số F48-115-119-C. Mục đích sử dụng đất là đất cơ sở sản xuất kinh doanh, có thời hạn sử dụng đến 7/6/2059, với diện tích 659702,2m2, nguồn gốc sử dụng: nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Như vậy, nếu xét theo GCNQSDĐ số BA 668336 thì chẳng có lý gì để cho Công ty Cổ phần Archi Reenco Hòa Bình được phép bán các sản phẩm của dự án và hứa hẹn có GCNQSDĐ cho từng sản phẩm riêng biệt với khách hàng được cả cho khách hàng được cả.

Về việc này, trao đổi với Pv, ông  Nguyễn Quang Tùng – Trưởng phòng Kinh tế  doanh nghiệp kinh tế tập thể và tư nhân (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình) khẳng định: Chủ đầu tư cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở sau đó mới được kinh doanh bất động sản. 

Mục đích sử dụng đất của dự án là đất cơ sở sản xuất kinh doanh, có thời hạn sử dụng đến 7/6/2059.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho 84 căn biệt thự giai đoạn 1 và 100 căn biệt thự giai đoạn 2 hay chưa (số lượng căn biệt thự theo GPXD- Pv)? Có chuyển được mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở được hay không và chuyển đổi bằng cách nào?  Hai vấn đề này chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài tiếp dưới góc nhìn và phân tích của Luật sư.

Giai đoạn 2 của dự án Ivory Villas Resort chưa đủ điều kiện bán hàng  – Rủi ro luôn tiềm ẩn!

Tạm không bàn đến câu chuyện dự án có tách được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất đối với từng căn biệt thự riêng lẻ hay không! Cũng cứ tạm cho rằng, các sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng của dự án được cấp “sổ đỏ” với thời hạn lâu dài thì khách hàng có nhu cầu mua các căn biệt này ở giai đoạn 2 của dự án cần hết sức thận trọng vì giai đoạn 2 chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu được biết, đến thời điểm hiện tại, dự án mới chỉ được Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình xác nhận đủ điều kiện đưa sản phẩm vào kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật đối với giai đoạn 1. Cụ thể, theo giấy phép xây dựng giai đoạn 1 dự án có 84 căn biệt thự nghỉ dưỡng.

Đối với giai đoạn 2 của dự án: như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, hiện nay dự án đang triển khai xây dựng giai đoạn 2 và song song với đó, chủ đầu tư vận hành hoạt động nghỉ dưỡng giai đoạn 1. Theo thông tin mà Pv có được thì giai đoạn 2 của dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản.

Giai đoạn 2 của dự án chưa đủ điều kiện để đưa sản phẩm vào kinh doanh bất động sản - Khách hàng nên thận trọng.

Với 100 căn biệt thự ở giai đoạn 2, mặc dù chưa đủ điều kiện để đưa sản phẩm vào kinh doanh bất động sản là thế song chủ đầu tư dự án - Công ty Cổ phần Archi Reenco Hòa Bình đã đưa ra chính sách bán hàng để huy động vốn trái phép. Vậy nên, khách hàng nên thật thận trọng nếu như muốn đầu tư vào biệt thự của dự án ở giai đoạn này.

Cụ thể, ngày 7/8/2020 Công ty cổ phần Archi Reenco Hòa Bình đã đưa ra chính sách bán hàng áp dụng cho các sản phẩm biệt thự của dự án. Theo đó, khách hàng nếu mua các sản phẩm của dự án: Sau khi kí hợp đồng đặt cọc (trị giá 200 triệu), khách hàng sẽ kí kết với với chủ đầu tư dự án hợp đồng vay vốn/văn bản thoả thuận.

Ngày 7/8/2020 Công ty cổ phần Archi Reenco Hòa Bình đã đưa ra chính sách bán hàng áp dụng cho các sản phẩm biệt thự của dự án. 

Như vậy, có hai vấn đề mà khách hàng cần thật thận trọng để tránh những rủi ro và tranh chấp có thể xảy đến ở tương lai nếu như quyết định ký kết hợp đồng giao dịch liên quan đến các căn biệt thự của dự án ở hiện tại đó là: Theo GCNQSDĐ và tài sản gắn liền trên đất của dự án thì dự án chỉ có thời gian hoạt động đến năm 2059 và giai đoạn 2 của dự án chưa đủ điều kiện bán hàng.

Thiết nghĩ, về vấn đề bán hàng này của chủ đầu tư, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, UBND tỉnh Hòa Bình nên có những động thái chỉ đạo các Sở, ban ngành chức năng liên quan và chính quyền địa phương có những khuyến cáo cụ thể đến với khách hàng.

Luật sư Tạ Văn Phú – Giám đốc Công ty Luật Ánh Sáng Việt phân tích rủi ro cho khách hàng nếu mua các sản phẩm bất động sản khi chưa đủ điều kiện.

Cho ý kiến về các rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải khi mua các sản phẩm bất động sản khi chưa đủ điều kiện, Luật sư Tạ Văn Phú – Giám đốc Công ty Luật Ánh Sáng Việt phân tích: Đã xác định chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản thì có nghĩa là giấy tờ pháp lý của dự án chưa đầy đủ. Do đó, việc khách hàng mua/nhận chuyển nhượng là không thể, chủ đầu tư cũng không được phép bán/chuyển nhượng. Một số trường hợp các chủ đầu tư lách luật ký kết các hợp đồng vay vốn, góp vốn để huy động tiền từ khách hàng thì đây là những hình thức giao dịch có nhiều rủi ro có thể dẫn đến mất tiền.

Bài tiếp:  Mập mờ pháp lý giai đoạn 1.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Dự án Ivory Villas Resort tiềm ẩn rủi ro về pháp lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới