Thứ năm, 28/03/2024 18:49 (GMT+7)

Hòa Bình: Không có dự án The Moon Village nào được cấp phép

VĂN BÌNH -  Thứ tư, 09/10/2019 12:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Hiện tại trên địa bàn xóm Văn Minh (trước kia là xóm Mùn 5) xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn không có dự án nào là Dự án The Moon Village được phép triển khai thực hiện”.

Khai thác đất có vô tình để lộ ra dự án The Moon Village

Từ nguồn tin của bạn đọc phản ánh về một "dự án ma" tại Hòa Bình, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tới khu vực xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn để tìm hiểu.

Được biết, trước đó ai đi qua cũng phải cảm thấy xót xa cho những quả đồi bị khai thác đất đến hoang tàn, trơ trụi. Tại đây như một đại công trường với những chiếc máy xúc cùng một số lượng lớn các xe tải, xe ben xếp hàng để chờ lấy đất đem đi tiêu thụ. Hầu hết các xe này để có dấu hiệu quá khổ quá tải và che đậy cũng thiếu an toàn, “nghênh ngang” di chuyển trên cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình.

Những chiếc máy xúc phục vụ cho việc khai thác đất trên đồi tại xã Yên Quang.

Theo tìm hiểu được biết tình trạng khai thác này là của các hộ dân thuộc xóm Văn Minh, xã Yên Quang. Ban đầu đơn thuần chỉ là các hộ dân thực hiện việc san gạt để cải tạo lấy mặt bằng xây dựng nhà ở trên đất. Các hộ dân này đã được UBND huyện Kỳ Sơn cho phép thực hiện.

Tuy nhiên việc san gạt này đã không đảm bảo được về môi trường và UBND huyện Kỳ Sơn đã thu hồi giấy phép, cấm không cho tiếp tục thực hiện việc san gạt mặt bằng.

Hậu quả để lại là những quả đồi hoang tàn.

Mới đây,UBND huyện Kỳ Sơn đã có văn bản số 570/UBND-TNMT ngày 21/5/2019 về việc cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp có hoạt động khai thác, vận chuyển đất san, lấp. Trong văn bản nêu rõ: Kể từ ngày 20/5/2019 đến hết tháng 12/2019, UBND huyện Kỳ Sơn không chấp thuận chủ trương cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp có hoạt động khai thác, vận chuyển đất làm vật liệu san lấp. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn quản lý. Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác đất, khai thác khoáng sản không phép mà không xử lý hoặc không báo cáo kịp thời thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm.

Việc khai thác đang diễn ra giữa ban ngày, mặc dù UBND huyện đã có những văn bản chỉ đạo tương đối quyết liệt để ngăn cấm.

Chia sẻ  với PV, người dân tại đây cho biết: “Ở đây người ta đang làn dự án gì đó chúng tôi không rõ. Việc khai thác đất này chỉ là phụ thôi. Họ thực hiện san gạt như này chủ yếu là để xây dựng dự án thôi”.

Thông tin bất nhất về Dự ánThe Moon Village tại những quả đồi bị san gạt

Theo tìm hiểu gần đây trên các trang mạng đang quảng cáo và rao bán rầm rộ về một dự án bất động sản mang tên Làng Trăng (The Moon Village).

Những quảng cáo cho hay, The Moon Village mọc lên với quy mô 57 căn biệt thự trên tổng diện tích xây dựng gần 7ha. Dự án do công ty cổ phần nghỉ dưỡng Đông Dương làm chủ đầu tư. Tất cả các căn biệt thự đều được quảng cáo được cấp “sổ đỏ” vĩnh viễn, cùng hàng loạt những lời chào mời hấp dẫn.

Các Website quảng cáo về The Moon Villa do Công ty nghỉ dưỡng Đông Dương (Cty thành viên của MSH Group) làm chủ đầu tư.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Quyền – Chủ tịch UBND xã Yên Quang  cho biết: “Trên điạ bàn xã Yên Quang không có dự án The Moon Village. Còn việc san gạt đất là có, do trước đây các hộ dân đã được UBND huyện đồng ý san gạt để cải tạo mặt bằng. Tuy nhiên, sau khi phát hiện việc san gạt này không đảm bảo về môi trường nên UBND xã đã báo cáo UBND huyện thu hồi giấy phép và cấm toàn bộ mọi hoạt động liên quan”.

Mới đây nhất, ngày 20/9 UBND huyện Kỳ Sơn đã có văn bản số 1092/UBND-TNMT về việc triển khai rà soát một số dự án trên địa bàn huyện.

Tại văn bản này có nêu rõ: “Hiện tại trên địa bàn xóm Văn Minh (trước kia là xóm Mùn 5) xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn không có dự án nào là Dự án The Moon Village được phép triển khai thực hiện”.

Cũng thật khó hiểu cho sự tồn tại của dự án nó chẳng khác nào “con voi chui lọt lỗ kim”. Công ty TNHH Đông Dương là ai và ở đâu? Tại sao lại có thể làm được những việc tày trời như vậy!

Để làm rõ hơn thông tin về chủ đầu tư liên quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã rất cố gắng liên hệ với công ty, nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Nhân viên văn phòng của MSH Group cho biết: “Vẫn chưa liên hệ được với đại diện của Công ty cổ phần nghỉ dưỡng  Đông Dương”.

Bộ TN&MT đề nghị các địa phương công khai dự án nhà ở vi phạm Luật Đất đai

Ở một diễn biến khác, những thực trạng trên của các dự án "ma" kiểu như Alibaba thời gian gần đây trên cả nước. Để ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng nêu trên, Bộ TN&MT đề nghị UBND các tỉnh thành chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nội dung như: Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai thông tin các dự án nhà ở đã được phê duyệt trên địa bàn tại trụ sở UBND huyện, xã và tại khu đất thực hiện dự án và trên phương tiện thông tin đại chúng để mọi tổ chức, cá nhân dễ dàng nắm bắt thông tin, đảm bảo tính công khai, minh bạch; công khai các dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý ngay các vi phạm nêu trên. Trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần kịp thời thông báo cho cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Không có dự án The Moon Village nào được cấp phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.