Thứ năm, 18/04/2024 12:45 (GMT+7)

HoREA dự đoán nhân tố tác động đến thị trường bất động sản năm 2019

Cẩm Anh -  Thứ ba, 11/12/2018 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, trong bản tham luận “Dự báo thị trường bất động sản năm 2019: Không gian sáng tạo cho các giải pháp tài chính”, HoREA đã dự báo các nhân tố tác động đến thị trường bất động sản năm 2019.

Các nhân tố khách quan

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, kinh tế toàn cầu năm 2019 đối diện với nhiều thách thức. Đầu tiên là các nhân tố khách quan đến từ chủ nghĩa bảo hộ, chiến tranh thương mại giữa một số nước lớn có tác động đến nước ta.

Mặt tiêu cực là có thể làm suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, giảm tổng cầu (Nhiều tổ chức uy tín nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 chỉ vào khoảng 3,5-3,7% so với năm 2018). Mặt tích cực là khu vực Asean vẫn giữ được lợi thế tăng trưởng, nhất là Việt Nam, Philippines, Indonesia được dự báo có tốc độ tăng trưởng cao nhất, sẽ thu hút được nhiều dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt là Việt Nam sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực vào đầu năm 2019 sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản công nghiệp, phân khúc thị trường văn phòng cho thuê, căn hộ cho thuê...

Bên cạnh đó, nợ công toàn cầu dự báo tăng lên 182.000 tỷ USD ở mức nguy hiểm cũng ảnh hưởng đến thị trường bất động sản trong năm tới.

Ngoài ra, sự ổn định hoặc không ổn định của nền kinh tế Hoa Kỳ, Trung Quốc đều tác động rất lớn đến nền kinh tế nước ta.

Nhóm nhân tố chủ quan

HoREA cho rằng, thể chế, hệ thống pháp luật là nhân tố quyết định nhất để kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, bình đẳng, trong đó có lĩnh vực bất động sản; Thủ tục hành chính, con người hành chính thực thi pháp luật là nhân tố có vai trò quyết định trực tiếp.

Hiệp hội nhận định thị trường đang có hiện tượng thiếu hụt nguồn cung dự án bất động sản, thiếu hụt nguồn cung qũy đất sạch phục vụ đầu tư phát triển. Tình trạng này chưa thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều, nên sẽ tác động lớn đến quan hệ cung - cầu trên thị trường bất động sản năm 2019 và những năm tiếp theo.  

Thực tế quy hoạch Vùng thành phố Hồ Chí Minh, trực tiếp là Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh định hướng đến năm 2030; Chương trình xây dựng và chỉnh trang đô thị, trong đó, có Chương trình di dời, chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch, Chương trình xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng; Đề án xây dựng đô thị thông minh và Đề án xây dựng đô thị sáng tạo phía Đông thành phố Hồ Chí Minh; Kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị mới, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị... là những nhân tố định hướng sự phát triển thị trường bất động sản bền vững.

Khu Đông gồm 3 quận: quận 2, quận 9 và Thủ Đức sẽ trở thành khu đô thị sáng tạo của thành phố. Ảnh: Lê Quân. 

Theo HoREA, rất nhiều doanh nghiệp và doanh nhân bất động sản đã được trui luyện, chuyên nghiệp, có năng lực cả về tài chính và quản trị doanh nghiệp, coi trọng xây dựng uy tín thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp; Đã có sự gắn kết hữu cơ, cộng sinh, cộng đồng trách nhiệm giữa doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng thương mại; Đã dần hình thành lớp người tiêu dùng có trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng vẫn còn có một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới, cò đất, cò nhà kinh doanh kiểu chụp giật, thậm chí có dấu hiệu lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Các doanh nhân và doanh nghiệp nước ngoài đã bổ sung cho doanh nhân và doanh nghiệp bất động sản Việt Nam về tầm nhìn, vốn, văn hóa kinh doanh, phong cách kiến trúc, kỹ năng quản lý dự án, quản trị doanh nghiệp, tăng thêm tính minh bạch và tính giải trình.

Bạn đang đọc bài viết HoREA dự đoán nhân tố tác động đến thị trường bất động sản năm 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.