Thứ sáu, 19/04/2024 04:57 (GMT+7)

HoREA kiến nghị giảm lãi, giãn tiến độ trả nợ cho người mua nhà

MTĐT -  Thứ hai, 20/04/2020 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Trong văn bản gửi Thủ tướng và cơ quan chức năng, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, các thông tư, nghị quyết của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp vừa qua chưa xác định bất động sản là lĩnh vực cũng chịu nhiều tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19 nên chưa được hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng.

Trước tác động tiêu cực của Covid-19 gây ra, HoREA cho rằng, trong hai tháng qua, hầu như các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể đàm phán với các ngân hàng thương mại về cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn...

Người vay mua nhà cũng chưa thể đàm phán với các ngân hàng thương mại về cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét cho các doanh nghiệp bất động sản được cơ cấu lại nợ, giảm khoảng 30% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn.

Bên cạnh đó, Hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án đối với doanh nghiệp có số nợ tiền sử dụng đất phải nộp phát sinh trong các tháng 3,4,5 và 6 (sau 90 ngày kể từ ngày có Thông báo nộp tiền sử dụng đất) được giãn tiến độ 5 tháng, tương tự quy định giãn thuế của Nghị định 41/2020/NĐ-CP.

Đồng thời, HoREA cũng đề nghị Chính phủ chấp thuận cho cá nhân, hộ gia đình cũng được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất 12 tháng, khi hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

Chia sẻ khó khăn

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng việc giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất cho khách hàng cá nhân không chỉ có ý nghĩa với người dân, mà còn với chính các ngân hàng và cả nền kinh tế.

Theo ông Hiếu, dịch COVID-19 khiến nhiều ngành kinh tế bị ảnh hưởng, kéo theo thu nhập của người lao động giảm, thậm chí một số người bị thất nghiệp. Do đó, kế hoạch trả nợ của những trường hợp này bị ảnh hưởng.

Ông Hiếu cho rằng nếu các ngân hàng vẫn duy trì thời hạn và mức trả nợ như cũ, nhiều khách hàng cá nhân sẽ phải chấp nhận hạn chế chi tiêu, tiết kiệm nhiều hơn nếu không muốn rơi vào cảnh nợ xấu.

“Khi đó, nền kinh tế sẽ hạn chế tiêu dùng khiến các DN khó bán được hàng, việc sản xuất lại đình trệ. Ngược lại, khi được khoanh nợ, giãn nợ, thu nhập sẽ dành cho tiêu dùng nhiều hơn, kích thích nguồn cầu, làm kích thích tăng trưởng kinh tế” - ông Hiếu phân tích.

Vì vậy, theo ông Hiếu, thời điểm hiện tại, Chính phủ cần có giải pháp để ngân hàng và các tổ chức tín dụng không thu hồi nợ của khách hàng cá nhân trong vòng ba tháng. Tiếp đó, giảm mức lãi suất cho vay và các khoản phí cho khách hàng. Cuối cùng, không chuyển nhóm nợ của khách hàng. Đây chính là lúc ngân hàng và khách hàng cần chia sẻ khó khăn cho nhau.

Lượng tiêu thụ thấp nhất 4 năm qua

Theo HoREA, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong quý 1/2020, trên cả nước có khoảng 53.000 sản phẩm bất động sản được chào bán ra thị trường (bao gồm sản phẩm mới và hàng tồn kho), nhưng tỷ lệ tiêu thụ được chỉ đạt khoảng 14%, thấp nhất trong vòng 04 năm qua.

Đối với phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel), chỉ có hơn 41.000 sản phẩm đưa vào sử dụng, chỉ chiếm khoảng 30% trong tổng số 139.281 sản phẩm được đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, đã có đến 800 sàn giao dịch bất động sản trong tổng số khoảng 1.000 sàn giao dịch trong cả nước phải ngừng hoạt động.

Tại TP.HCM, quý 1/2020 chỉ có 10 dự án được phê duyệt bán nhà ở hình thành trong tương lai với 2.800 căn, bao gồm 2.700 căn hộ chung cư và 80 nhà thấp tầng, giảm 22% so với cùng kỳ 2019 và giảm gần 70% so với quý trước.

“Nhìn tổng thể, thị trường bất động sản quý 1/2020 bị trầm lắng. Tháng 03 và nửa đầu tháng 04/2020 gần như bị đóng băng.Giao dịch mua bán nhà sụt giảm khoảng 70%; doanh thu sụt giảm trên dưới 80% dẫn đến tình trạng thiếu hụt tiền mặt và thanh khoản. Các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà đều gặp khó khăn rất lớn”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết HoREA kiến nghị giảm lãi, giãn tiến độ trả nợ cho người mua nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.