Thứ năm, 25/04/2024 20:16 (GMT+7)

Hưng Yên: Chủ đầu tư chưa có ĐTM vẫn ngang nhiên xây dựng!

VĂN BÌNH -  Thứ tư, 25/07/2018 12:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Trung tâm thương mại và khu dân cư Ngọc Đà – Như Quỳnh – Hưng Yên ( tại huyện Văn Lâm, Hưng Yên) chưa lập đánh giá tác động môi trường (ĐTM) song vẫn ngang nhiên xây dựng, quảng cáo rao đất!

Xâm phạm môi trường

Năm 2012, UBND tỉnh Hưng Yên đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho phép Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Việt Nam làm chủ đầu tư thực hiện Dự án Trung tâm thương mại và khu dân cư Ngọc Đà – Như Quỳnh – Hưng Yên (tại xã Tân Quang và Thi trấn Như Quỳnh, huyện Văn lâm)

Mục tiêu của dự án là Xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, xây dựng chung cư, nhà chia lô, biệt thự liền kề để bán, nhà trẻ mẫu giáo;

Theo quan sát của PV, hiện trạng của Dự án Trung tâm thương mại và khu dân cư Ngọc Đà – Như Quỳnh – Hưng Yên đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng kĩ thuật với máy xúc, gạt ủi giải phóng mặt bằng, thi công đường giao thông một cách rầm rộ…

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, chủ đầu tư có dấu hiệu không tuân thủ theo đúng theo quy định của pháp luật trong việc thực hiện tiến độ dự án, bảo vệ môi trường, cũng như việc kinh doanh, chuyển nhượng đất nền thuộc Dự án?

Văn phòng tư vấn bán hàng bên cạnh một đại công trường đang thi công ngổn ngang.

Thậm chí, đã thi công nhiều hạng mục song đến nay chủ đầu tư vẫn chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Dù rằng, theo giấy chứng nhận đầu tư đã chỉ rõ: chủ đầu tư phải phải thực hiện nghiêm chỉnh Luật Bảo vệ môi trường.

Hạ tầng kỹ thuật của dự án vẫn chưa được hoàn thiện.

Sở TN&MT có đứng ngoài cuộc?

Để rộng đường dư luận, ngày 20/7/2018 PV đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Đặng Xuân Lương – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên.

Ông Lương cho biết: Dự án Trung tâm thương mại và khu dân cư Ngọc Đà – Văn Lâm – Như Quỳnh – Hưng Yên chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Trước sự việc này, ông Lương thông tin thêm về phương án giải quyết: “Sẽ rà soát lại dự án, và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật”.

Về phần mình, ông Lê Đức Lành – Chi cục trưởng Bảo vệ môi trường - Sở TN&MT một lần nữa khẳng định dự án Trung tâm thương mại và khu dân cư Ngọc Đà – Như Quỳnh – Hưng Yên chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường .

Theo quy định của pháp luật hiện hành, chủ đầu tư dự án cần phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi tiến hành triển khai dự án. Còn ở đây, chủ đầu tư không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường song vẫn không bị "tuýt còi"?

Phải chăng có sự làm ngơ, bao che của những người được giao nhiệm vụ giám sát Dự án? Hay pháp luật nơi đây không được thực thi một cách nghiêm minh?

Trách nhiệm thuộc về người đứng đầu UBND huyện Văn Lâm, Sở TN&MT, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên! 

Cần phải xử lý thật nặng trường hợp vi phạm

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, PGS. TS Bùi Thị An - Viện trưởng viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng - nguyên ĐBQH khóa XIII nhận định: Việc không có báo cáo đánh giá tác động môi trường sẽ có ảnh hưởng to lớn và rõ ràng đến tổng thể các yếu tố của môi trường. Trong những trường hợp này trách nhiệm thuộc về cá nhân, tổ chức giám sát dự án.

Cũng theo PGS. TS Bùi Thị An: “Cần phải xử lý thật nghiêm thật nặng những trường hợp như thế này, thậm chí là thu hồi giấy phép đầu tư của chủ đầu tư, để tránh việc nhờn luật”. 

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Chủ đầu tư chưa có ĐTM vẫn ngang nhiên xây dựng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng