Thứ năm, 25/04/2024 19:51 (GMT+7)

Hưng Yên: Chủ đầu tư 'trốn' lập ĐTM, Giám đốc Sở TN&MT đang ở đâu?

VĂN BÌNH -  Thứ bảy, 28/07/2018 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi đăng bài “Hưng Yên: Chủ đầu tư chưa có ĐTM vẫn ngang nhiên xây dựng!”, dư luận có quyền hoài nghi rằng: Liệu tỉnh Hưng Yên có "bật đèn xanh" cho chủ đầu tư và buông lỏng quản lý đối với Dự án?

Sở TN&MT có quên vai trò giám sát đối với Dự án?

Như đã thông tin trước đó, Dự án Trung tâm thương và khu dân cư Ngọc Đà, Như Quỳnh, Hưng Yên (tại xã Tân Quang và thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Việt Nam làm chủ đầu tư chưa lập Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, song đã và đang thi công cơ sở hạ tầng, đồng thời rao bán đất rầm rộ mà không hề bị “tuýt còi”.

Ngày 20/7/2018 PV đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Đặng Xuân Lương – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên.

Ông Lương cho biết: Dự án Trung tâm thương mại và khu dân cư Ngọc Đà – Như Quỳnh – Hưng Yên chưa lập Báo cáo Đánh giá tác động môi trường.

Dự án chưa lập ĐTM nhưng đang thi công và rao bán đất rầm rộ.

Dù vậy, ngày 21/5/2018 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử đã kí Quyết định số 1188/QĐ-UBND Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án.

Đây được coi là một diễn biến mới nhất từ phía tỉnh Hưng Yên đối với Dự án. Quyết định 1188/QĐ-UBND được kí dựa trên các căn cứ chặt chẽ.

Tuy nhiên, nếu như xét theo căn cứ Giấy chứng nhận đầu tư số 05101000518 của UBND tỉnh cho phép Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Việt Nam đăng ký thực hiện Dự án, thì tiến độ của Dự án được quy định cụ thể như sau:

Tiến độ Dự án được quy định (kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư 10/4/2012) là; 35 tháng để hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kĩ thuật và đưa khu nhà ở chia lô, biệt thự đi vào hoạt động; 60 tháng để đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động.

Quyết đinh phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỷ lệ 1/500 Dự án

Cũng theo Giấy nhận đầu tư 05101000518 của UBND tỉnh cấp cho chủ đầu tư thực hiện Dự án thì trách nhiệm của chủ đầu tư là phải thực hiện đúng theo tiến độ đã được chấp thuận.

Sau 12 (mười hai) tháng mà chủ đầu tư không triển khai hoặc Dự án chậm tiến độ quá 12 (mười hai) tháng so với tiến độ được quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư thì bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.

Xâm phạm môi trường khi thi công Dự án mà chưa lập ĐTM.

Như vậy, nếu tính đến ngày Phó chủ tịch Bùi Thế Cử kí quyết định số 1188/QĐ-UBND  Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án, là 73 tháng kể từ ngày chủ đầu tư nhận được Giấy chứng nhận đầu tư Dự án (10/4/2012 – 21/5/2018).

Hiện tại (tháng 7/2018), theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại công trường thì Dự án đang trong quá trình thi công cơ sở hạ tầng kĩ thuật, không hơn, không kém.

Đã vậy, Dự án đang thi công mà chủ đầu tư “trốn” lập báo cáo đánh giá tác động môi trường là một hành vi xâm phạm môi trường, vi phạm Pháp luật Bảo vệ môi trường cần phải được ngăn chặn, xử lý vi phạm kịp thời. Trách nhiệm này thuộc về các cấp chính quyền, các Sở, Ban, Ngành như UBND huyện Văn Lâm, Sở TN&MT, Sở Xây dựng…

Đáng chú ý, ông Bùi Thế Cử (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng yên) người kí quyết định Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án, trước đó ông công tác tại Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên với các chức vụ Phó Giám đốc rồi Giám đốc Sở.

Ngày 17/7/2017, Hội đồng Nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVI, nhiệm kì 2016 – 2021, đã họp kì họp thứ tư, bàn về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và kiện toàn lãnh đạo tỉnh. Với tinh thần nhất trí cao, các đại biểu đã bầu ông Bùi Thế Cử, Giám đốc Sở TN&MT giữ chức Phó Chủ tịch ỦBND tỉnh Hưng Yên.

Trong một thời gian dài, ông Bùi Thế Cử với vai trò là những người đứng đầu ngành môi trường tỉnh đã không phát hiện ra dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại và khu dân cư Ngọc Đà, Văn Lâm, Như Quỳnh.

Sau đó, với cương vị mới Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, ông lại là người kí quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án, trong khi Dự án chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!.

Cần phải xử lý thật nặng trường hợp vi phạm

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, PGS. TS Bùi Thị An - Viện trưởng viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng - nguyên ĐBQH khóa XIII nhận định: Việc không có báo cáo đánh giá tác động môi trường sẽ có ảnh hưởng to lớn và rõ ràng đến tổng thể các yếu tố của môi trường. Trong những trường hợp này trách nhiệm thuộc về cá nhân, tổ chức giám sát dự án.

Cũng theo PGS. TS Bùi Thị An: “Cần phải xử lý thật nghiêm thật nặng những trường hợp như thế này, thậm chí là thu hồi giấy phép đầu tư của chủ đầu tư, để tránh việc nhờn luật”

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Chủ đầu tư 'trốn' lập ĐTM, Giám đốc Sở TN&MT đang ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng