Thứ ba, 19/03/2024 11:35 (GMT+7)

KDC Hòa Lân: Agribank Chợ Lớn tiếp tục “cổ vũ” cho sai phạm?

Ngọc Bùi -  Thứ sáu, 15/03/2019 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù sai phạm tại KDC Hòa Lân đang là điểm nóng khiến dư luận bức xúc, song Agribank Chợ Lớn vẫn tiếp tục có văn bản đề nghị cơ quan chức năng cho phép Kim Oanh được chuyển đổi chủ đầu tư dự án.

Dừng mọi giao dịch tại dự ánnghìn tỷ

Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng tại dự án KDC Hòa Lân mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin trong những loạt bài trước, mới đây, hàng loạt các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã chính thức vào cuộc làm rõ vụ việc.

Theo ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, hiện các đơn vị liên quan đã được chỉ đạo vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc liên quan đến những sai phạm tại dự án KDC Hòa Lân. Trong thời gian chờ kết quả, sẽ nghiêm cấm mọi hình thức giao dịch tại dự án này.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, hiện vụ việc đang trong quá trình chờ cơ quan chức năng xem xét làm rõ nên vẫn chưa thể cho Công ty Kim Oanh chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân. Sở này sau khi rà soát lại, xét thấy tại dự án KDC Hòa Lân còn vướng nhiều thủ tục và chưa đủ điều kiện để tiến hành chuyển đổi chủ đầu tư.

Dự án KDC Hòa Lân đến thời điểm hiện tại sẽ ngừng tất cả các giao dịch liên quan đến dự án để phục vụ cho công tác điều tra.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương cũng đã vào cuộc xác minh và đang chờ kết quả vụ việc liên quan đến Văn phòng Công chứng Thành phố Mới (Bình Dương) đã thực hiện công chứng Hợp đồng mua bán tài sản (số 01-10/2017/HĐMBTSBĐG ngày 01/7/2017) là dự án KDC Hòa Lân sai quy định khi UBND tỉnh Bình Dương chưa cho phép chuyển đổi chủ đầu tư.

Trong diễn biến mới đây, Công an tỉnh Bình Dương vừa cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế công an tỉnh để vào cuộc điều tra, làm rõ những dấu hiệu bất thường xung quanh thương vụ đấu giá nghìn tỷ này.

Như vậy, đối với dự án KDC Hòa Lân đến thời điểm hiện tại sẽ ngừng tất cả các giao dịch liên quan đến dự án để phục vụ cho công tác điều tra.

Agribank Chợ lớn đang dành sự “ưu ái” quá mức cho Công ty Kim Oanh?

Những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến dự án KDC Hòa Lân đã và đang khiến cho dư luận hết sức bức xúc. Thế nhưng bất chấp dư luận, quy chế đấu giá, thông báo đấu giá và cả công văn số 254/TB-NHNoCL-TD của chính Agribank Chợ Lớn đưa ra ngày 30/5/2017, đơn vị này vẫn tiếp tục có những động thái “ưu ái” hết mức cho Công ty Kim Oanh. Mặc dù, công ty này đang chậm thanh toán, gây bất lợi cho chính phía ngân hàng.

Cụ thể, mới đây, ngày 6/3/2019, Agribank Chợ Lớn đã có công văn số 88/NHNoCL-KHDN gửi UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đề nghị các cơ quan này tạo điều kiện hỗ trợ Công ty Kim Oanh được chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân với lập luận rằng Công ty Kim Oanh hứa sẽ thanh toán hết tiền nợ trong quý 1/2019.

Công văn số 88/NHNoCL-KHDN của Agribank Chợ Lớn gửi UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đề nghị các cơ quan này tạo điều kiện hỗ trợ Công ty Kim Oanh được chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân.

Trước đó, ngay sau khi ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, ngày 4/7/2017, Agribank Chợ Lớn cùng với Công ty đấu giá Nam Sài Gòn và đơn vị trúng đấu giá là Công ty A Đông Hải (nay là Kim Oanh) đã ký Biên bản thỏa thuận về việc sửa đổi nội dung hợp đồng mua bán, theo đó quyết định kéo dài thời hạn thanh toán cho Công ty Kim Oanh.

Đến ngày 23/10/2018, Agribank chợ Lớn có công văn số 235/NHNoCL-TD gửi UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định Công ty Kim Oanh vẫn còn nợ 478,2 tỷ đồng nhưng vẫn đề nghị các cơ quan trên chuyển đổi chủ đầu tư Dự án KDC Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh, đồng thời khẳng định Kim Oanh sẽ trả hết số tiền còn thiếu chậm nhất đến hết tháng 12/2018. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 12/2018, Công ty Kim Oanh vẫn chưa trả hết số nợ.

Nhưng thật khó hiểu, dù Công ty Kim Oanh Chậm trả nợ nhưng phía Agribank Chợ Lớn vẫn dành riêng cho công ty này một sự “ưu ái”  đến khó tin. Cụ thể, ngày 23/10/2018, Agribank Chợ Lớn có công văn số 435/NHNoCL – TD gửi đến UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đề nghị UBND tỉnh và Sở Xây dựng xem xét tạo điều kiện hỗ trợ Công ty Kim Oanh được chuyển đổi chủ đầu tư để triển khai dự án KDC Hòa Lân từ Công ty Thiên Phú.

Phía đại diện Công ty Thiên Phú cho rằng, chính Công văn số 435/NHNoCL – TD là một “thủ đoạn” để che dấu những sai phạm của các bên tham gia mua bán đấu giá. Đây là công văn nhằm hợp thức hóa cái sai thành đúng quy trình, gây thiệt hại tài sản của Công ty Thiên Phú và gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Đơn cử là việc Agribank Chợ Lớn đã phớt lờ yêu cầu hợp pháp, có căn cứ của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức. Theo Công văn số 753/CV – CT ngày 30/5/2018, của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức: “Nếu đơn vị trúng đấu giá không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thanh toán theo đúng các mốc thời gian đã được nêu trong Biên bản bán đấu giá ngày 25/5/2017, rất mong Agribank, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Công ty Thiên Phú và đại diện Phòng công chứng Mỹ Phước thực hiện đúng quy định về việc hủy kết quả đấu giá, ngừng triển khai các thủ tục pháp lý có liên quan và tổ chức đấu giá lại để các đơn vị khác có năng lực thanh toán được có cơ hội tham gia đấu giá lại”. Tuy nhiên, kiến nghị chính đáng và có căn cứ này đã không được giải quyết.

Không dừng lại ở đó, cũng trong ngày 6/3/2019, Agribank Chợ Lớn lại tiếp tục gửi công văn số 89/NHNoCL-KHDN gửi đến UBND tỉnh Bình Dương và Phòng đăng ký Kinh doanh - Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương đề nghị các đơn vị trên xem xét lại việc thay đổi thành viên công ty theo đề nghị của Công ty Thiên Phú.

Công văn số 89/NHNoCL-KHDN của Agribank Chợ Lớn gửi đến UBND tỉnh Bình Dương và Phòng đăng ký Kinh doanh - Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương đề nghị các đơn vị trên xem xét lại việc thay đổi thành viên công ty theo đề nghị của Công ty Thiên Phú.

Agribank Chợ lớn cho rằng, việc Công ty thiên phú đề nghị thay đổi thành viên do chuyển nhượng vốn có thể ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xử lý tài sản đảm bảo của Agribank Chợ lớn cũng như việc chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân.

Như vậy, chỉ trong một ngày, Agribank Chợ lớn đã có tới hai văn bản gửi đến cơ quan chức năng chỉ với một mục đích là đề nghị xem xét, tạo điều kiện cho Công ty Kim Oanh được chuyển đổi chủ đầu tư tại dự án KDC Hòa Lân.

Trong khi, việc Công ty Kim Oanh chậm trả nợ không những gây bất lợi cho Công ty Thiên Phú (chủ tài sản bán đấu giá) mà còn gây thất thoát tài sản nhà nước. Nhưng phía Agribank Chợ Lớn lại không xử lý theo đúng quy định pháp luật là chấm dứt hợp đồng và tổ chức bán đấu giá lại tài sản trên.

Trước những động thái “khó hiểu” của Agribank Chợ lớn dành cho Công ty Kim Oanh. Dự luận không khỏi hoài nghi về việc có hay không Agribank Chợ Lớn đang dành sự “ưu ái” quá mức cho Công ty Kim Oanh tại dự án KDC Hòa Lân? Hay trước những lùm xùm xung quanh dự án này, liệu đang có sự “bao che” nào ở đây?

Bạn đang đọc bài viết KDC Hòa Lân: Agribank Chợ Lớn tiếp tục “cổ vũ” cho sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới