Thứ sáu, 19/04/2024 16:23 (GMT+7)

Khách hàng “chết kẹt” giữa mâu thuẫn của Sở Xây dựng và CĐT dự án?

VĂN BÌNH -  Thứ hai, 25/03/2019 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khách hàng của dự án Happy Land Đông Anh (tổ 24, thị trấn Đông Anh,TP Hà Nội) do Công ty CP phát triển đô thị Đông Anh làm chủ đầu tư điêu đứng vì thiếu thông báo đủ điều kiện bán nhà của Sở xây dựng.

Vì sao khách hàng không thể thế mang HĐMB đi thế chấp ngân hàng?

Tháng 10 năm 2018, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải loạt bài viết liên quan đến việc xây dựng và huy động vốn của Công ty cổ phần phát triển đô thị Đông Anh chủ đầu tư dự án Happy Land Đông Anh.

Theo đó là rất nhiều các dấu hiệu không tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư dự án như; việc sử dụng vật liệu gì để san nền hay việc huy động vốn khi chưa hoàn thành xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông qua hợp đồng góp vốn.

Thời gian gần đây, Tòa soạn tiếp tục nhận được phản ánh của khách hàng và lần này tình hình đã xấu đi và nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Phiếu tính lãi chậm nộp và lãi quá hạn liệu có đúng pháp luật khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng?

Theo đó: Rất nhiều khách hàng đã mua đất tại dự án, đã được ký với chủ đầu thông qua hợp đồng mua bán.Tuy nhiên, điều lạ ở chỗ là các khách hàng này đều không thể đem tài sản của mình đã mua đi thế chấp ở bất cứ ngân hàng tín dụng nào để vay vốn với lý do dự án vẫn còn thiếu thông báo dự án đã đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng Hà Nội.

Chưa dừng lại ở đó, do thiếu vốn khi không thể thế chấp đất tại dự án nên rất nhiều những khách hàng đã không thực hiện đúng tiến độ thanh toán với chủ đầu tư. Điều này dẫn đến việc chủ đầu tư dự án liên tục ra thông báo vi phạm hợp đồng và yêu cầu khách hàng nộp tiền lãi do thanh toán chậm.

Thông báo của ngân hàng gửi cho khách hàng về điều kiện để được vay vốn. 

Sự việc trên đã khiến cho tất cả các khách hàng của dự án rơi vào tình cảnh hoang mang lo sợ cực độ, khi tài sản tiền tỷ của mình đang rất mập mờ về cơ sở pháp lý.

Chia sẻ với PV, một khách hàng hoang mang cho rằng: “Chúng tôi đã ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư vào ngày 20/12/2018. Tuy nhiên chúng tôi lại không thể đem hợp đồng mua bán này đi thế chấp ở ngân hàng. Do thiếu vốn nên chúng tôi đã chậm thanh toán đợt tiếp theo với chủ đầu tư nên chúng tôi nhận được thông báo tính lãi chậm nộp và lãi quá hạn. Chúng tôi thực sự không biết làm gì trong lúc này, không biết tiếp tục thanh toán hay chờ đợi và nghe ngóng…”.

Chủ đầu tư cho rằng lỗi do Sở Xây dựng Hà Nội?

Để làm rõ những khúc mắc của khách hàng, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Vương Chí Hiếu – Phó giám đốc Công ty cổ phần phát triển đô thị Đông Anh. Tại buổi làm việc, ông Hiếu cũng xác nhận tình trạng: khách hàng thắc mắc tại sao không thể thế chấp ngân hàng bằng hợp đồng mua bán đất tại dự án. “Thời gian gần đây khách hàng cũng thắc mắc về vấn đề này và công ty đã có giải thích rất rõ với khách hàng là do Sở Xây dựng không có trả lời bằng văn bản sau khi nhận được hồ sơ của công ty chúng tôi. Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ cho Sở Xây dựng và theo luật chúng tôi vẫn có quyền bán sản phẩm, khi Sở không trả lời”, ông Hiếu chia sẻ.

Câu trả lời của Sở Xây dựng Hà Nội?

Theo thông tin mà PV có được thì tính đến thời điểm ngày 18/12/2018 dự án Happy Land Đông Anh chưa đủ điều kiện bán hàng. Sở Xây dựng chưa thể ban hành thông báo dự án đủ điều kiện bán hàng do chủ đầu tư chưa gửi Sở Xây dựng Hà Nội đầy đủ các giấy tờ liên quan đến dự án theo quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 18/12/2018 Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 12009/SXD-QLN “V/v Bổ sung hồ sơ đối với dự án Khu thương mại dịch vụ nhà 1/5 huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.”. (Dự án Happy Land Đông Anh – PV).

Theo đó, Sở Xây dựng thông tin tới Công ty cổ phần phát triển đô thị Đông Anh: Chủ đầu tư chưa cung cấp đầy đủ cho Sở hồ sơ theo quy định tại khoản 1 điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014. Đồng thời Sở yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ theo quy định để Sở kiểm tra và ra thông báo theo quy định của pháp luật.

Mặc dù ngày 18/12/2018 Sở Xây dựng Hà Nội đã có thông báo gửi CĐT: Dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, nhưng ngày 20/12/2018 CĐT vẫn ký HĐMB với khách hàng?

Điều lạ ở chỗ, mặc dù ngày 18/12/2018 Sở xây dựng Hà Nội có văn bản thông báo yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thêm hồ sơ để Sở kiểm tra xem xét. Tuy nhiên chỉ sau đó 2 ngày (20/12/2018) chủ đầu tư đã tiến hành ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Phải chăng, đây chính là nguồn cơn chủ yếu đẩy khách hàng hàng lâm vào tình cảnh “tiến không được lùi không xong” như hiện tại. Hay, dự án còn uẩn khúc nào khác nữa trong việc này.

Nếu dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, thì khách hàng liệu có phải đóng lãi theo yêu cầu của chủ đầu tư?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng “chết kẹt” giữa mâu thuẫn của Sở Xây dựng và CĐT dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước