Thứ sáu, 29/03/2024 20:09 (GMT+7)

Khách sạn khủng hoảng chưa từng có vì dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ bảy, 18/04/2020 12:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo về thị trường khách sạn tại TP.HCM của Savills Việt Nam mới công bố, công suất cho thuê của toàn thị trường giảm xuống mức 48% trong quý I.

Trong đó, công suất của phân khúc 5 sao và 4 sao giảm lần lượt là 31% và 27%.

Tuy nhiên, con số này được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong quý sau do biện tháp hạn chế du lịch, giãn cách xã hội của Chính phủ cũng như tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng.

Trước diễn biến của dịch bệnh, trong tháng 2 và tháng 3, nhiều phòng khách đặt thuê từ trước đều đã bị hủy.

Để tăng khả năng cạnh tranh, hầu như tất cả các hạng phòng đều thực hiện chính sách ưu đãi giá, đặc biệt là các cơ sở lưu trú tại quận 5, khu vực tập trung nhiều khách sạn 3 sao chủ yếu nhắm đến khách du lịch Trung Quốc.

Trong quý I, giá phòng trung bình toàn thị trường giảm 14% xuống còn 77 USD/phòng/đêm.

Công suất cho thuê của toàn thị trường TP.HCM giảm xuống mức 48% trong quý I.

Để bù đắp cho khoản doanh thu giảm, các đơn vị quản lý đang thực hiện các biện pháp cắt giảm nhân sự tạm thời hoặc luân phiên ca làm việc. Một số khách sạn đã cắt giảm hơn 50% nhân viên trong khi số khác chấp nhận sử dụng cơ sở khách sạn của họ làm khu cách ly y tế.

Tổ chức Du lịch Thế giới đã điều chỉnh triển vọng lượng khách du lịch quốc tế năm 2020 giảm từ 1% đến 3%. Đây là lần đầu tiên số lượng du khách quốc tế được dự đoán giảm sau mười năm tăng trưởng liên tiếp.

Việt Nam cũng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể lượng khách quốc tế, trong đó Trung Quốc và Hàn Quốc là hai thị trường quan trọng nhất, chiếm 56% lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào năm 2019.

Nhiều khách sạn hạng sang phải sang nhượng

Trước tình trạng này, thời gian qua, nhiều khách sạn đã phải đóng cửa và tạm dừng hoạt động trong thời gian dài chờ dịch bệnh qua đi.

Trong đó, không ít chủ sở hữu đã phải ngậm ngùi rao bán khách sạn với giá rẻ vì không thể cầm cự qua giai đoạn khó khăn này.

Mới đây, ca sỹ Ngọc Khuê đã bất ngờ rao bán khách sạn Delta Sa Pa Hotel với giá 110 tỷ đồng vì việc kinh doanh gặp khó khăn do dịch bệnh. Theo chia sẻ trên trang cá nhân của cô, khách sạn này có diện tích đất 350m2 với 58 phòng kinh doanh và 5 phòng phụ trợ. Toàn bộ nội thất, vệ sinh trong phòng là đồ tiêu chuẩn 5 sao.

Được biết, khách sạn Delta Sa Pa Hotel nằm tại thị trấn Sapa - điểm nóng về du lịch, với số lượng khách tăng vọt trong mấy năm gần đây. Tuy nhiên từ khi xảy ra dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh khách sạn bắt đầu ế ẩm và càng lao đao hơn khi chính quyền thị xã Sa Pa đề nghị tỉnh Lào Cai cho phép dừng đón khách du lịch trong 14 ngày, kể từ 17/3/2020.

Tại TP. Nha Trang, một số khách sạn trên đường Nguyễn Thiện Thuật, đường Nguyễn Biểu… cũng phải treo biển rao bán vì không đủ quỹ chi trả phí vận hành.

Việc hàng loạt khách sạn rao bán giữa thời điểm dịch bệnh cho thấy các chủ đầu tư đã bắt đầu “ngấm đòn” và sẽ buộc phải tính toán lại chiến lược đầu tư.

Trong một chia sẻ, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, đầu tư vào các dự án thương mại và du lịch, đặc biệt là khách sạn và khu nghỉ dưỡng thường mang tầm nhìn dài hạn. Do vậy, có thể nói những khó khăn hay biến động thị trường trong ngắn hạn như hiện nay chính là những thử thách giúp sàng lọc, tìm kiếm nhà đầu tư thật sự có năng lực quản trị và tài chính cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam.

Dù vậy, phân khúc này được dự báo sẽ phục hồi sau dịch.

Phục hồi nhanh chóng sau đại dịch

Dù vậy, theo chuyên gia Savills Việt Nam, ngành dịch vụ du lịch và khách sạn có thể là ngành đầu tiên phục hồi mạnh mẽ và nhanh chóng.

Với lợi thế số lượng du khách đa số là khách trong nước (82,5% tổng lượng du khách năm 2019) và các thị trường nước ngoài lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc, các nhóm khách này được dự đoán sẽ nhanh chóng du lịch trở lại sau khi đại dịch được kiểm soát. COVID-19 cũng được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng cho sản xuất, mở ra thêm nhiều cơ hội cho bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Theo ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam: "Ngành khách sạn là phân khúc bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất. Tuy nhiên, ngành này cũng sẽ là một trong các ngành đầu tiên vượt qua khó khăn nhanh. Nhu cầu trong nước sẽ vẫn ổn định, ngành khách sạn tại Việt Nam kì vọng sẽ phục hồi nhanh chóng".

Được biết, để tăng khả năng phục hồi và cạnh tranh trên thị trường, chủ các khách sạn, bất động sản du lịch đều thực hiện chính sách ưu đãi giá, đặc biệt là các cơ sở lưu trú tại quận 5, khu vực tập trung nhiều khách sạn 3 sao chủ yếu nhắm đến khách du lịch Trung Quốc.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Khách sạn khủng hoảng chưa từng có vì dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới