Thứ bảy, 20/04/2024 16:20 (GMT+7)

Khách sạn trái phép trên đèo Mã Pí Lèng: Trách nhiệm thuộc về ai?

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 12:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà hàng Panorama xây dựng trái phép trên đỉnh của một trong "tứ đại đỉnh đèo" Việt Nam - Mã Pí Lèng (Hà Giang) đang là tâm điểm của dư luận nhiều ngày qua. Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo báo cáo của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Hà Giang, Cục Di sản văn hóa cho rằng tòa nhà Panorama xây dựng trên đèo Mã Pí Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang) nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pí Lèng thuộc các xã Pải Lủng, Pả Vi, Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Cục Di sản văn hóa khẳng định, việc xây dựng công trình nói trên không thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ khu vực I và khu vực II của di tích, không phải công trình bảo vệ và phát huy giá trị của di tích, do đó, phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật về xây dựng và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Cục Di sản văn hóa cho biết thêm, theo quy định tại Điều 36 Luật Di sản văn hóa: "Khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của Luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường – sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch".

Trao đổi với Zing, KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định việc công trình nằm ngoài khu vực bảo vệ cho thấy Luật Di sản văn hóa có kẽ hở lớn.

“Nơi này dứt khoát phải nằm trong vùng bảo vệ. Đây là địa điểm đẹp nhìn ra di sản và từ di sản cũng nhìn thấy. Việc công trình này nằm ngoài vùng bảo vệ, nếu dựa theo luật thì luật có khiếm khuyết lớn, nếu không đúng theo luật là sai lầm của người đánh giá vùng II”, KTS Nam Sơn nhận định.

4 tầng trách nhiệm

Nói về trách nhiệm các cơ quan quản lý, ông Sơn cho rằng, Trách nhiệm này thuộc về UBND huyện Mèo Vạc và chủ đầu tư", lãnh đạo Sở VHTTDL Hà Giang nói về kết quả kiểm tra công trình Mã Pí Lèng Panorama.

Tuy nhiên, việc để công trình 7 tầng kiên cố không có giấy phép mọc lên trên đèo Mã Pí Lèng theo KTS Nam Sơn có trách nhiệm của cả cấp tỉnh và cấp bộ.

Phân tích 4 tầng trách nhiệm, ông cho rằng trách nhiệm của chủ đầu tư là xây dựng không phép. Huyện Mèo Vạc có trách nhiệm là không dừng công trình đúng thời điểm.

Với tỉnh Hà Giang, KTS Nam Sơn đặt câu hỏi liệu tỉnh này đã có quy hoạch chi tiết khu vực để bảo tồn hiệu quả hay chưa. Ông cho rằng Hà Giang có thể đang đặt ra đề bài mâu thuẫn là vừa bảo tồn khu vực đèo Mã Pí Lèng vừa khuyến khích đầu tư.

“Trách nhiệm lớn hơn là của tỉnh. Khu vực di sản phải có quy hoạch. Khu nào không được xây dựng, khu nào xây được để phục vụ du khách, bảo tồn chỗ nào, đầu tư chỗ nào phải có quy hoạch. Nhu cầu xây khách sạn, nhà hàng là có. Người dân không biết thông tin quy hoạch nên làm bậy”, KTS Nam Sơn nói.

Trách nhiệm cuối cùng, theo ông Nam Sơn, thuộc về cấp bộ khi để Luật Di sản văn hóa có kẽ hở. Ông dẫn chứng việc công trình 7 tầng ở Mã Pí Lèng được giới chuyên gia đồng thuận đều xâm phạm danh thắng nhưng không chịu sự điều chỉnh của pháp luật bảo vệ di sản mà chỉ vi phạm pháp luật xây dựng.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Trần Ngọc Chính - chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cho rằng, hầu hết những công trình xây dựng xâm phạm di sản, thắng cảnh quốc gia đã qua mặt các cơ quan quản lý của địa phương để ngang nhiên tồn tại. Nếu các cơ quan quản lý địa phương làm đúng chức năng của mình sẽ không xảy ra tình trạng này.

Ông cũng cho rằng, UBND các huyện có trách nhiệm quản lý đầu tư, xây dựng công trình Mã Pí Lèng Panorama. Nhưng công trình nhà 7 tầng Mã Pí Lèng Panorama trên đèo Mã Pí Lèng đã ảnh hưởng tới cả một cung đường du lịch hạnh phúc, tới không gian, cảnh quan danh thắng quốc gia Mã Pí Lèng thì các sở, ngành tỉnh cũng có trách nhiệm quản lý.

Mã Pí Lèng là một di sản thiên nhiên hùng vĩ của Tây Bắc, xây dựng công trình sai phép rõ ràng đã ảnh hưởng. Một công trình không phép, xâm phạm không gian di sản thiên nhiên nhưng 2 năm sau khi xây dựng, báo chí phản ánh, UBND tỉnh mới lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý vi phạm là quá muộn.

Các sở, ngành chuyên môn của tỉnh Hà Giang phải chịu trách nhiệm tùy theo lĩnh vực quản lý của mình. Ở cấp huyện, các phòng chuyên môn có thể trình độ hạn chế không nắm hết được, nhưng ba sở còn lại liên quan tới công trình sai phạm là Xây dựng, TN-MT, VH-TT&DL không thể đứng ngoài cuộc.

Đây không phải xây dựng một cái lều mà là một công trình quy mô 7 tầng sai phép, xâm phạm di sản ở một vị trí nhạy cảm, bất kỳ người dân nào cũng có thể nhìn thấy thì các sở, ngành của tỉnh phải chịu trách nhiệm và sớm có biện pháp xử lý triệt để sai phạm.

KTS Đào Ngọc Nghiêm (nguyên giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội) cũng cho rằng, việc xây dựng không phép trong vùng thắng cảnh Mã Pí Lèng cho thấy việc quản lý trật tự xây dựng không tốt. Mục tiêu của phát triển không chỉ tập trung vào kinh tế mà phải chú trọng đến phát triển bền vững, trong đó phải chú trọng tới quản lý, khai thác và bảo vệ di sản.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Khách sạn trái phép trên đèo Mã Pí Lèng: Trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ