Thứ năm, 28/03/2024 22:02 (GMT+7)

'Khẩu vị' của nhà đầu tư bất động sản đã thay đổi trong mùa dịch

MTĐT -  Thứ tư, 05/08/2020 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, xu hướng chọn mua đầu tư bất động sản có nhiều sự thay đổi theo hướng về xanh và sức khoẻ.

Bất động sản xanh chiếm ưu thế

Những năm qua cụm từ "xu hướng sống xanh" luôn xuất hiện dày đặc tại trên các kênh truyền thông bất động sản tạo nên xu thế sống đáng mơ ước. Khi môi trường sống góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, "chủ nghĩa" sống xanh hòa hợp thiên nhiên đang được hưởng ứng mạnh mẽ. Các sản phẩm bất động sản sở hữu được yếu tố này ngày càng gia tăng.

Xét thời điểm hiện tại, y tế toàn cầu đang đối mặt với dịch bệnh mới, xu hướng này một lần nữa là ưu tiên của nhà đầu tư. Tuy nhiên để tìm một sản phẩm phù hợp tiêu chí trên đã là không dễ dàng, tìm được sản phẩm kết hợp giữa giá trị sống xanh nội khu với môi trường đô thị xanh ngoại khu lại càng hiếm hoi hơn. Đặc biệt, với các dự án nhà ở trong tương lai đòi hỏi không chỉ là các ngôi nhà tiện nghi, sang trọng mà còn phải cung ứng cả một môi trường sống hoàn chỉnh đi kèm với các dịch vụ tiện ích phục vụ cuộc sống “tại chỗ” của người dân.

Theo đại diện Nielsen Việt Nam, dịch Covid-19 đã tạo nên những thay đổi đáng kể trong hành vi và thói quen của người Việt. Cụ thể, 47% đã thay đổi thói quen ăn uống, hướng đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe, tăng hệ miễn dịch, 60% thay đổi các hoạt động giải trí, vui chơi, hạn chế đến những nơi đông người, đặc biệt các khu bar, pub.

70% người Việt đã xem xét lại nơi du lịch. Điều này có thể cho thấy ý thức về việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân. Do đó, các sản phẩm bất động sản xanh, gắn với sức khỏe, gần gũi với thiên nhiên, có tính biệt lập được cho là sẽ lên ngôi trong thời gian tới.

Các sản phẩm bất động sản xanh, gắn với sức khỏe, gần gũi với thiên nhiên, có tính biệt lập được cho là sẽ lên ngôi trong thời gian tới.


TS.KTS. Trần Minh Tùng, trường Đại học Xây dựng cho rằng, Covid-19 đã làm cả thế giới thay đổi. Nói cách khác, đại dịch đã cho chúng ta những nhận thức mới cũng như các quan điểm khác về cuộc sống. Sự giãn cách xã hội đã làm cho cuộc sống con người trở nên chậm lại thay vì nhịp sống hối hả hiện đại mà con người từng mong muốn đẩy nhanh hơn. Thời gian tự cách ly khiến cho mỗi người, mỗi gia đình không chỉ chú ý đến ngôi nhà của mình hơn mà còn quan tâm đến môi trường sống xung quanh ngôi nhà đó.

Đặc biệt, người Việt Nam đã nhận ra rất nhiều sự thay đổi trong cách ứng xử, thói quen và nhiều hoạt động đời sống thường nhật. Việc bảo vệ bản thân và gia đình trước dịch bệnh khiến cho nhà trở thành một “thành trì” vững chắc không chỉ để con người trú ẩn mà còn có thể sinh hoạt tiện nghi, thoải mái, chống lại những ảnh hưởng tiêu cực từ thế giới bên ngoài.

Theo các chuyên gia, với "cú hích" từ thị trường thời hậu Covid-19, việc các chủ đầu tư chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản xanh để tung ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng là điều có thể dự đoán được.

Trong một báo cáo mới nhất, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam nhận định: “Nhu cầu về tính năng bền vững và chăm sóc sức khỏe của tòa nhà sẽ gia tăng nhanh chóng vì đa số người thuê đòi hỏi cao trong việc cam kết chăm sóc sức khỏe cho nhân viên.

Đặc biệt là các tiện nghi liên quan đến chất lượng không khí, hệ thống thông gió, hệ thống thoát nước và các tính năng vệ sinh môi trường trong tòa nhà để cải thiện sự thoải mái cho nhân viên. Điều này có khả năng thúc đẩy sự phát triển của nhiều tòa nhà được chứng nhận LEED và WELL”.

Bất động sản gắn với y tế lên ngôi

Trên thực tế, không cần phải đến lúc ô nhiễm hay dịch bệnh bùng phát, những dự án có yếu tố nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe mới phát huy được thế mạnh của mình. Lý giải về điều này, nhiều chuyên gia nhận định: Dòng sản phẩm này hướng tới việc tạo ra một chuẩn mực sống tốt cho sức khỏe, gần gũi thiên nhiên và phát triển bền vững sau này, vì vậy luôn được nhiều khách hàng quan tâm.

Xu hướng đầu tư vào second home ngày càng trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam khi ở vấn đề ô nhiễm đô thị ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Hơn nữa, dù chưa định hình một phân khúc trên thị trường bất động sản, nhưng giá trị bất động sản gần các bệnh viện đang lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư bởi tỷ suất sinh lời và ổn định. Có thể nói, sản phẩm gắn với sức khoẻ đang lên ngôi, nhất là các khu vực có công trình bệnh viện lớn vừa được quy hoạch.

Một đơn vị nghiên cứu thị trường đã nhận định, khi có quy hoạch cơ sở y tế, giá trị bất động sản tiệm cận đã cao hơn 20% so với các khu vực còn lại và con số này sẽ tăng cực nhanh cùng với quá trình hình thành dự án.

Theo giới chuyên gia, việc doanh nghiệp đưa ra thông điệp hướng tới sức khỏe làm điểm nhấn chủ đạo cho dự án bất động sản xuất phát từ nhu cầu thực tế cần môi trường sống khỏe và sạch trước nguy cơ ô nhiễm tăng cao.

Một báo cáo từ Savills ghi nhận “wellness” là xu hướng mới trong thị trường bất động sản nghỉ dưỡng toàn cầu với sự xuất hiện của các wellness resort, spa resort. Tuy nhiên mô hình này còn rất mới tại Việt Nam.

Bà Đỗ Thu Hằng, đại diện từ Savills Hà Nội cũng chia sẻ thêm, việc giãn cách xã hội, phải làm việc tại nhà khiến người dân nghĩ đến một “Second Home” (ngôi nhà thứ hai), là nơi khi đến đó, khách hàng vẫn có thể chăm sóc sức khỏe, vẫn có thể tập trung làm việc từ xa, học trực tuyến… và đây là một sản phẩm các nhà đầu tư muốn đa dạng hóa thì có thể tính đến, dòng sản phẩm này sẽ là sản phẩm phát triển trong thời gian tới.

Theo Tuệ An/Reatimes

Bạn đang đọc bài viết 'Khẩu vị' của nhà đầu tư bất động sản đã thay đổi trong mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.