Thứ năm, 28/03/2024 20:30 (GMT+7)

Sẽ không giao dự án mới cho doanh nghiệp BĐS nợ thuế?

MTĐT -  Thứ tư, 03/01/2018 13:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục thuế Hà Nội đã đề xuất phương án không giao dự án mới, không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch đối với các chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Mới đây, Cục thuế TP. Hà Nội đã có văn bản báo cáo Bộ Tài chính về việc thực hiện kết luận Thanh tra số 2351 của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý sử dụng đất đai tại Hà Nội.

Theo đó, kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ, có 24 dự án nợ tiền sử dụng đất với tổng số tiền nợ là hơn 2.574 tỷ đồng. Số tiền sử dụng đất điều chỉnh giảm là gần 4,4 tỷ đồng. Số tiền sử dụng đất nợ còn phải thu là 1.256 tỷ đồng, trong đó nợ chờ xử lý là hơn 1.142 tỷ đồng, nợ có khả năng thu nhưng thực tế khó thu là 114 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, có 75 dự án nợ tiền chậm nộp tiền sử dụng đất với tổng số hơn 1.880 tỷ đồng. Số tiền chậm nộp tiền sử dụng đất đã điều chỉnh giảm là 826,5 tỷ đồng.

Số tiền chậm nộp còn phải thu là hơn 1.000 tỷ đồng, số tiền chậm nộp đã nộp ngân sách nhà nước (NSNN) lũy kế đến thời điểm 30/11/2017 là gần 198 tỷ đồng. Trong đó, các dự án dự kiến sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm số tiền chậm nộp sau khi rà soát, hoàn thiện hồ sơ với số tiền dự kiến giảm gần 466 tỷ đồng.

Chủ đầu tư còn nhiều vướng mắc

Cục thuế cho biết, tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn một số chủ đầu tư nêu vướng mắc, tổng số là hơn 38 tỷ đồng/5 dự án như:

Dự án khu đô thị mới huyện Quốc Oai của Công ty CP đầu tư C.E.O với số tiền chậm nộp là 13,56 tỷ đồng. Dự án đã chuyển đổi công năng một phần diện tích đất từ nhà ở cao tầng thương mại sang nhà ở cao tầng xã hội làm phát sinh số tiền sử dụng đất nộp thừa. Do vậy, chủ đầu tư đề nghị hoàn trả kiêm bù trừ vào tiền chậm nộp và tính giảm tiền chậm nộp tương ứng do không phát sinh nghĩa vụ nộp NSNN.

Tiếp theo là Dự án khu nhà ở Xa La của Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu với số tiền chậm nộp là hơn 11,7 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án đề nghị xem xét lại số tiền chậm nộp do sau khi bàn giao đất Công ty vẫn phải thực hiện GPMB. Mặt khác công ty đã ứng tiền làm đường, làm cầu tư 2009 và đã đi vào hoạt động nhưng chưa được xem xét thanh toán hoặc cho đối trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp.

Dự án khu nhà ở Bắc Hà của Công ty CP xử lý nền móng và xây lắp Constrexim với số tiền chậm nộp là hơn 7,8 tỷ đồng cũng đề nghị xem xét lại tiền chậm nộp do đơn vị đã nộp tiền sử dụng đất nhưng chứng từ nộp tiền sử dụng đất chuyển nhầm cơ quan thuế.

Dự án nhà ở kết hợp với văn phòng làm việc Ba La tại Hà Đông do Vinaconex 21 làm chủ đầu tư với số tiền chậm nộp là 418 triệu đồng cũng gặp một số rắc rối. Theo đó, trong quá trình triển khai dự án có điều chỉnh thay đổi quy hoạch làm giảm diện tích đất thu tiền sử dụng đất dẫn đến giảm số tiền sử dụng đất phải nộp và xem xét lại tiền chậm chậm nộp.

Nhiều dự án bất động sản còn gặp vướng mắc trong khâu tài chính.

Phương án xử lý

Trước thực trạng trên, Cục thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đã trực tiếp làm việc với các dự án chỉ đạo các Chi cục thuế liên quan đến tiếp tục rà soát, phân tích đánh giá nguyên nhân nợ và đề xuất các giải pháp thu hồi tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp còn nợ đọng.

“Đối với nhóm nợ có khả năng thu nhưng thực tế khó thu (114,1 tỷ đồng/3 dự án), Cục thuế đã thực hiện biện pháp đôn đốc, yêu cầu các chủ dự án thực hiện nghiêm kết luận của Đoàn Thanh tra Chính phủ, trong thời gian tới Cục thuế sẽ thực hiện các biện pháp đôn đốc tiếp theo theo quy định để thu hồi số nợ này vào NSNN” – Cục thuế cho hay.

Còn đối với số tiền chậm nộp còn phải thu (hơn 400 tỷ đồng/35 dự án), Cục thuế đã thực hiện các biện pháp đôn đốc, yêu cầu các chủ dự án thực hiện nghiêm kết luận của đoàn Thanh tra Chính phủ.

Ngoài ra, Cục thuế cũng đề xuất với UBND TP. Hà Nội không giao dự án mới, không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch đối với các chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính (bao gồm cả tiền chậm nộp) của dự án.

M. Tuệ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Sẽ không giao dự án mới cho doanh nghiệp BĐS nợ thuế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.