Thứ ba, 16/04/2024 20:08 (GMT+7)

Laimain City: Chào bán 40 tầng dù chỉ được phê duyệt... 20 tầng?

Na Vũ -  Thứ sáu, 27/12/2019 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Laimian City lại tiếp tục vướng vào lùm xùm pháp lý và bị giới đầu tư bất động sản đánh giá cực thấp về uy tín dự án.

Dự án Laimain City do Công ty Cổ phần phát triển kinh doanh nhà – HDTC làm chủ đầu tư vẫn chưa được các cơ quan quản lý chấp thuận điều chỉnh quy hoặc, tăng gấp đôi số tầng. Nhưng dự án Laimain City đang được rao bán rộng rãi. Giới đầu tư bất động sản rất quan tâm tới dự án này vì hồi giữa năm nay, Laimain City liên quan đến nhiều vụ lùm xùm về pháp lý. Đáng chú ý nhất là việc Laimain City chỉ được phê duyệt 20 tầng nhưng lại rao bán tới 40 tầng.

Nhiều thông tin cho hay, hiện tại dự án Laimain City vẫn đang nhận tiền đặt cọc của khách hàng.Điều đáng nói là có một sự chênh lệch lớn đối với các căn hộ từ tầng 20 trở lên. Diễn giải nguyên nhân về sự chênh lệch này, giới “cò” cho biết là do điều chỉnh quy hoạch “sắp xong”.

Được biết, từ tầng 20 trở xuống, số tiền người mua phải đóng là 200 triệu đồng, từ tầng 20 trở lên, phân nửa số tiền cọc được giảm bớt, chỉ còn 100 triệu đồng. Nguyên nhân là do trước đây dự án được phê duyệt 20 tầng nhưng bây giờ đang xin điều chỉnh quy hoạch lên 40 tầng. “Thủ tục sắp xong rồi”, người môi giới này cho hay.

“Sắp xong” có nghĩa là về mặt pháp lý, dự án chỉ được phê duyệt 20 tầng nhưng chủ đầu tư đã bán tới 40 tầng. Điều đáng nói động thái này của HDTC bị báo chí lên án rất nhiều từ nửa năm trước nhưng tới nay, môi giới vẫn ngang nhiên lặp lại hành vi này.

Dự án Laimian City có quy mô 131 ha dự kiến cung ứng ra thị trường hơn 13.000 căn hộ.

Theo tìm hiểu của PV, chủ đầu tư đã cố gắng hợp thức hóa những vi phạm của mình, bao gồm cả việc chỉ có 20 tầng nhưng rao bán tới 40 tầng bằng cách xin điều chỉnh quy hoạch.

Cụ thể, hồi tháng 6 năm nay, HDTC bị xử phạt vi định xử phạt vi phạm hành chính do có hành vi tổ chức thi công dự án không có giấy phép xây dựng. Dự án Laimain City phải dừng thi công để làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

HDTC đã có Tờ trình số 417/2019/TT-HDTC ngày 12/6/2019 thẩm định thiết kế cơ sở công trình CT1, CT3 và CT4 thuộc khu nhà ở cao tầng và thấp tầng tại Khu đô thị An Phú – An Khánh. CT1, CT3 và CT4 là các công trình giai đoạn đầu của Laimain City.

Tuy nhiên, Tờ trình này chưa nhận được sự đồng ý của Cục Quản lý hoạt động xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng). Ngày 28/6/2019, cơ quan này đã phản hồi bằng Phiếu thông báo bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Theo văn bản này, Laimain City còn rất nhiều tài liệu cần bổ sung. Nhưng đáng chú ý nhất là Cục Quản lý hoạt động xây dựng có nhắc tới vai trò của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung thứ 2 trong Phiếu thông báo bổ sung, hoàn thiện hồ sơ của Cục Quản lý hoạt động xây dựng viết: “Khu đô thị mới An Phú – An Khánh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư hạ tầng cơ sở tại Quyết định số 1042/Qđ-TTg ngày 16/11/1998. Chủ đầu tư cần báo cáo cụ thể về tình trạng triển khai thi công của dự án ở thời điểm hiện tại, đồng thời liên hệ với cơ quan quản lý trật tự xây dựng tại địa phương để được hướng dẫn về các nội dung xây dựng chưa đúng quy định của pháp luật hiện hành (nếu có)”.

Tại nội dung thứ 1 và thứ 3, Cục Quản lý hoạt động xây dựng yêu cầu Chủ đầu tư liên hệ với cơ quan quản lý về quy hoạch, kiến trúc tại địa phương để xác định hồ sơ trình thẩm định thực hiện theo các văn bản phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 nêu trong hồ sơ trình thẩm định còn phù hợp. Chủ đầu tư cần bổ sung tài liệu theo quy định của Chính phủ (văn bản ý kiến về PCCC, quyết định phê duyệt ĐTM, văn bản thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật phần cấp, thoát nước, văn bản thỏa thuận độ cao tĩnh không xây dựng công trình..).

Sau khi Tờ trình không được thông qua, chưa rõ HDTC đã có những động thái tiếp theo gì để dự án được điều chỉnh quy hoạch nhưng nhiều khả năng cho đến thời điểm hiện tại HDTC vẫn chưa đạt được mục đích của mình vì môi giới dự án Laimain City khẳng định mới “sắp xong”. Và trên webstie Hdtc.com.vn, website chính thức của HDTC, chưa tòa nhà nào có độ cao 40 tầng được cập nhật.

Không chỉ chào bán sai số tầng được phê duyệt, HDTC còn xây dựng không đúng phê duyệt ban đầu của Thủ tướng. Như đã nói ở trên, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) đã khẳng định Khu đô thị mới An Phú – An Khánh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư hạ tầng cơ sở tại Quyết định số 1042/Qđ-TTg ngày 16/11/1998.

Theo đó, đáng chú ý nhất là toàn bộ khu E được sử dụng cho mục đích công trình công cộng. Tuy nhiên, hiện tại, trên website của mình, HDTC công bố chỉ có 60,3% diện tích được sử dụng cho công trình công cộng, 3,15% cho đất vườn hoa – cây xanh.

Phần diện tích còn lại dành cho 5 cao ốc văn phòng cho thuê có số tầng từ 7 tới 20 tầng và Trung tâm kiểm soát tần số khu vực II và Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh. Không thấy HDTC nhắc tới công trình CT1 trong phân khu E dù CT1 được quảng cáo là công trình nằm trong giai đoạn 1 của Laimain City. Ngoài ra, theo quảng cáo thì dự án Laimain City lên đến 13.000 căn hộ. Giai đoạn 1 đang tiến hành tại 2 cụm CT1 và CT3. Trong đó, cụm CT3 thuộc phân khu D và CT1 thuộc khu E.

Ngoài ra, vẫn còn vài sai lệch so với phê duyệt ban đầu của Thủ tướng như công trình CT3 thuộc dự án Laimian đang được xây dựng nằm hoàn toàn trên diện tích đất vốn được quy hoạch thấp tầng cho biệt thự và nhà phố liên kế; phần diện tích quy hoạch làm công viên cây xanh ở phân khu A đã được phân thành 68 lô đất nền…

CĐT cảnh báo giả mạo rao bán

Trước đó, Công ty cổ phần phát trình và kinh doanh nhà (HDTC) đã phải ra thông báo về việc cảnh báo thông tin giả mạo rao bán căn hộ dự án KĐT An Phú – An Khánh, quận 2, TP.HCM.

Trong thông báo ngày 16/7 nêu trên, HDTC khẳng định chưa có chủ trương nào về chuyển nhượng, rao bán căn hộ của dự án này. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây trên một số website và trang mạng xã hội đã thông báo “thay mặt chủ đầu tư” rao bán công khai các căn hộ thuộc dự án nói trên dưới tên gọi dự án Laimain City hoặc Raemian Galaxy quận 2.

HDTC khẳng định mọi thông tin liên quan đến việc rao bán các căn hộ của dự án KĐT An Phú – An Khánh tại quận 2 là không đúng sự thật. Những thông tin rao bán các căn hộ thuộc dự của bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào khác, dưới bất kỳ hình thức nào không thuộc HDTC đều không có giá trị và phải tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Laimain City: Chào bán 40 tầng dù chỉ được phê duyệt... 20 tầng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.