Thứ sáu, 19/04/2024 07:34 (GMT+7)

Lạm dụng vật liệu kính trong xây dựng: Lợi bất cập hại

MTĐT -  Thứ ba, 03/03/2020 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, người dân tại TP. Đà Nẵng phản ánh về hai tòa nhà ốp kính phản quang vàng rực đang xây dựng tại Đà Nẵng gây nhức mắt người đi đường và cư dân sinh sống lân cận.

Đó là công trình Trung tâm thương mại và văn phòng dịch vụ SHB đang thi công tại số 89 đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu, Đà Nẵng), toàn bộ mặt tiền toà nhà được ốp kính màu vàng choé khá chói mắt.

Cũng ở địa bàn quận Hải Châu, Đà Nẵng, công trình cao ốc Risemount Apartment Đà Nẵng trên đường Như Nguyệt dọc theo sông Hàn có một phần mặt ngoài toà nhà ốp kính cường lực mạ vàng 24k gây ảnh hưởng đến người đi đường.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Viết, phòng xây dựng cơ bản Ngân hàng SHB, cho biết công trình được làm đúng theo thiết kế, giấy phép xây dựng được cấp.

"Loại kính sử dụng được nhập khẩu, có giấy tờ đầy đủ. Bây giờ chúng tôi làm đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn chứ để ý sao được nhà người ta làm như thế nào. Nếu chúng tôi làm không đúng theo tiêu chuẩn thì mới ý kiến được chứ. Kính nào chả phản quang, Việc bình thường có vấn đề gì đâu" - ông Viết nói.

Tòa nhà ốp kính vàng gây phản chiếu như mặt trời của Ngân hàng SHB. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Chưa có quy chuẩn cụ thể về việc dùng kính màu như thế nào

Trong khi đó, trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Phạm Văn Bắc - vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, dù bộ tiêu chuẩn về chất lượng vật liệu xây dựng không quy định về màu sắc, không hạn chế việc sử dụng các loại vật liệu khi xây dựng công trình, nhưng việc sử dụng vật liệu, trong đó có kính xây dựng các công trình cao ốc phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng công trình.

Một cán bộ Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho rằng việc sử dụng vật liệu nào, độ phản quang, tránh bức xạ ra sao thì đơn vị thiết kế phải căn cứ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế để áp dụng, triển khai. Một công trình nếu bị cư dân xung quanh phản ánh (phản xạ ánh sáng gây hại, gây tăng nhiệt độ...) thì cần thanh tra, kiểm tra xem thiết kế đã đúng chuẩn chưa và phải xử lý, chấn chỉnh.

Tuy nhiên rất nhiều chuyên gia trong ngành xây dựng lại cho rằng hiện chưa có quy định, quy chuẩn cụ thể về việc dùng kính màu như thế nào là đúng trong xây dựng các công trình, tòa nhà cao tầng. Do đó, theo kiến trúc sư Phan Đức Hải - chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, các sở xây dựng phải có văn bản hướng dẫn cụ thể và quản lý để không làm ảnh hưởng tới môi trường, ô nhiễm ánh sáng đô thị.

"Tôi thấy ở Việt Nam, làm thiết kế đô thị khi đề cập tới vấn đề màu sắc rất qua loa. Tại Nhật Bản và các nước, trong thiết kế đô thị chỉ nói riêng về màu sắc thôi, người ta có cả một tập trình bày rất kỹ. Họ làm một thang màu từ màu sáng tới màu tối và khoanh vùng đoạn nào được làm, đoạn nào không được" - ông Hải nói và cho rằng các sở xây dựng phải đưa ra quy định, hướng dẫn cụ thể về màu sắc và độ phản quang bằng các đặc tính lý tính. Từ đó lấy làm căn cứ xem xét trong từng trường hợp cụ thể để không làm khó cho người thiết kế và chủ đầu tư.

Không nên lạm dụng

Hiện nay không chỉ trong xây dựng nhà ở đơn lẻ mà nhiều tòa nhà, chung cư lớn đều sử dụng kính trong xây dựng, thiết kế... như là “mốt”, thể hiện sự sang trọng hiện đại.

Tuy nhiên, do chưa có quy định cụ thể nên nhiều chủ công trình đang lạm dụng vật liệu này, gây ra những phiền toái, hệ lụy không đáng có, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính ngày càng tiêu cực.

Ông Phan Thiên Hưng, kỹ sư xây dựng của một chủ đầu tư dự án chung cư tại TP.HCM, cho biết hiện nay kính được sử dụng rất nhiều trong xây dựng các tòa nhà. Các dự án chung cư thường thiết kế mặt ngoài bao phủ 30%-80%, thậm chí có cao ốc là 100% bằng vật liệu kính.

Ông cho rằng, tỉ lệ kính sử dụng bao tòa nhà chỉ nên là 30%-60%. Vị trí đặt kính là cửa sổ, cửa ra ban công với diện tích vừa phải, vẫn nên dùng chủ yếu là tường gạch, tường thạch cao khi ngăn phòng.

Một số chuyên gia xây dựng cho rằng, dường như thời gian qua, việc cấp phép xây dựng chỉ chú tâm đến thiết kế và chất lượng kính của công trình, chưa quan tâm đến mức độ phản quang hay tỷ lệ sử dụng kính xây dựng.

 Do đó, đã đến lúc cơ quan chức năng cần phải có quy định rõ ràng về mức độ phản quang và tỷ lệ diện tích được sử dụng kính xây dựng tại các công trình cao tầng, hợp lý nhất là mỗi công trình chỉ nên được từ 30 – 60% diện tích lắp kính xây dựng, vừa bảo đảm an toàn của các công trình và không ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lạm dụng vật liệu kính trong xây dựng: Lợi bất cập hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.