Thứ bảy, 20/04/2024 18:35 (GMT+7)

Làm thế nào để Condotel phát huy hết thế mạnh của mình?

Cẩm Anh -  Chủ nhật, 23/06/2019 21:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại phiên thảo luận “Kênh đầu tư sinh lời” được điều phối bởi Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, các chuyên gia đã đưa ra ý kiến giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển bền vững.

Yếu tố gây khó cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Tại diễn đàn “Đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và Cơ hội” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khẳng định, cơ hội để thị trường bất động sản du lịch tăng trưởng là rất tiềm năng. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều vấn đề được đặt ra đã gây khó khăn cho thị trường này.

Toàn cảnh diễn đàn “Đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và Cơ hội”. 

Cụ thể, Chính phủ có rào xanh, giảm tín dụng vào thị trường bất động sản. Thông tư 36/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ban hành với những điều chỉnh giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, dự kiến giảm tiếp tỷ lệ vốn dài dạn từ 40% xuống chỉ còn 30% lộ trình 3 năm”, ông Nam nói.

Tuy nhiên, để giảm sốc cho thị trường, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kiến nghị việc giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn kéo dài 5 năm, mỗi năm giảm 2%.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát các khoản vay cá nhân trên 3 tỷ và kiểm soát khoản đầu tư vào bất động sản rất chặt cũng gây khó khăn cho thị trường.

Ông Nam cho biết, tốc độ tăng trưởng tín dụng vào bất động sản những năm qua đã giảm dần, quý IV năm 2018 bị âm. Tại các thành phố lớn thực hiện việc rà soát lại các dự án bất động sản, tình trạng cấp phép, quy hoạch, cấp phép xây dựng giảm mạnh. Do đó, các nhà phát triển bất động sản sẽ chuyển dịch đầu tư vào các tỉnh, thành phố khác.

Bên cạnh các doanh nghiệp lớn, uy tín, làm ăn nghiêm chỉnh, thị trường xuất hiện các doanh nghiệp nhỏ ăn theo, mua bán đất chưa đủ thủ tục, rao bán ra thị trường, gây tranh chấp, bức xúc cho người dân thời gian qua.

Ngoài ra, rào cản lớn nhất là khung pháp lý dành cho loại hình bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa được hoàn thiện khiến nhiều nhà đầu tư e ngại, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. 

Tại diễn đàn, ông Nam cho biết Condotel là sản phẩm du lịch. Điều này được Chính phủ khẳng định, hiện Chỉnh phủ đã giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa ra các quy định vận hành loại hình trên, là sản phẩm du lịch nên Condotel sẽ được điều chỉnh bởi Luật Du lịch.  

Về khung pháp lý, ông Đỗ Huy Hoàng – Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, trong đó, yêu cầu Bộ Xây dựng phải bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel)...

Hiện, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu để sửa đổi các quy định Thông tư 02/2016/TT-BXD về quy chế quản lý sử dụng Nhà chung cư; các quy chuẩn về xây dựng, quy chế quản lý kinh doanh condotel, officetel… Dự kiến cuối năm 2019 sẽ ban hành”, ông Hoàng cho biết.

Ông Đỗ Huy Hoàng – Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng). 

Để tránh rủi ro, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kiến nghị chính quyền các địa phương cần vào cuộc chấn chỉnh tình trạng mua bán đất nền, bất động sản đang rất lộn xộn, đồng thời đề cao vai trò phát hiện, cảnh báo của báo chí.

Phải kiểm soát khoản vay đầu tư vào đất nền để tránh những tranh chấp, các nhà đầu tư nên đầu tư vào các doanh nghiệp lớn có tên tuổi ở những nơi condotel có tiềm năng phát triển”, ông Nguyễn Trần Nam đưa ra khuyến nghị.

Làm thế nào để phát triển bền vững?

Trao đổi trong phiên thảo luận “Kênh đầu tư sinh lời” tại diễn đàn “Đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và Cơ hội”, bà Trần Thị Mỹ Lộc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vinhomes cho rằng, với tốc độ tăng trưởng du lịch tại Việt Nam đang là 30%/năm, cùng với sự chi tiêu vượt trội của tiêu dùng thì trong thời gian tới thị trưởng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tăng vượt bậc.

Bà Trần Thị Mỹ Lộc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vinhomes. 

Để thị trường này phát triển lành mạnh, bền vững thì cần sự chung tay của nhà nước và các chủ đầu tư”, bà Trần Thị Mỹ Lộc nói.

Tham gia thảo luận, ông Bùi Xuân Hiền – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Southern Homes Việt Nam cho rằng, hiện nay Việt Nam là 1 trong những nước có thế mạnh để phát triển về kinh tế biển với 3.260 km bờ biển, tổng diện tích đất ven biển lên khoảng 1.000.000 km².

Hiếm có quốc gia nào có tài nguyên biển tiềm năng như vậy. Đây là tiền đề rất tốt để thị trường bất động sản phát triển”, ông Hiền nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi, làm thế nào để thị trường bất động sản phát triển bền vững, ông Hiền bày tỏ mong muốn Chính phủ sớm có quyết sách phù hợp để thị trường phát triển lành mạnh.

Ông Bùi Xuân Hiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Southern Homes Việt Nam. 

Đứng ở góc nhìn của một nhà quản lý, GS.TSKH Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến nghị, giải pháp cần làm là hãy bổ sung các quy định vào Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản về phương thức quản lý các bất động sản đa công năng.

Về đất đai, cho phép các chủ đầu tư dự án bất động sản có mục tiêu phục vụ kinh doanh du lịch được quyền lựa chọn hình thức sử dụng đất lâu dài gắn với nộp tiền sử dụng đất ở hoặc hình thức sử dụng đất có thời hạn gắn với nộp tiền thuê đất kinh doanh - dịch vụ, tương ứng với từng phần diện tích đất đai phù hợp của dự án.

Về quản lý bất động sản, cần đưa quy định về nguyên tắc chấp nhận một số công năng được phép và yêu cầu đối với các bất động sản đa công năng.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Tất nhiên, khi pháp luật được sửa đổi, bổ sung thì bao giờ cũng có các điều khoản chuyển tiếp, tức là các quy định xử lý đối với các dự án condotel đã được phê duyệt, các căn hộ tại condotel đã được cấp Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất và nhà gắn liền.

Từ đó, GS.TSKH Đặng Hùng Võ đề xuất, cách thức phù hợp là cho phép các chủ đầu tư dự án được lựa chọn phần diện tích được sử dụng đất lâu dài và phần diện tích được thuê đất có thời hạn. Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và Giấy chứng nhận đã cấp phải được điều chỉnh theo các phần diện tích đã chủ đầu tư dự án lựa chọn.

Chỉ có cách làm này mới đảm bảo condotel phát huy được hết thế mạnh bản chất của loại hình bất động sản này”, GS.TSKH Đặng Hùng Võ khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Làm thế nào để Condotel phát huy hết thế mạnh của mình?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất