Thứ sáu, 29/03/2024 19:15 (GMT+7)

Làm thế nào khi sổ hồng đang thế chấp ngân hàng nhưng bị thu hồi?

Cẩm Anh -  Chủ nhật, 21/07/2019 21:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước việc hàng nghìn căn hộ bị Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội thu hồi sổ hồng, dư luận xuất hiện câu hỏi xử lý thế nào nếu sổ đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng?

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội dựa trên cơ sở đề nghị của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã ban hành các thông báo và các quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) tại một loạt chung cư. Theo đó, hàng nghìn căn hộ đã bị thu hồi sổ hồng, thậm chí có căn hộ mới được cấp sổ chỉ 1 tháng.

Theo GS. TSKH. Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc thu hồi và hủy sổ hồng trên tạo sẽ tạo nên nhiều hệ lụy. Trong trường hợp sổ đang là tài sản thế chấp tại ngân hàng, các tổ chức tín dụng thì sẽ phải xử lý như thế nào, vấn đề này chưa được đặt ra.

GS. TSKH. Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Bên cạnh đó, ông Võ cũng cho rằng không nên thu hồi sổ hồng, tạo áp lực xã hội, đẩy hậu quả bắt người dân gánh chịu. Thay vào đó, việc cần làm trước lúc này là xử lý sai phạm của chủ đầu tư.   

Chia sẻ liên quan vấn đề sổ hồng tại chương trình Expert Talk số 17 – “KIẾN THỨC CẦN BIẾT KHI MUA NHÀ VÀ ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN" do trang tin Batdongsan.com.vn tổ chức, Luật sư Lương Ngọc Đinh (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho rằng, trong trường hợp khách hàng, cư dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, tuy nhiên vì một lý do nào đó mà bị Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội từ chối cấp sổ hồng, để phân định đúng, sai cần phải thông qua Tòa án. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều phương án khác.

Vì một lý do nào đó mà Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội từ chối không cấp sổ hồng thì sở này sẽ có văn bản nêu rõ lý do. Người dân sử dụng văn bản đó để khiếu nại, nếu không được giải quyết sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng tại Tòa án. Tuy nhiên phương án này sẽ tốn nhiều thời gian, khiếu nại kéo dài đều gây tổn thất cho các bên”, Luật sư Đinh nói.

Đặt câu hỏi nếu sổ đang thế chấp tại ngân hàng nhưng nằm trong diện bị thu hồi và hủy bỏ của Sở Tài nguyên và Môi trường thì làm thế nào? Luật sư Lê Văn Lộc – Chủ tịch Tập đoàn LP Group chia sẻ, trong trường hợp này cần sự làm việc, thỏa thuận 3 bên gồm chủ căn hộ, ngân hàng và cơ quan chức năng, cụ thể là Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội.

Luật sư Lê Văn Lộc – Chủ tịch Tập đoàn LP Group. 

Thu hồi sổ hồng tức là đồng thời chấm dứt quyền sở hữu bất động sản đối với căn hộ đó của chủ sở hữu, quyền sở hữu đang thế chấp tại ngân hàng vậy thì 3 bên phải làm việc cùng nhau.

Theo đó, ngân hàng chịu thiệt hại 1 phần, người dân thiệt hại 1 phần. Nếu bên nào muốn khiếu nại thì cần chứng minh được quyền lợi bị xâm phạm”, ông Lộc nói.

Thông qua trường hợp cụ thể trên liên quan đến rủi ro về pháp lý, Luật sư Lộc cũng đưa ra khuyến cáo cho các nhà đầu tư, khách hàng cần xây dựng chiến lược sở hữu tài sản, kiểm soát rủi ro ngay từ đầu.

Rủi ro pháp lý là rủi ro lớn nhất khi thực hiện các giao dịch bất động sản, có những rủi ro mang tính khách quan chúng ta không thể kiểm soát, nhưng cũng có nhiều rủi ro hoàn toàn có thể kiểm soát được ngay từ ban đầu.

Đó chính là thỏa thuận giữa các bên, chính là việc kiểm soát tài sản ở góc độ pháp lý bằng cách chia sẻ rủi ro với ngân hàng, hoặc nhà đầu tư… Hiện nay cũng đã có các gói bảo hiểm căn hộ, để tránh rủi ro, khách hàng cần lựa chọn cho mình cách thức phù hợp”, Chủ tịch Tập đoàn LP Group chia sẻ.

Sáng 19/7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị dừng việc thu hồi Giấy chứng nhận (sổ hồng) đã cấp tại một số dự án phát triển nhà ở thuộc thành phố.

Hiện nay, Hà Nội đã dừng việc thu hồi Giấy chứng nhận (sổ hồng) đã cấp tại một số dự án phát triển nhà ở trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Làm thế nào khi sổ hồng đang thế chấp ngân hàng nhưng bị thu hồi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới