Thứ năm, 28/03/2024 18:36 (GMT+7)

Lo cháy nổ, hàng loạt chung cư ở Hà Nội 'đòi' trách nhiệm chủ đầu tư

MTĐT -  Thứ hai, 02/04/2018 17:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để gây sức ép với chủ đầu tư và cầu cứu sự vào cuộc của cơ quan chức năng, buộc cư dân nhiều chung cư tại Hà Nội không an toàn PCCC đã tập trung căng băng rôn phản đối...

Vụ hỏa hoạn khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 91 người bị thương tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP. HCM) đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về đảm bảo an toàn cháy nổ tại toà chung cư ở các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TP. HCM.

Từ vụ cháy chung cư Carina nhiều cư dân sinh sống tại các chung cư mới tá hỏa phát hiện tòa nhà mình đang sinh sống hệ thông báo cháy, PCCC cũng không hoạt động. Nhiều trường hợp mới phát sinh, “chây ì” không khắc phục đúng quy định đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Để gây sức ép với chủ đầu tư và cầu cứu sự vào cuộc của cơ quan chức năng, cư dân nhiều chung cư tại Hà Nội không an toàn PCCC đã tập trung căng băng rôn phản đối. 

Chuyện cư dân Tân Tây Đô "tố" chủ đầu tư Hải Phát

Người dân sống tại tòa nhà HHB thuộc khu chung cư Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư cho biết, dù đã được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy với phần diện tích nhà ở của cư dân, nhưng thực tế còn nhiều vấn đề bất cấp trong việc vận hành.

Theo biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy của toà nhà HHB ban hành ngày 2/2/2018, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 13 đã thông tin các tồn tại của toà chung cư này có nhiều vấn đề về phòng cháy chữa cháy.

Cụ thể, khu vực tầng thương mại từ tầng 1 - 3 chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy. Hiện tại chủ đầu tư đã tiến hành ngăn chia mặt bằng so với hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt nhưng lại chưa được thẩm duyệt bổ sung về phòng cháy chữa cháy.

Không những vậy, lối thoát nạn từ tầng hầm theo thang bộ đến khu vực thương mại đã bị xây tường bịt kín không sử dụng được. Trục kỹ thuật chưa được chèn bịt kín bằng vật liệu không cháy theo quy định. Hệ thống báo cháy tự động hoạt động không đảm bảo theo quy định. Thử tác động đầu báo cháy khu vực căn hộ và hành lang tầng 10, hệ thống báo cháy không hoạt động tại thời điểm kiểm tra. 

Tòa nhà HHB thuộc khu chung cư Tân Tây Đô bị tố không đảm bảo PCCC. Ảnh: Internet.

Hệ thống họng nước chữa cháy tầng 1 cũng hoạt động không đảm bảo theo quy định. Thử kiểm tra họng nước chữa cháy tại tầng 1 họng không có nước. Cụm bơm chữa cháy không hề có tem kiểm định, không đảm bảo chế độ theo quy định. Hệ thống hút khói hành lang tại thời điểm kiểm tra không hoạt động.

Cũng theo biên bản này, các biên bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy lập ngày 30/9/2015, 31/12/2015, 25/3/2016, 7/4/2017, của chủ đầu tư cũng không đảm bảo về tính pháp lý vì chưa đầy đủ chữ ký, con dấu của cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội.

Vì vậy, đại diện phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 13 đã yêu cầu chủ đầu tư thi công hoàn thiện khu vực tường bao quanh theo nội dung cam kết tại biên bản, yêu cầu hoàn thành trước 28/2/2018.

Thi công hoàn thiện lối ra thoát nạn và hệ thống Phòng cháy chữa cháy khu vực thương mại đảm bảo theo hồ sơ thiết kế thẩm duyệt và nội dung cảm kết tại văn bản số 78 của Công ty Đầu tư Hải Phát. Thực hiện bịt kín trục kỹ thuật qua sàn, tường ngăn cháy, hoàn thành trước 14/2/2018.

Nhưng theo người dân, đễn nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.  

"Với hệ thống thoát hiểm của toà nhà chạy qua 3 tầng thương mại và tầng sảnh 1 không được hoàn hiện về phòng cháy chữa cháy làm sao có thể đảm bảo an toàn cho cư dân chúng tôi khi xảy ra vụ cháy nổ?", ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng ban quản trị toà nhà đặt câu hỏi và cho biết thêm, Ban quản trị đã có buổi làm việc với chủ đầu tư Hải Phát nhưng đến nay chủ đầu tư không có bất cứ phản hồi gì, cũng không nói khi nào sẽ khắc phục.

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Hải Phát lại khẳng định rằng, đã thực hiện đúng trách nhiệm và nghĩa vụ về công tác PCCC theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, phía Hải Phát đã đưa ra văn bản về việc Tòa nhà HHB đã được cấp giấy chứng nhận nghiệm thu PCCC số 106/NT-PCCC-P3 ngày 10/4/2017.

Đồng thời, tại “Báo cáo kết quả kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực an ninh trật tự, cư trú, phòng cháy và chữa cháy tại Khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phương, TP Hà Nội” ngày 5/1/2018 của Tổ công tác số 01- Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Đan Phượng cũng nêu rõ: “Kết quả, tại thời điểm kiểm tra, Tổ công tác số 01 chưa phát hiện sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực an ninh trật tự, cư trú, phòng cháy và chữa cháy tại Khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng đối với Công ty CP Đầu tư Hải Phát”.

Trong báo cáo gửi lên Phòng Quản lý đô thị thuộc UBND huyện Đan Phượng, Công ty Hải Phát khẳng định đã tiến hành bàn giao hồ sơ nhà, kinh phí bảo trì tòa nhà (khoảng 4,07 tỷ đồng) và công tác quản lý vận hành tòa nhà cho Ban quản trị chung cư HHB từ tháng 12/2017.

Đồng thời, Hải Phát cũng khẳng định, với những gì đã bàn giao, thì từ ngày 1/12/2017, Ban quản trị HHB chịu trách nhiệm quản lý vận hành tòa nhà HHB cũng như mọi vấn đề liên quan đến an toàn PCCC của tòa nhà.

Chung cư TNR Goldsilk Complex: Nhiều hạng mục không đảm bảo PCCC

Mới đây, cư dân sinh sống tại khu chung cư TNR Goldsilk Complex ở quận Hà Đông (Hà Nội) cũng phản ánh về tình trạng, nhiều hạng mục về thang máy, PCCC, nước sinh hoạt... ở đây đang khiến nhiều cư dân bức xúc, lo lắng.

“Chung cư TNR Goldsilk Complex có 2 tòa nhà cao 32 tầng (mỗi tòa 5 thang máy), nhưng từ cuối năm 2017 đến nay, hệ thống thang máy thường xuyên gặp trục trặc khiến nhiều người lo lắng về nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đấy cư dân chúng tôi cũng rất lo lắng về hệ thống PCCC của tòa nhà”, đại diện cư dân chung cư TNR Goldsilk Complex bức xúc.

Nhiều hạng mục tại khu chung cư chưa được nghiệm thu. 

Điều mà cư dân tại khu chung cư này lo lắng là sau nhiều lần báo cháy giả, gần đây nhất từ ngày 12 – 15/3 lại tiếp tục có chuông báo cháy, nhưng không được xử lý dứt điểm. Nguy hại hơn, dù đã đưa vào sử dụng bàn giao nhà cho khách hàng về sinh sống như hiện khu vực tầng 2, 3 và 4 (phần khối đế, khu vực kinh doanh thương mại) của khu chung cư TNR Goldsilk Complex vẫn chưa được nghiệm thu chứng nhận an toàn PCCC.

Cụ thể, văn bản cơ quan chức năng cấp chỉ chứng nhận phần căn hộ, tầng hầm của dự án được nghiệm thu PCCC. Còn lại phần khối đế từ tầng 2 đến tầng 4 (được thiết kế để xe ô tô, trường học và phòng tập Gym) chưa được nghiệm thu.

Mới đây, cơ quan Cảnh sát PCCC đã tiến hành kiểm tra nghiệm thu đối với khối đế từ tầng 2 đến 4 – DA TNR Goldsik Complex. Qua kiểm tra, hạng mục công trình còn tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC như lối ra thoát nạn, giải pháp ngăn cháy lan, hệ thống PCCC... và chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã cho khu vực phòng tập Gym, lớp học mầm non, gara để xe đi vào hoạt động, vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79 của Chính phủ.

Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư, thừa nhận thời gian qua, thang máy ở chung cư TNR Golsilk Complex có trục trặc. Nguyên nhân là do mới bàn giao nhà, một số căn hộ trong quá trình cải tạo, sửa chữa chưa có ý thức tốt nên làm rơi vãi vật tư, vật liệu, gây mất vệ sinh, làm lỗi hệ thống thang. Chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà đã cùng nhà thầu thang máy tổ chức khắc phục các sự cố.

Đồng thời, vị đại diện này cũng khằng định, “hệ thống PCCC tại TNR GoldSilk Complex đã được cơ quan chức năng nghiệm thu tại văn bản số 4133/PCCC&CNCH-P6 ngày 21/7/2017”. Ban quản lý tòa nhà cũng nhắc nhở các hộ dân gây bụi và khói (hút thuốc, đốt nhang hương, bị cháy đồ khi nấu nướng…) tác động tới cảm biến nhiệt của hệ thống cảnh báo cháy, làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của dân cư nói chung.

Chung cư Golden West: Hệ thống cứu hỏa không hoạt động

Hàng loạt cư dân tại chung cư Golden West (P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân), họ đã tập trung kiến nghị trực tiếp những bức xúc lên UBND quận Thanh Xuân.

Đồng thời, trong ngày 23/3 và 1/4, cư dân tại đây lại tiếp tục căng băng rôn với nội dung tố cáo chủ đầu tư là công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) chậm chễ khắc phục những sai phạm trong việc xây dựng và không đảm bảo an toàn PCCC cho cư dân.

Anh N. V. H - Đại diện cư dân chung cư Golden West cho biết, kể từ khi gia đình anh cùng các hộ dân khác chuyển về đây sinh sống đến nay chủ đầu tư là Vietradico vẫn chưa hề hoàn thiện các hạng mục còn dang dở. Trong đó, hệ thống PCCC còn nhiều tồn tại như: máy bơm không hoạt động, hệ thống nước cứu hỏa có vấn đề... đang gây bất an cho hơn 400 hộ dân.

Được biết, hiện chung cư Golden West đã được cơ quan chức năng đã đồng ý nghiệm thu PCCC tại công trình này (trừ tầng hầm 1, tầng 1 và tầng 2). Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều cư dân, sau vụ cháy tòa nhà Carina Plaza, cư dân đã tổ chức kiểm tra nhưng máy bơm không hoạt động, nước thì tậm tịt...

Ngoài ra, tại tầng hầm chưa được nghiệm thu PCCC, nhưng Vietradico lại cho thuê làm rạp chiếu phim và kinh doanh nhà hàng. Thực tế này đang tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ lớn, đe dọa tới tính mạng của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây.

Cư dân Victoria Văn Phú biểu tình đòi tổ chức hội nghị cư dân

Tối 30/3 tại tòa Victoria Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội, hàng trăm cư dân đã treo băng rôn, biểu ngữ phản đối chủ đầu tư, ban quản trị tòa nhà và yêu cầu nghiệm thu PCCC...

Trước đó, vào khoảng 21h30 phút tối ngày 28/3, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại đây bàng hoàng hoảng sợ khi bất ngờ phát hiện thấy khói và ánh lửa tại tầng hầm toà V2 của toà nhà.

Thời điểm trên có một số cư dân phát hiện ra có khói và ánh lửa nên đã hô báo cháy cho nhiều người đang ở trong các căn hộ của toà nhà. Thấy vậy, nhiều người hoảng hốt ôm đồ đạc và bồng con nhỏ bỏ chạy xuống sân khu chung cư.

Cư dân Victoria Văn Phú biểu tình đòi tổ chức hội nghị cư dân. 

Lo lắng vì mất an toàn cháy nổ, bức xúc vì Ban quản trị tòa nhà thiếu minh bạch trong tài chính, vấn đề nước sạch, phí dịch vụ, bãi đỗ xe,... hàng trăm người dân tòa nhà Victoria đã tổ chức biểu tình cầu cứu cơ quan chức năng và yêu cầu tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường.

Ngoài những trường hợp trên đây, những cư dân đang sống tại chung cư khác trên địa bàn Hà Nội cũng đang bức xúc, yêu cầu chủ đầu tư phải kiếm tra và khắc phục các vi phạm liên quan đến an toàn PCCC.

Vấn đề an toàn PCCC chưa bao giờ lại khiến nhiều người lo lắng đến thế, khi mà họ ở trong chính căn nhà của mình luôn phải nơm nớp lo sợ. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm về PCCC.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây UBND TP. Hà Nội ban hành tại văn bản về tăng cường hiệu lực công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố. Theo đó, những chủ đầu tư nào để tranh chấp với cư dân kéo dài sẽ không được Hà Nội cho triển khai dự án mới.

Văn bản nêu rõ, đối với các dự án để khiếu kiện kéo dài, chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết thì UBND thành phố sẽ xem xét lại năng lực của chủ đầu tư khi xem xét đề xuất dự án đầu tư khác.

P.V tổng hợp theo (VnEconomy, TPO, TNO)

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Lo cháy nổ, hàng loạt chung cư ở Hà Nội 'đòi' trách nhiệm chủ đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.