Thứ bảy, 20/04/2024 09:31 (GMT+7)

Loạn giải thưởng BĐS - Nhiều dự án 'tai tiếng' được tôn vinh (Bài 1)

Cẩm Anh -  Thứ sáu, 19/04/2019 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh những thương hiệu xứng đáng được tôn vinh do có nhiều đóng góp giúp tạo nên một thị trường bất động sản lành mạnh và bền vững thì đâu đó vẫn có sự trà trộn của những dự án bết bát, tai tiếng.

Dự án vừa hoàn thiện phần móng đã "ẵm" giải dự án xanh, thông minh

Có thể nhận thấy thực trạng trên thông qua giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 lần thứ nhất được trao vào hồi tháng 4/2018. 

Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam đã trao 54 giải cho các chủ đầu tư và dự án bất động sản với 8 hạng mục. Cụ thể: Nhà phát triển bất động sản uy tín nhất (11 giải); Khu đô thị tốt nhất (6 giải); Dự án bất động sản nghỉ dưỡng tốt nhất (5 giải); Tòa nhà văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại tốt nhất (3 giải); Dự án khu nhà ở đáng sống nhất (10 giải); Dự án công trình xanh tốt nhất (6 giải); Sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất (7 giải) và Dự án nhà ở xã hội tốt nhất (6 giải).

Tuy nhiên, ngay sau khi danh sách giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 được công bố và trao giải dư luận không khỏi bất ngờ khi trong 8 hạng mục giải thưởng có những hạng mục mà chủ đầu tư, dự án nhận giải thưởng từng bị công luận lên án về chất lượng dự án, về sai phạm chủ đầu tư.

 Ở hạng mục giải thưởng "Dự án nhà ở xã hội chất lượng nhất", dự án khu nhà ở xã hội Ecohome 1 (Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) do Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô làm chủ đầu tư sau một năm đưa vào sử dụng, hàng loạt công trình được phản ánh đã xuống cấp...

Khánh thành tháng 12/2014, EcoHome 1 cung cấp cho thị trường gần 930 căn hộ với quy mô dân số khoảng 1.860 người. Dự án gồm 4 tòa nhà chung cư 12 tầng, được xây dựng trên khu đất hơn 2ha.

Gần đây nhất, dư luận cũng có nhiều băn khoăn về 36 dự án dẫn đầu xu thế, các giải thưởng trên được phân thành 3 hạng mục, bao gồm: Dự án xanh và thông minh, Dự án hút dòng tiềnDự án nghỉ dưỡng cao cấp. Kết quả dựa trên sự bình chọn của chính các độc giả, bạn đọc là khách hàng, nhà đầu tư, cư dân hiện hữu, cư dân tương lai của các dự án góp ý, kiến nghị, đề xuất.

Tuy nhiên, ở hạng mục dự án xanh và thông minh có sự góp mặt của dự án mới hoàn thiện phần móng và tầng hầm như dự án The Zei (số 8 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Dư luận băn khoăn không biết dựa vào đâu để đánh giá tiêu chí xanh và thông minh trong khi dự án này chưa hoàn thiện…

Theo các website quảng cáo, dự án có tổng diện tích là 7.770m2, trong đó diện tích xây dựng là 4.600m2. Quy mô gồm một tòa chung cư cao 42 tầng nổi, tầng 1 - 4: Trung tâm thương mại và dịch vụ; tầng 5 - 40: Các căn hộ cao cấp hạng A; tầng 41 - 42: Kỹ thuật và Vườn treo trên cao; 4 tầng hầm để xe.

The Zei tọa lạc trên một vị trí "kim cương" tại Mỹ Đình, được định vị là dự án hạng sang với khoảng 30% khách hàng mục tiêu là người nước ngoài. Những cái tên như Indochina Capital, Group 8, Finko, Delta… đang là đối tác cùng HD Mon Holdings triển khai The Zei. Dự án được khởi công từ tháng 5/2018 và dự kiến bàn giao vào quý 1/2021. Không hiểu ban tổ chức lấy tiêu chí gì để đánh giá khi mà dự án này mới làm xong phần móng.

Dự án The Zei đang ở giai đoạn hoàn thiện móng và tầng hầm. 

Vì sao hoạt động tôn vinh bị biến tướng?

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Tiến sĩ, Chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm cho rằng, tôn vinh tất cả những hoạt động bất động sản nằm trong xu hướng tôn vinh chung, những nhân vật, doanh nghiệp, dự án có nhiều đóng góp xứng đáng được tôn vinh, nhằm động viên những nhân tố tích cực.

Tuy nhiên, TS. Cao Sỹ Kiêm thừa nhận: “Công bằng mà nói thì việc tôn vinh của chúng ta trong thời gian qua vẫn chưa có tiêu chí rõ ràng, chưa có cơ quan quản lý kiểm soát chặt chẽ, minh bạch nên đâu đó vẫn luẩn khuất những cuộc tôn vinh, đối tượng tôn vinh không đúng, không có tính động viên”.

TS. Cao Sỹ Kiêm. Ảnh: Giaoduc.net. 

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, ở đây có sự xuất hiện lợi ích nhóm, việc tôn vinh phục vụ lợi ích một nhóm người hơn là chú trọng đến lợi ích của những người thụ hưởng, là khách hàng, là cư dân tương lai tại các dự án.

Thị trường bất động sản có những cuộc tôn vinh hôm trước, hôm sau có phản ứng ngay. Người ta phát hiện vi phạm pháp luật, cái ấy là có chứ không phải không, nguyên nhân do lợi ích nhóm của nhóm tổ chức, truyền thông PR cho nhau để kiếm lời”, TS. Cao Sỹ Kiêm nói.

Bàn về giải pháp khắc phục tình trạng trên, TS. Cao Sỹ Kiêm kiến nghị các đơn vị tổ chức tôn vinh phải đưa ra những tiêu chí xét duyệt rõ ràng, công khai, minh bạch, các cơ quan quản lý phối hợp, kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời, phải tạo điều kiện để quần chúng xác nhận, xã hội giám sát và lên án, loại những nhân tố yếu kém, tôn vinh những thứ có chất lượng thật sự.

 Bài 2: 'Các giải thưởng mang tính thương mại nhiều hơn là nhân văn'

Từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg về việc ban hành quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh nghiệp. Quyết định nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm như cấm “huy động kinh phí dưới các hình thức đối với cá nhân, tổ chức trong danh sách tham gia bình chọn xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng”.

Quyết định rõ ràng là vậy nhưng vẫn tồn tại một số ban tổ chức, một số doanh nghiệp vẫn cố tình lách luật, không chấp hành nghiêm, thách thức công luận, ảnh hưởng đến sức khỏe và tiền bạc của nhân dân cần phải xử lý nghiêm minh để trả lại sự bình đẳng cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Bạn đang đọc bài viết Loạn giải thưởng BĐS - Nhiều dự án 'tai tiếng' được tôn vinh (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam