Thứ sáu, 29/03/2024 09:03 (GMT+7)

Loạn phân lô bán nền trái phép ở Đồng Nai: Xâm nhập “thị trường”

MTĐT -  Thứ năm, 03/05/2018 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồng Nai đang là địa bàn nở rộ việc phân lô bán nền trên đất nông nghiệp. Thậm chí phân lô cả đất rừng để bán cho những người có nhu cầu xây dựng nhà cửa.

Chỉ cần có tiền mua đất, sau đó báo trước cho chủ đất hoặc “cò” để chung chi khoảng chục triệu đồng là sẽ xây được nhà.

Phân lô cả đất... rừng

Thời gian gần đây, việc chuyển nhượng đất rừng được cơ quan quản lý về đất đai xác nhận hợp thức hóa. Khi các thủ tục mua bán đã xong, khoảng vài tháng sau, chủ đất mới làm thủ tục chuyển đổi từ đất rừng thành đất nông nghiệp.

Từ đây, cơ quan quản lý về đất đai tiếp tục xác nhận để chủ nhân mới này hợp thức hóa chuyển đổi mục đích mảnh đất. Tiếp đó, chủ đất sẽ tiến hành làm đường bê tông hoặc đường nhựa rồi phân lô bán nền trái phép cho những ai có nhu cầu.

Sau cùng chủ đất sẽ cho “nhân viên” hay nói đúng hơn là những “cò đất” thân tín đi chào mời người nào có nhu cầu mua đất.

Lô đất góc được “nhân viên" của ông Danh ra giá 430 triệu đồng.

Để tìm hiểu thông tin, PV quyết định thâm nhập thị trường. Trong vai người có nhu cầu cần mua đất xây nhà, PV đã đến khu vực ấp ông Hường thuộc xã Thiện Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai).

Trên các con đường dẫn vào khu vực này nhiều tấm băng rôn bán đất treo khắp nơi. Những diện tích đất được rao bán có diện tích chỉ từ vài chục cho đến hơn trăm mét vuông.

Nơi PV đến là hai khu đất rất rộng đã được chủ đất làm đường nhựa và đường bê tông. Sát mặt đường là các lô được phân ra, đánh dấu bằng những cọc bê tông với bề ngang 5 hoặc 6 m và chiều dài khoảng 18 đến hơn 20 m.

Theo quan sát của PV, khu đất ngay sát rừng tràm xanh bao la với những con đường bê tông trải dài. Qua tiếp xúc, một người đàn ông xưng tên Quách Thành Danh cho biết, khu này đất của ông ta là đẹp nhất và giá cả cũng hợp lý nhất.

“Hiện giờ chỉ còn vài lô thôi, đất của anh mấy trăm lô đã có khách mua hết rồi và nhiều người đang làm nhà. Bởi vì đất của anh là đất ở nông thôn trong khi đất của người khác không có. Giá mỗi lô cũng chỉ là 380 triệu đồng đến hơn 400 triệu đồng”, người đàn ông này nói.

Một lô đất của ông chủ Quách Thành Danh nằm ngay sát bìa rừng được rao bán với giá 380 triệu đồng.

Theo quan sát của PV, gần khu đất có một chiếc xe cẩu đang múc móng để chuẩn bị xây nhà. Phía trong có nhiều ngôi nhà đã được xây dựng hoặc đang xây dựng dở dang trên phần đất phân lô này.

Tiếp tục tìm hiểu, PV đến khu đất nơi có những con đường tráng nhựa vô cùng đẹp mắt. Theo tìm hiểu thì được biết đây là khu đất của người phụ nữ tên Hương.

Tại đây, thấy PV đi quan sát thì một người đàn ông tên P. (cò P) chạy lại cho biết, khu đất này hiện giờ ở đây chỉ còn hai lô. Mỗi lô 100m2 và giá của nó là 550 triệu đồng.

Xây nhà chỉ cần báo trước và chung chi?

Đó là sự khẳng định của chủ đất Quách Thành Danh đối với khu đất của ông ta. Và cũng là khẳng định của cò P. khi dẫn PV đi xem hai lô đất trên khu đất của bà Hương.

Theo như ông Danh, nếu mua đất của ông thì khi muốn xây nhà chỉ cần báo trước 15 ngày là được. Việc báo trước này là để lo tiền cho cán bộ và sau đó thì cứ việc xây dựng thoải mái.

Cũng theo ông này, số tiền chung chi để lo khâu xây dựng là khoảng 15 triệu đồng. Ngoài ra ông ta còn hỗ trợ trong cả việc xin đồng hồ điện với giá khoảng 4 triệu đồng.

Khi PV đặt vấn đề cần có sổ đỏ riêng cho lô đất mà mình mua thì ông này cũng như “nhân viên” nói có thể lo được. “Tuy nhiên, sẽ phải tốn một khoản tiền đóng thuế lên thổ cư cũng như tách sổ, tách thửa. Mà cứ như vậy xây dựng đi chứ việc gì phải tốn thêm một khoản tiền đó làm gì (?)”, vị này nói.

Còn tại khu đất của bà Hương, ở đây đã được san ủi đất rất đẹp đẽ ngay bên cạnh những con đường tráng nhựa bóng lừ cùng những hàng cọc đánh dấu từng lô đất ngay ngắn, thẳng tắp. Ngay đầu ngoài khu đất này cũng có một văn phòng công ty bất động sản được xây dựng khang trang. Không biết rằng căn nhà này được xây dựng có phép hay không?

Hai lô đất được chuyển đổi từ đất rừng lên nằm trong sổ của bà Hương mà cò P. ra giá 550 triệu đồng/ 1 lô.

Cò P. cho biết, trước đây thì không dám đảm bảo với khách sẽ xây được nhà vì đang trong thời gian thanh tra. “Bây giờ thì xây được rồi. Tuy nhiên, vẫn phải vừa xây vừa thấp thỏm lo âu. Mặc dù để được xây dựng trên nền đất đã mua thì cũng phải chung chi khoảng 9-10 triệu đồng”, cò P. nói.

Cũng theo tìm hiểu của PV, khu đất mà bà Hương phân lô ra để bán có nguồn gốc là đất rừng. Tháng 01/2017, lô đất này được người khác mua, đến tháng 4/2017 thì chuyển đổi mục đích lên thành đất trồng cây lâu năm. Cuối cùng, bà Hương mua lại của người này vào tháng 11/2017. Từ đó bà Hương cho làm đường, phân lô để bán…

Từ những thông tin mà PV nắm được, chúng tôi đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương. Để bạn đọc được rõ xin mời tiếp tục theo dõi thông tin ở bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Loạn phân lô bán nền trái phép ở Đồng Nai: Xâm nhập “thị trường”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hồng Điệp

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.