Thứ sáu, 29/03/2024 22:04 (GMT+7)

Long Thành Luxury xây nhà tạm hay biệt thự mẫu không phép?

Văn Bình -  Thứ năm, 14/11/2019 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort tại xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, Hòa Bình đang xây dựng nhà tạm hay biệt thự mẫu không phép?

Ngày 5/11 vừa qua Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt nam điện tử có đăng tải bài viết Hòa Bình: Dự án Long thành Luxury không hình thành đơn vị ở phản ánh thông tin về bản chất của Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort của Công ty cổ phần đầu tư Long Thành.

Tìm hiểu được biết thì tính chất của dự án chỉ là nghỉ dưỡng sinh thái với thời gian hoạt động 50 năm, vì thế không thể hình thành đơn vị ở. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu trư Long Thành Group vẫn bán các sản phẩm của dự án cho khách hàng, ra thông báo chính sách bán hàng trong đó có nội dung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Ngay sau khi được đăng tải, bài viết đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của bạn đọc và dư luận. Đặc biệt là những khách hàng đang muốn đầu tư vào Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort (Long Thành Luxury – tên thương mại mà chủ đầu rư đặt cho dự án).

Toàn cảnh khu vực dự án.

Tuy nhiên, những vấn đề nổi cộm hiện nay của dự án không chỉ có vậy. Bên cạnh bản chất của dự án là không thể hình thành đơn vị ở, thì câu chuyện xây dựng như ở hiện tại của dự án đang rất được quan tâm.

Long thành Luxury xây nhà tạm hay biệt thự không phép?

Theo ghi nhận của PV ở thời điểm hiện tại, dự án đang được thi công xây dựng, tuy nhiên theo tìm hiểu được biết dự án chưa được cấp phép xây dựng vì chưa hoàn thiện xong các thủ tục pháp lý theo quy định.

Tiếp cận việc xây dựng, được biết dự án đang xây dựng công trình tạm phục vụ thi công dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Resort và đã được Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình chấp thuận.

Theo đó, công trình tạm này được Sở Xây dựng chấp thuận theo văn bản số 3015/SXD-PTĐT&HTKT ngày 10/10/2019. Văn bản nêu rõ: “Công ty cổ phần đầu tư Long Thành Group đang tiếp tục thực hiện các thủ tục giao đất; Ký hợp đồng thuê đất; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất …

Trong thời gian chờ đợi hoàn thiện các thủ tục nêu trên Công ty Long Thành Group đề xuất được xây dựng các công trình tạm đề phục vụ thi công các hạng mục công trình chính của dự án...”.

Công trình tạm của dự án Long Thành Luxury.

Theo điều 89 của Luật Xây dựng: Đối tượng và các loại giấy phép xây dựng thì việc xây dựng công trình tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính thuộc một trong những trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Mâu thuẫn bắt đầu từ đây, khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình có ưu ái cho Long Thành Group? Bởi xây dựng công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính, đương nhiên là không cần giấy phép xây dựng. Nhưng công trình tạm này lại chính là căn hộ khách sạn D15 của Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort.

Văn bản chấp thuận xây dựng công trình tạm bản số 3015/SXD-PTĐT&HTKT của Sở Xây dựng Hòa Bình đã nêu rõ: “Hồ sơ đề xuất xây dựng và sử dụng căn hộ khách sạn D15 để làm văn phòng làm việc và nơi ở của ban chỉ huy công trình phục vụ cho thi công xây dựng công trình chính...”.

Văn bản chấp thuận của Sở xây dựng yêu cầu chủ đầu tư:"nghiêm túc tuân thủ các quy định về môi trường và các giai đoạn trước, trong và sau của hoạt động xây dựng công trình tạm; chỉ được tiến hành xây dựng các hạng mục khi dã hoàn tất các thủ tục về đất đai và cấp Giấy phép xây dựng của dự án theo quy định của pháp luật hiện hành".

Đây chính là điều mâu thuẫn dẫn đến hoài nghi liệu Sở Xây dựng Hòa Bình có ưu ái cho Long Thành Group xây dựng căn hộ khách sạn mà không cần giấp phép xây dựng. Xây dựng căn hộ khách sạn D15 đang được hợp thực hóa bằng việc xây dựng nhà tạm phục cho thi công xây dựng công trình chính?

Nhiều ý kiến cho rằng sẽ chẳng có gì mâu thuẫn nếu công trình tạm này của Long Thành Group không phải là căn hộ khách sạn D15. Khi đó công trình tạm sẽ phát huy đúng mục đích của nó là để phục vụ thi công xây dựng công trình chính.

Tuân thủ theo Điều 131 Luật Xây dựng về Xây dựng công trình tạm: “Công trình xây dựng tạm phải được dỡ bỏ khi đưa công trình chính của dự án vào khai thác sử dụng, trừ trường hợp công trình xây dựng tạm phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt”.

Nếu theo Điều 131 của Luật Xây dựng thì công trình tạm này của dự án Luxury Resort phải dỡ bỏ đi hay không? Đương nhiên câu trả lời là không vì nó đã phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt vì nó chính căn hộ khách sạn D15 của dự án đã được phê duyệt theo quy hoạch trước đó.

Mâu thuẫn là thế, tại sao Long Thành Group xây dựng căn hộ khách sạn D15 mà lại không cần giấy phép xây dựng? Còn rất nhiều những thắc mắc, mâu thuẫn trong văn bản số 3015/SXD-PTĐT&HTKT của Phó giám đốc Sở Xây dựng Hòa Bình – Trần Tố Chinh. Hơn ai hết Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình là đơn vị nắm rõ nhất điều này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới sự việc. 

Bạn đang đọc bài viết Long Thành Luxury xây nhà tạm hay biệt thự mẫu không phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới