Thứ năm, 25/04/2024 10:35 (GMT+7)

Mở bán trước khi phê duyệt thiết kế cơ sở, Gamuda Land nói gì?

THÙY AN -  Thứ tư, 05/08/2020 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cư dân ST5 Gamuda Gardens đã đề nghị cơ quan chức năng, công an kinh tế vào cuộc làm rõ về việc Gamuda Land VN bán nhà khi chưa được Bộ Xây dựng phê duyệt thiết kế cơ sở nhằm huy động vốn trái phép.

Những sai phạm trước đó của Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam (GLVN-PV) vẫn chưa được giải quyết thì mới đây cư dân tại Dahlia Homes ST5 - dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens phát hiện ra sai phạm nghiêm trọng về việc huy động vốn trái phép của Gamuda Land Việt Nam.

Cụ thể, trong biên bản cuộc họp ngày 22/7 với CĐT cư dân ST5 đã yêu cầu phía CĐT Gamuda Land Việt Nam có thông tin chính xác về việc huy động vốn khi chưa được phê duyệt thiết kế cơ sở từ Bộ Xây dựng. Theo hồ sơ thì ngày 14/01/2019, thiết kế cơ sở khu ST5 – Dahlia Homes do Gamuda Land Việt Nam trình mới được Bộ Xây dựng phê duyệt. Nhưng trên thực tế, bắt đầu tháng 7/2018, Gamuda Land Việt Nam đã mở bán dự án trái phép, ký nhiều hợp đồng với khách hàng.

Cư dân ST5 Gamuda Gardens đã đề nghị cơ quan chức năng và công an kinh tế vào cuộc làm rõ về việc Gamuda land Việt Nam bán nhà khi chưa được Bộ xây dựng phê duyệt thiết kế cơ sở nhằm huy động vốn trái phép.

Theo Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản: Điều kiện bắt buộc để đưa bất động sản vào kinh doanh là thiết kế phải được phê duyệt. Như vậy, Gamuda Land Việt Nam đã vi phạm Luật, huy động vốn trái phép bằng cách ký kết các hợp đồng mua bán, yêu cầu khách hàng đóng tiền cho mình nhiều đợt là trái với pháp luật Việt Nam", đại diện cư dân Dahlia Homes ST5 nói và cho biết sẽ đề nghị cơ quan chức năng và công an kinh tế vào cuộc làm rõ.

Trao đổi với PV, đại diện Gamuda Land Việt Nam cho hay: “Trên cơ sở hồ sơ do GLVN cung cấp, ngày 29/06/2018, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 5754/SXD-QLN về việc nhà ở hình thành trong tương lại được đưa vào kinh doanh đối với 356 căn hộ liền kề ST5. Tại Mục 1 của Văn bản nêu trên, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã xác nhận: Nhà ở hình thành trong tương lai đối với 356 căn hộ liền kề ST5 của dự án Khu đô thị mới C2 – Gamuda Gardens do GLVN thực hiện phù hợp với quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 của Luật KDBĐS.

HĐMB được Công ty chúng tôi ký kết với khách hàng khu ST5 sau khi nhận được Văn bản số 5754/SXD-QLN của Sở Xây dựng TP Hà Nội. Như vậy chúng tôi khẳng định, Gamuda Land Việt Nam đã hoàn toàn tuân thủ quy định của Điều 55 Luật KDBĐS", đại diện Gamuda Land khẳng định.

Đặc biệt, trong cuộc họp giữa CĐT và cư dân ST5 Gamuda Gardens khi cư dân hỏi về thông tin bán nhà khi chưa được Bộ Xây dựng duyệt thiết kế cơ sở thì Gamuda Land Việt Nam không có câu trả lời cụ thể nào và cho biết sẽ trả lời bằng văn bản sau.

Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens, cư dân ST5 đã có đơn gửi đến UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng kiến nghị làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư Gamuda land Việt Nam.

Những nguy hiểm "chết người" rình rập

Ngoài ra, trong cuộc họp với cư dân vấn đề vi phạm tiêu chuẩn xây dựng nhằm bảo đảm an toàn sinh mạng và sức khỏe cho người sử dụng tiếp tục được đưa ra.

Theo kết quả đo đạc thực tế của cư dân ST5, chiều cao lan can thực tế chỉ đạt trung bình 96cm đến 100cm nhưng theo quy định chiều cao lan can căn nhà phải từ 1,1m mới đảm bảo an toàn.

Luật Xây dựng Việt Nam quy định, chiều cao lan can của căn nhà phải từ 1,1m mới đảm bảo an toàn. Trong khi chiều cao của toàn khu ST5 chỉ dưới 1m, thậm chí lan can sân phơi tầng 4 chỉ có 90cm.

Ban đại diện cư dân bức xúc: "Công dân chúng tôi đã có người ngã khỏi lan can, may mà bám được vào. Đây là vấn đề liên quan đến an toàn sinh mạng con người vô cùng quan trọng, Gamuda Land Việt Nam không thể làm dối trá được".

Tiếp đến, Gamuda Land Việt Nam thi công chiều cao tầng một của nhà ở không đúng điều 5.5.6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012 về Nhà ở liên kề mà Gamuda Land Việt Nam đã sử dụng làm căn cứ cũng như dẫn chiếu trong Điều lệ xây dựng của Dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens tại quận Hoàng Mai đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Cụ thể, chiều cao thông thủy của tầng một (tầng trệt) trong Tiêu chuẩn quốc gia về Nhà ở liên kề không nhỏ hơn 3,6 m nhưng thực tế Gamuda Land Việt Nam thi công không đạt tiêu chuẩn này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Mở bán trước khi phê duyệt thiết kế cơ sở, Gamuda Land nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành